Các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đang được đầu tư thế nào?

Việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT tích cực triển khai, đảm bảo hoàn thành trong năm nay.

Hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng (Ảnh minh họa).

Hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng (Ảnh minh họa).

Báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Bộ GTVT đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm.

Đến nay, 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng; 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN làm chủ đầu tư dự án đang triển khai thủ tục đầu tư và 24 trạm thuộc các dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý.

Đối với 24 trạm do Bộ GTVT quản lý, có 21 trạm đã lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ.

Trong đó, 8 trạm trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20/3/2024, thời gian mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024. Thời gian triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ theo hồ sơ mời thầu là 18 tháng, trong đó các công trình dịch vụ công cộng là 12 tháng.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để ưu tiên triển khai trước để đưa các công trình dịch vụ công vào hoạt động trong thời gian khoảng 3 tháng sau khi có nhà đầu tư.

Đối với 13 trạm còn lại, thực hiện quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 23/2024 ngày 27/02/2024 của Chính phủ, Bộ GTVT đang khẩn trương xây dựng Thông tư hướng dẫn thay thế để làm cơ sở thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư và triển khai, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng quy trình, thủ tục rút gọn ban hành thông tư. Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan để ban hành trong tháng 5/2024.

Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. Ảnh internet.

Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. Ảnh internet.

Công tác lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024, tiến độ xây dựng của các công trình dự kiến hoàn thành cùng với thời gian đưa vào khai thác sử dụng của các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, đảm bảo tính đồng bộ khi khai thác đường cao tốc.

Đối với 3/24 trạm còn lại hiện đang thống nhất vị trí, rà soát các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư hoặc đang thực hiện các thủ tục để bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ trong quyết định đầu tư dự án.

Trước đó, vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, trong khi chờ đấu thầu chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đã bố trí nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông để phục vụ người dân.

Đọc thêm

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

Việc thu gom rơm bằng máy không chỉ giảm được công lao động mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tận dụng phế thải sau thu hoạch, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường ở Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.