Luôn chủ động để ứng phó hiệu quả với thiên tai, bão lụt

Ban chỉ huy phòng chống bão lụt tỉnh vừa tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá lại công tác PCLB – TKCN từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Chủ tịch UNND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Công tác PCLB-TKCN luôn là nhiệm vụ cấp bách vì vậy các địa phương, các ngành cần phải chủ động ứng phó kịp thời khi bão lũ xẩy ra
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Công tác PCLB-TKCN luôn là nhiệm vụ cấp bách vì vậy các địa phương, các ngành cần phải chủ động ứng phó kịp thời khi bão lũ xẩy ra

Báo cáo của Ban chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh cho thấy, diễn biến thời tiết, thiên tai các tháng đầu năm 2012 hết sức phức tạp; xuất hiện bão sớm và đã có 6 cơn bão hoạt động trên khu vực biển Đông. Trên địa bàn tỉnh xẩy ra rét đậm rét hại làm 400ha mạ và 900 ha lúa bị chết rét phải gieo cấy lại.

Từ đầu năm đến nay, đã xẩy ra 5 vụ tàu cá bị nạn trên biển và xẩy ra lốc xoáy tại một số địa phương làm 3 người bị thương và hư hỏng nhiều tài sản của nhân dân. Đặc biệt, từ ngày 4 – 7/9 trên địa bàn tỉnh xẩy ra mưa to và rất to. Mưa lớn gây ra lũ trên các sông Ngàn Sâu làm chết 2 người và 10 người bị thương; gần 2000 hộ dân ở Hương Khê bị ngập; hàng ngàn học sinh phải nghỉ học; gần 4000 ha lúa hè thu bị ngập và nhiều công trình hạ tầng , giao thông, thủy lợi bị hư hỏng. Qua đợt mưa lũ vừa qua ước tính thiệt hại khoảng 202 tỷ đồng.

Sau khi nước rút công tác khắc phục hậu quả được tỉnh tập trung chỉ đạo. Theo đó các ngành, đơn vị và địa phương huy động lực lượng phương tiện tổ chức thu dọn khối lượng đất, đá bị sạt lỡ tại Quốc lộ 8A đảm bảo phương tiên lưu thông trên tuyến đường. Ngành y tế đã cung cấp 70kg CloraminB và 35kh hóa chất cho huyện Hương Khê xử lý nguồn nước và vệ sinh môi trường. Các huyện Hương Khê, Vũ Quang tập trung huy động lực lượng tại chỗ vệ sinh nhà cửa, các công trình công cộng đảm bảo cho họ sinh đi học và các hoạt động của nhân dân. Một số địa phương huy động nhân lực tranh thủ thu hoạch diện tích lúa Hè thu đã chín. Tính đến nay toàn tỉnh đã thu hoạch được 17.582ha/40.378ha gieo cấy, đạt bình quân 43,45%.

Tại cuộc họp một số địa phương, các tiểu ban đã nêu ra được một khó khăn, vướng mắc trong công tác PCLB – TKCN, đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chỉ ra một số tồn tại trong công tác PCLB- TKCN hiện nay đó là công tác tuyên truyền tác hại của bão lũ chưa thật sự sâu rộng nên vẫn dẫn đến thiệt hại về người; sự chủ quan của ngư dân tại các vùng ven biển trong mùa mưa bão và nhất là phương án "4 tại chỗ" tại một số địa phương, đơn vị chưa chủ động như kế hoạch đề ra…

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Công tác PCLB-TKCN luôn là nhiệm vụ cấp bách vì vậy các địa phương, các ngành cần phải chủ động ứng phó kịp thời khi bão lũ xẩy ra. Thời gian tới, các địa phương tập trung tối đa mọi nguồn lực vận động, tuyên truyền người dân thu hoạch nhanh diện tích lúa hè thu. Các huyện vùng ven biển phải làm tốt công tác kêu gọi tàu thuyền vào bờ kịp thời và sơ tán nhân dân khi có thông tin về mưa bão, triều cường. Tại các vùng trọng điểm cần phải chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình hướng xấu xẩy ra. Đặc biệt, thực hiện nghiệm túc các phương án an toàn về hồ đập, các công trình trọng điểm và các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Ngoài ra, công tác dự tinh, dự báo kịp thời, chính xác và đảm bảo điện, thông tin liên lạc khi mưa lũ đến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast