Khi phụ nữ xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là sự nghiệp của toàn dân nên phụ nữ không ở ngoài cuộc. Tuy nhiên, điều cốt yếu là cách “nhập cuộc” như thế nào? Phương pháp, cách làm nào hiệu quả, hội tụ được sức mạnh chị em? Những câu hỏi đó, thời gian qua, chị em phụ nữ các cấp ở tỉnh ta đã tìm được lời giải một cách khá thấu đáo...

Năm 2014, xã Hương Điền (Vũ Quang) di dân về khu tái định cư, điều kiện hết sức khó khăn: chưa có đất sản xuất, người dân chưa xác định được việc làm. Là một cán bộ phụ nữ, chị Nguyễn Thị Kim Dung đã tiếp cận tốt các chính sách của tỉnh, huyện, vận động thành lập tổ hợp tác (THT) chăn nuôi lợn liên kết với 7 thành viên, quy mô 20-50 con/hộ/lứa. Đây là mô hình THT chăn nuôi lợn liên kết nông hộ hình thành sớm nhất của tỉnh.

Khi phụ nữ xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Chi hội Phụ nữ thôn Quyết Tiến (Thạch Lạc - Thạch Hà) tu bổ các tuyến kênh mương nội đồng

Chị Dung niềm nở: “Mỗi ngày chỉ mất khoảng 1,5-2 tiếng cho việc chăm sóc đàn lợn nên khá thuận lợi. Tính từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, THT của chúng tôi đã xuất chuồng 3 lứa với lợi nhuận 229 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí; bình quân, mỗi hộ lợi nhuận từ 3,6-4 triệu đồng/tháng trong khi diện tích đất chỉ mất khoảng 100 m2/hộ”. Hiện tại, để góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, THT của chị Dung còn phát triển chăn nuôi gà, trồng cây ăn quả có múi cho thu nhập thêm từ 1,5-2 triệu đồng/hộ/tháng, đưa tổng thu nhập của mỗi thành viên lên 5-6 triệu đồng/tháng.

Chị Dung là một trong rất nhiều tên tuổi đại diện cho ý chí làm giàu của chị em, đã bám sát chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để hình thành các hình thức tổ chức sản xuất. Theo thống kê của Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh, tính từ năm 2010-2015, các cấp hội đã vận động, xây dựng 45 HTX, 194 THT với trên 3.000 thành viên tham gia, bao gồm: liên kết chăn nuôi an toàn tại cộng đồng; thu gom rác thải; rau, củ, quả an toàn; kinh doanh dịch vụ; trồng nấm...

Trong vai trò tổ chức hội tham gia xây dựng NTM, chị em nhiều địa phương đã vận động, xây dựng và phát triển nhiều phong trào thi đua sôi nổi như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”, “Phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”… Thông qua các phong trào, hội phụ nữ các cấp đã có nhiều cách làm, góp phần thực hiện các đề án trong xây dựng NTM, nhất là đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Câu chuyện về tập thể cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Bình Lộc đã nỗ lực, phấn đấu vươn lên, trở thành đơn vị tốp đầu của huyện Lộc Hà là minh chứng rõ nét cho sức mạnh tập hợp hội viên, hình thành phong trào. Tích cực vận động chị em phát huy tinh thần sáng tạo, thi đua làm giàu, Hội LHPN xã Bình Lộc đã trở thành tổ chức hội cơ sở có nhiều mô hình điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi với 32 mô hình. Liên tục 2 năm 2013-2014, Hội Phụ nữ xã Bình Lộc đã được Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.

Để kích cầu phát triển kinh tế, chị em đã tích cực phát huy hiệu quả chương trình tín dụng, tiết kiệm. Hiện tại, các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh quản lý nguồn vốn gần 2.100 tỷ đồng, giúp 183.900 lượt hộ vay, trong đó, có 42.520 doanh nghiệp, HTX, THT, hộ kinh doanh cá thể được tiếp cận nguồn vốn. Ngoài ra, thông qua quỹ tín dụng tiết kiệm của hội, hàng năm hỗ trợ trên 65 tỷ đồng cho 20.320 lượt hội viên khu vực nông thôn phát triển kinh tế. Cùng với đó, các cấp hội đã vận động hội viên thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Các mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm tiếp tục phát triển với nhiều phương thức huy động, thu được 33,109 triệu đồng, giúp 68.000 lượt phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình.

Cùng với nhiệm vụ trên, việc tham gia chỉnh trang khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu và đề ra chủ trương xây dựng chi hội “xanh, sạch, đẹp” được các cấp hội quan tâm. Chỉ tính riêng Thạch Hà, toàn huyện đã hình thành 142 chi hội “xanh, sạch, đẹp”, tham gia tự quản 25 tuyến đường, góp phần giữ gìn vệ sinh thôn, xóm. Chủ tịch Hội LHPN huyện Nguyễn Thị Bính cho hay: “Năm 2014, phụ nữ đã tham gia xây dựng 32 khu dân cư, 326 mô hình cán bộ hội chỉnh trang vườn hộ, giúp 391 hộ chỉnh trang vườn hộ tại 26 xã. Việc xây dựng khu dân cư, vườn mẫu đã thực sự trở thành phong trào sôi nổi trong các cấp hội phụ nữ Thạch Hà”.

“Xây dựng NTM vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị. Do đó, hội phụ nữ các cấp tiếp tục khẳng định tham gia xây dựng NTM là nội dung lớn, quy tụ sức mạnh của chị em. Theo đó, những cách làm đúng, kết quả tốt của các cấp hội sẽ tiếp tục được Tỉnh hội chỉ đạo phát huy, nhân rộng”, chị Lê Thị Thanh Tình - Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh chia sẻ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast