Giảm tối đa đi công tác nước ngoài để tiết kiệm

Hạn chế tổ chức hội nghị, tiết kiệm sử dụng xăng, xe, điện thoại, điện để đảm bảo cho việc tiết kiệm chống lãng phí năm nay tốt hơn.

Năm 2014, nền kinh tế nước ta dự kiến tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức. Vì vậy, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí không chỉ dừng ở việc kêu gọi mà là đòi hỏi tất yếu đối với các bộ, ngành, địa phương.

Trong một Công văn ban hành gần đây, Ban bí thư Trung ương Đảng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 21 về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, nhiều cơ quan, ban ngành, đơn vị đã lập kế hoạch tiết kiệm chi tiêu thường xuyên trong năm 2014, trong đó đặc biệt là cắt giảm các đoàn công tác nước ngoài.

Tại Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương tháng 12/2013, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, riêng trong 2 năm (2012-2013), tính cả các bộ, ngành và địa phương có tới 9.000 đoàn đi công tác nước ngoài. Như vậy, bình quân mỗi ngày có khoảng 8 đoàn của các bộ, ngành, địa phương đi công tác nước ngoài bằng tiền ngân sách nhà nước.

Chưa biết hiệu quả các chuyến thăm quan và học tập kinh nghiệm ở nước ngoài hiệu quả đến đâu, song ngân sách chi tiêu cho hoạt động này là quá lớn. Trong công văn mới ban hành, Ban bí thư Trung ương Đảng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị 21, trong đó có việc chấn chỉnh việc cử đoàn đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài.

Đi đầu trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các cơ quan ở Trung ương đã có những kế hoạch cụ thể. Năm 2013, riêng kênh đối ngoại nhân dân ở cấp Trung ương đã cử gần 580 đoàn đi công tác nước ngoài, giảm 7% số doàn so với năm 2012 và chủ trương tiết kiệm trong công tác nước ngoài sẽ tiếp tục được triệt để thực hiện trong năm 2014.

Ông Trần Đắc Lợi, Phó trưởng Ban đối ngoại Trung ương cho biết, cần rà soát trong xây dựng kế hoạch để hạn chế tối đa các đoàn ra mà hiệu quả và tính cấp thiết chưa cao. Việc tổ chức các đoàn cũng phải hết sức tinh gọn, không lồng ghép giải quyết chính sách. Thời gian đi công tác không quá kéo dài và triển khai các hoạt động cũng tăng cường tính thiết thực, chống lãng phí.

Ngay tại Bộ Quốc phòng, theo báo cáo về công tác đối ngoại quốc phòng năm 2014, dự kiến, cơ quan này sẽ cắt giảm 40% đoàn công tác nước ngoài so với năm 2013. Còn tại Văn phòng Quốc hội, dự kiến 50% các chuyến công tác nước ngoài cũng sẽ được cắt giảm trong năm 2014.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho biết, ngay từ đầu năm 2014, đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã có chỉ đạo về thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Theo đó, Đảng đoàn và Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo về việc tiết kiệm chi tiêu trong ngân sách chi thường xuyên và công khai những phần phân bổ ngân sách.

“Trong các kỳ họp, phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đa số tài liệu sẽ được gửi qua hộp thư điện tử. Như vậy giảm chi phí rất nhiều trong in ấn, tiết kiệm cả về thời gian. Trong công tác phục vụ, văn phòng Quốc hội đã công khai việc sử dụng xăng, xe, điện thoại, điện để đảm bảo cho việc tiết kiệm chống lãng phí năm nay tốt hơn”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Dừng mua xe công, cắt giảm các chuyến công tác nước ngoài là hai nội dung chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014. Tuy nhiên, để giảm chi tiêu thường xuyên, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cắt giảm chi phí điện, nước, văn phòng phẩm.

Cụ thể, việc nhận văn bản, chỉ đạo sẽ qua mạng công nghệ thông tin. Việc tổ chức hội nghị, hội thảo cũng kiên quyết phải cắt giảm, tăng cường họp trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành để hạn chế chi phí tổ chức, đi lại, ăn ở.

Tại Bộ Giáo dục và Đạo tạo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, dự toán chi tiêu ngân sách nhà nước năm 2014 của ngành Giáo dục sẽ giảm 10% so với 2013. Trong đó, chi cho chương trình mục tiêu quốc gia giảm mạnh nhất (44%) so với 2013.

“Phải hết sức tiết kiệm trong các khoản chi, những khoản tổ chức hội nghị, hội thảo không cần thiết thay vào đó là tổ chức hội nghị, hội thảo trực tuyến. Việc đi công tác nước nước ngoài cũng được hạn chế tối đa và gần như cắt hoàn toàn, nếu có phải qua Bộ trưởng xem xét kí duyệt”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Theo Bộ Tài chính, dự toán chi Ngân sách nhà nước năm 2014 giảm 25.300 tỷ đồng so với năm 2013, rất thấp so với nhu cầu chi của năm 2014. Nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngay từ đầu năm nay, Ban Bí thư đã ban hành công văn số 178, trong đó yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân và cán bộ, Đảng viên tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 21 về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Công văn 178 của Ban Bí thư Trung ương cũng quán triệt dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, sẽ không tổ chức để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc tết địa phương, đồng thời nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết./.

Nguyên Nhung

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast