Việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT tích cực triển khai, đảm bảo hoàn thành trong năm nay.
Hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng (Ảnh minh họa).
Báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Bộ GTVT đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm.
Đến nay, 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng; 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN làm chủ đầu tư dự án đang triển khai thủ tục đầu tư và 24 trạm thuộc các dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý.
Đối với 24 trạm do Bộ GTVT quản lý, có 21 trạm đã lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ.
Trong đó, 8 trạm trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20/3/2024, thời gian mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024. Thời gian triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ theo hồ sơ mời thầu là 18 tháng, trong đó các công trình dịch vụ công cộng là 12 tháng.
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để ưu tiên triển khai trước để đưa các công trình dịch vụ công vào hoạt động trong thời gian khoảng 3 tháng sau khi có nhà đầu tư.
Đối với 13 trạm còn lại, thực hiện quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 23/2024 ngày 27/02/2024 của Chính phủ, Bộ GTVT đang khẩn trương xây dựng Thông tư hướng dẫn thay thế để làm cơ sở thực hiện.
Để đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư và triển khai, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng quy trình, thủ tục rút gọn ban hành thông tư. Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan để ban hành trong tháng 5/2024.
Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. Ảnh internet.
Công tác lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024, tiến độ xây dựng của các công trình dự kiến hoàn thành cùng với thời gian đưa vào khai thác sử dụng của các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, đảm bảo tính đồng bộ khi khai thác đường cao tốc.
Đối với 3/24 trạm còn lại hiện đang thống nhất vị trí, rà soát các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư hoặc đang thực hiện các thủ tục để bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ trong quyết định đầu tư dự án.
Trước đó, vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, trong khi chờ đấu thầu chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đã bố trí nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông để phục vụ người dân.
Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình trồng dứa liên kết của anh Trần Văn Cường (SN 1985, xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) đã thu được những kết quả tích cực, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Việc làm 2025 theo hướng nâng mức vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng CSXH được kỳ vọng tạo thêm nguồn lực để người dân Hà Tĩnh phát triển kinh tế.
Việc đầu tư hoàn chỉnh hầm đường bộ, trong đó có hầm Đèo Bụt đoạn qua Hà Tĩnh nhằm tăng năng lực lưu thông, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong quá trình khai thác.
Trong tháng 8/2025, nhiều mặt hàng được cho là xa xỉ như: điện thoại di động, quần áo thời trang hay ô tô con bị giảm doanh số bán ra tại thị trường Hà Tĩnh.
Ngành Xây dựng Hà Tĩnh đang từng bước ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thiết kế, thi công nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Diễn đàn góp phần giúp nhà quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân Hà Tĩnh gặp gỡ, kết nối, xúc tiến thương mại, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ bưởi hữu cơ Phúc Trạch.
Dự án Khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh (nay thuộc xã Toàn Lưu) đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Trong bối cảnh nguồn cung ít, giá cả tăng cao, nông dân tại các vùng chuyên canh rau màu ở Hà Tĩnh đang khẩn trương làm đất, xuống giống, kỳ vọng sớm ổn định nguồn cung.
Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Tại dự thảo nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô, Bộ Tài chính đã đề xuất cụ thể mức thu phí sử dụng đường bộ.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần phải ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cập nhật danh mục các dự án nguồn và lưới điện được xác định trong Quy hoạch, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh vào Quy hoạch tỉnh.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải chịu thâm hụt lũy kế khoảng 50.000 tỷ đồng, đó là chưa kể 21.800 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá do các hợp đồng mua điện từ nguồn vốn vay ngoại tệ.
Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Mặc dù thời tiết thất thường tác động đến quá trình phát triển, song nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, cam Hà Tĩnh cho năng suất tốt, kỳ vọng có mùa thu hoạch bội thu.
KCN Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình dịch vụ, tiện ích
Nhiều cơ sở kinh doanh máy lọc nước tại Hà Tĩnh đã sử dụng “chiêu trò” thử nước bằng bút thử nước TDS cho kết quả về chất lượng nước ngay lập tức để bán máy lọc nước.
Bộ Công thương đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm 204/658 điều kiện kinh doanh nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ tháng 8, tại xã Hương Khê (Hà Tĩnh) có một khu chợ rất đặc biệt. Chợ chỉ bán duy nhất một loại quả là bưởi Phúc Trạch, tạo nên nét riêng hiếm có.
Giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh qua KBNN khu vực XII đạt 5.609 tỷ đồng, bằng 105,7% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đưa Hà Tĩnh lọt tốp đầu cả nước.
Sau khi đi vào hoạt động, KCN Hạ Vàng sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của xã Can Lộc (Hà Tĩnh), tăng thu ngân sách địa phương và các vùng phụ cận.
Vào khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 dương lịch, người dân thôn Yên Du (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) lại hối hả bước vào mùa thu hoạch hồng giòn. Thứ quả này đã trở thành “đặc sản” giúp nông dân khấm khá từng ngày.
Hà Tĩnh hiện có hàng chục ngàn héc-ta rừng keo. Trồng keo mang lại thu nhập ổn định cho người trồng nhưng lại có nhiều hệ lụy về môi trường. Tuy vậy, việc trồng rừng bản địa vẫn còn khó khăn.
Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tranh thủ từng ngày nắng ráo, huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu.