Hải quan Hà Tĩnh: Cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa

(Baohatinh.vn) - Đột phá thành công trong cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) và hiện đại hóa hải quan (HĐHHQ) nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hải quan và tăng thu ngân sách là món quà đầy ý nghĩa của tập thể cán bộ, công chức Cục Hải quan Hà Tĩnh mừng xuân Giáp Ngọ.

Cải cách toàn diện

Theo ông Lương Trường Thọ - Cục trưởng cục Hải quan Hà Tĩnh, CCTTHC và HĐHHQ được Hải quan Hà Tĩnh chọn làm khâu đột phá từ năm 2010. Tầm quan trọng của nó trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển KT-XH chính là lý do được ngành, đơn vị lựa chọn. Những năm qua, Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai mạnh mẽ công tác này và thu được những kết quả khả quan trên nhiều mặt, đặc biệt, trong quản lý nhà nước và tăng nguồn thu ngân sách.

Hải quan Hà Tĩnh vận hành hệ thống thông quan hàng hóa tự động

Hải quan Hà Tĩnh vận hành hệ thống thông quan hàng hóa tự động

Ngay từ những ngày đầu thực hiện khâu đột phá này, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, tập thể lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chú trọng quán triệt và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về CCTTHC và HĐHHQ. “Xác định con người là nhân tố quyết định sự thành công của công cuộc cải cách, hiện đại hóa, Cục Hải quan Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giữ gìn đoàn kết nội bộ nhằm xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh; chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; gắn việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn với phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Để hoàn thành trọng trách là “người gác cửa” nền kinh tế đất nước, xuất phát từ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam, các đơn vị thuộc và trực thuộc Hải quan tỉnh đã triển khai xây dựng và thực hiện các quy trình thủ tục xuất nhập khẩu (XNK), đảm bảo vừa kiểm soát chặt chẽ đối với hàng hóa, phương tiện, vừa tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp, thu hút đầu tư nước ngoài...”, Cục trưởng cục Hải quan Hà Tĩnh Lương Trường Thọ, cho biết.

Với mục tiêu CCTTHC đạt hiệu quả cao, những năm qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tiến hành rà soát thủ tục hành chính; triển khai nghiêm túc, đồng bộ tuyên ngôn phục vụ khách hàng: chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả; công khai các thủ tục hành chính đến cộng đồng doanh nghiệp (DN); chủ động hướng dẫn thủ tục hải quan, tăng cường đối thoại với DN để kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn; tiếp tục duy trì và vận hành tốt hệ thống thông quan điện tử, khuyến khích tạo điều kiện cho các DN XNK thực hiện thủ tục hải quan điện tử; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như con người, sẵn sàng thực hiện thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS); nghiên cứu, đề xuất mô hình và phương án tổ chức bộ máy, kiện toàn bộ máy tổ chức hành chính; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách, HĐHHQ.

Hải quan điện tử - đột phá thành công

Còn nhớ, ngày 24/6/2010, Cục Hải quan Hà Tĩnh được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan cho phép là một trong 13 đơn vị triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT). “Những ngày đầu với bao khó khăn và cả tâm lý e ngại khi chuyển đổi từ phương thức thông quan truyền thống sang phương thức thông quan hiện đại... Đơn vị đã tăng cường công tác đào tạo và tự đào tạo để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, có khả năng làm chủ hệ thống TTHQĐT. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với DN trong khảo sát, tuyên truyền, tổ chức tập huấn để DN hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia HQĐT; cử cán bộ đến từng DN cài đặt, hỗ trợ miễn phí (hướng dẫn, khai thử tờ khai điện tử…) và xử lý các lỗi phát sinh trong quá trình khai báo; trực tiếp làm việc với các đơn vị liên quan để được hỗ trợ trong việc nâng cấp, đảm bảo đường truyền...”, trong không khí tràn ngập sắc xuân, một lãnh đạo Hải quan Hà Tĩnh cho biết.

Nhờ được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, của Tổng cục Hải quan, chỉ sau 3 tháng quyết liệt triển khai, ngày 3/10/2010, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chính thức khai trương chương trình thông quan điện tử tại Cục và Chi cục Hải quan Cảng Vũng Áng, đánh dấu bước ngoặt lớn của đơn vị trong sự nghiệp cải cách, HĐHHQ. Và 2 tháng sau, Cục đã chủ động mở rộng TTHQĐT tại 2 chi cục Hải quan cảng Xuân Hải và Hải quan Hồng Lĩnh. Đến tháng 10/2011, Hải quan tỉnh hoàn thành mục tiêu 100% chi cục triển khai HQĐT. Với kết quả này, Hà Tĩnh trở thành một trong 6 đơn vị trong toàn quốc về đích đầu tiên trong thực hiện HQĐT.

“Áp dụng TTHQĐT đã mang lại kết quả tích cực trong việc CCTTHC, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ hải quan… Quá trình xử lý tờ khai đảm bảo theo quy trình, hạn chế tiêu cực do tiếp xúc giữa DN và cán bộ hải quan, giảm sự can thiệp chủ quan của cán bộ hải quan trong việc XNK hàng hóa, tăng tính công khai, minh bạch trong hoạt động XNK. Từ đó, khuyến khích và thu hút một số lượng lớn DN, đặc biệt là các DN lớn, các dự án lớn và có trụ sở ngoài tỉnh về làm thủ tục hải quan, tăng nguồn thu ngân sách” - ông Lương Trường Thọ cho biết.

Được biết, sau 3 năm triển khai, đã có 347 DN tham gia thực hiện TTHQĐT (chiếm 88,6% tổng số DN tham gia thực hiện thủ tục hải quan trên toàn tỉnh), tờ khai điện tử chiếm 97,18% tổng số tờ khai, kim ngạch thông quan điện tử chiếm 84,5% tổng kim ngạch XNK. Cùng với đó, thời gian xử lý tờ khai giảm đáng kể so với phương thức truyền thống, tỷ lệ tờ khai luồng xanh và luồng vàng điện tử chiếm tỉ trọng lớn (hơn 80%).

Việc áp dụng HQĐT đã đem lại lợi ích thiết thực không những đối với DN mà còn đối với cơ quan hải quan, góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách, phát triển HĐHHQ, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, tăng nguồn thu cho ngân sách. Nếu năm 2010, số thu thuế XNK chỉ đạt 200 tỷ đồng thì đến năm 2011 đã đạt 815,5 tỷ đồng (tăng 407,5%) và năm 2012 đạt 983,6 tỷ đồng (tăng 492%). Dự kiến, năm 2013, số thu phấn đấu của Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Xuân mới đã cận kề, chúng tôi vui mừng được biết, bước vào năm mới, Cục Hải quan tỉnh nhà sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để công cuộc cải cách, HĐHHQ ngày càng đạt hiệu quả cao, góp phần vào sự phát triển KT-XH trên địa bàn. Thành công này là món quà đầy ý nghĩa của tập thể cán bộ, công chức Hải quan Hà Tĩnh mừng xuân mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast