Hà Tĩnh góp ý xây dựng Luật Thống kê (sửa đổi)

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/9, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự có buổi tiếp xúc với cử tri Cục Thống kê để lấy ý kiến đóng góp xây dựng Luật Thống kê (sửa đổi).

Tại hội nghị, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng báo cáo dự án Luật Thống kê (sửa đổi) và gợi ý một số vấn đề cần thảo luận với các cử tri.

Hà Tĩnh góp ý xây dựng Luật Thống kê (sửa đổi) ảnh 1

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng báo cáo dự án Luật Thống kê (sửa đổi)

Luật Thống kê năm 2003 được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2003 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2004. Đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Thống kê năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã bộc lộ nhiều quy định không phù hợp với thực tiễn và cần được sửa đổi để nâng cao chất lượng hoạt động thống kê và hội nhập quốc tế.

Dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) được biên soạn trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện Luật Thống kê năm 2003, đồng thời nghiên cứu, khảo sát luật thống kê của một số nước và lấy ý kiến rộng rãi của nhiều tổ chức, cá nhân…

Hà Tĩnh góp ý xây dựng Luật Thống kê (sửa đổi) ảnh 2

Cử tri Nguyễn Thị Hạnh: Cần tuyên truyền Luật Thống kê đến các đối tượng cung cấp thông tin thống kê để đảm bảo tính trung thực, kịp thời.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cho rằng, Luật Thống kê sửa đổi sẽ nâng cao vị trí pháp lý, chức năng của ngành Thống kê; cần có sự thống nhất khi giao nhiệm vụ, chi tiêu đối với ngành; có quyền độc lập để đảm bảo tính pháp lý, nâng cao vị thế phối hợp, đặc biệt là tính độc lập trong tổ chức thực hiện thống kê; cần tuyên truyền Luật Thống kê đến các đối tượng cung cấp thông tin thống kê.

Cử tri cũng quan tâm đến các quyền và nghĩa vụ của ngành Thống kê, bày tỏ nhiều khó khăn, bất cập trong lĩnh vực thống kê, đặc biệt đối với cấp huyện, xã; một số sở, ngành sử dụng số liệu thống kê thiếu tính chính xác; năng lực cán bộ thống kê cấp xã còn chưa được đảm bảo.

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH Võ Kim Cự biểu dương, đánh giá cao những ý kiến đóng góp trách nhiệm, thẳng thắn của cử tri, đồng thời tiếp thu, thông tin và chia sẻ một số vấn đề cử tri quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH Võ Kim Cự tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri

Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH Võ Kim Cự tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự nhấn mạnh: Thống kê là một trong những công cụ quản lý vĩ mô quan trọng, có nhiệm vụ cung cấp một cách trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin thống kê phục vụ các cơ quan nhà nước trong việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH.

Nếu kết quả thống kê thiếu chính xác; quản lý, sử dụng, phân tích thông tin không tốt sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Do đó, ngành Thống kê cần tiếp tục bám sát thực tiễn, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời hơn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast