Công bố Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030

(Baohatinh.vn) - Sáng 15/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì hội nghị công bố Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Công bố Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các ngành, đơn vị liên quan trao đồ án quy hoạch cho TP Hà Tĩnh

Đây là 2 quy hoạch có ý nghĩa quan trọng đối với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Với tinh thần khẩn trương theo tiến độ yêu cầu, Sở Xây dựng đã tập trung thành lập BQL dự án, lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu khảo sát và quy hoạch, chuyên gia tư vấn phản biện… Đến nay, các đồ án quy hoạch đã hoàn thành và được UBND tỉnh phê duyệt tại các QĐ số 4226/QĐ-UBND và QĐ số 3926/QĐ-UBND.

Tại hội nghị, 2 đơn vị tư vấn: Liên danh Công ty tư vấn AREP VILLE (Pháp) và Viện Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh đã báo cáo tóm tắt nội dung 2 đồ án quy hoạch.

Công bố Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 ảnh 2

Đại diện đơn vị tư vấn AREP VILLE (Pháp) báo cáo đồ án quy hoạch

Theo đó, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh được xác định tầm nhìn phát triển bền vững trong xu thế là trung tâm kinh tế biển - cửa khẩu thịnh vượng và một vùng có môi trường đầu tư, môi trường sống chất lượng cao của vùng Bắc Trung bộ và quốc gia.

Quy hoạch cũng xác định rõ 4 tính chất: vùng kinh tế tổng hợp, khu động lực quan trọng của vùng Bắc Trung bộ, có tiềm năng lớn về phát triển cảng nước sâu và công nghiệp nặng; đầu mối giao lưu phát triển kinh tế về dường bộ, đường thủy, trao đổi thương mại với các nước ASEAN, đặc biệt là Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan; vùng giàu tiềm năng phát triển du lịch, cảnh quan thiên nhiên đa dạng, giàu bản sắc văn hóa với các di tích lịch sử; vùng có ý nghĩa quan trọng về an ninh quốc phòng.

Đại biểu sở, ngành, địa phương xem các đồ án quy hoạch

Đại biểu sở, ngành, địa phương xem các đồ án quy hoạch

Đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận xác định tính chất của thành phố Hà Tĩnh là đô thị cấp vùng khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải trung bộ; hỗ trợ cho sự phát triển của vùng liên tỉnh; là động lực chính thúc đẩy quan hệ quốc tế, đặc biệt với nước bạn Lào, Đông Bắc Thái Lan và các nước ASEAN… Tổng diện tích đất lập quy hoạch là 30.916 ha.

Định hướng phát triển đô thị Hà Tĩnh lấy đô thị hiện hữu làm hạt nhân phát triển ra các hướng. Hướng Bắc phát triển qua cảng Hộ Độ gắn với khu dịch vụ du lịch sinh thái. Hướng Nam phát triển về phía Nam đường tránh gắn với khu vực phát triển hỗn hợp, khai thác cảnh quan bên sông cầu Phủ, kết nối với hồ Kẻ Gỗ, Đại học Hà Tĩnh, cụm CN Cẩm Xuyên, cụm CNTT. Hướng Tây đến đường tránh QL 1A gắn với khu vực đầu mối giao thông cao tốc quốc gia. Hướng Đông phát triển về phía sông Rào Cái kết nối khu vực mỏ sắt Thạch Khê…

Trong 2 đồ án quy hoạch, đơn vị tư vấn cũng chú trọng đến quy hoạch vùng, hệ thống giao thông và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến môi trường.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận, đánh giá cao các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan trong thời gian qua đã tập trung cao cho việc xây dựng lập đồ án quy hoạch đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Công bố Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 ảnh 4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi các đồ án quy hoạch đến tận người dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, công tác quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa hết sức quan trong trong việc hoạch định và triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trong quy hoạch này đã tạo được sự khác biệt, có sự liên kết chặt chẽ giữa các vùng, giữa phát triển đô thị gắn với nông thôn mới.

Việc điều chỉnh quy hoạch thành phố Hà Tĩnh là cần thiết nhằm đáp ứng tốc độ phát triển nhanh của tỉnh cũng như của thành phố. Hướng phát triển đô thị Hà Tĩnh là lấy đô thị hiện hữu làm hạt nhân phát triển ra các hướng và điểm nhấn của thành phố là hệ thống hạ tầng giao thông, khu vui chơi, công viên đồng bộ song song với bảo vệ môi trường, cảnh quan, trồng nhiều cây xanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi các đồ án quy hoạch đến tận người dân; lựa chọn những điểm cần thiết để cắm mốc và quản lý mốc cắm; rà soát và quản lý quy hoạch chặt chẽ; quản lý nghiêm công tác xây dựng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast