Các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đang được đầu tư thế nào?

Việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT tích cực triển khai, đảm bảo hoàn thành trong năm nay.

Hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng (Ảnh minh họa).

Hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng (Ảnh minh họa).

Báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Bộ GTVT đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm.

Đến nay, 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng; 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN làm chủ đầu tư dự án đang triển khai thủ tục đầu tư và 24 trạm thuộc các dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý.

Đối với 24 trạm do Bộ GTVT quản lý, có 21 trạm đã lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ.

Trong đó, 8 trạm trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20/3/2024, thời gian mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024. Thời gian triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ theo hồ sơ mời thầu là 18 tháng, trong đó các công trình dịch vụ công cộng là 12 tháng.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để ưu tiên triển khai trước để đưa các công trình dịch vụ công vào hoạt động trong thời gian khoảng 3 tháng sau khi có nhà đầu tư.

Đối với 13 trạm còn lại, thực hiện quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 23/2024 ngày 27/02/2024 của Chính phủ, Bộ GTVT đang khẩn trương xây dựng Thông tư hướng dẫn thay thế để làm cơ sở thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư và triển khai, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng quy trình, thủ tục rút gọn ban hành thông tư. Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan để ban hành trong tháng 5/2024.

Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. Ảnh internet.

Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. Ảnh internet.

Công tác lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024, tiến độ xây dựng của các công trình dự kiến hoàn thành cùng với thời gian đưa vào khai thác sử dụng của các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, đảm bảo tính đồng bộ khi khai thác đường cao tốc.

Đối với 3/24 trạm còn lại hiện đang thống nhất vị trí, rà soát các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư hoặc đang thực hiện các thủ tục để bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ trong quyết định đầu tư dự án.

Trước đó, vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, trong khi chờ đấu thầu chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đã bố trí nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông để phục vụ người dân.

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Từ 15h ngày 11/9, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.400 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 21 lần tăng giá và 17 lần giảm giá.
Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Theo khảo sát tại một số vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh, giá cây keo giống đang có xu hướng tăng lên, khiến người dân không khỏi lo lắng.
Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Mặc dù thời tiết thất thường tác động đến quá trình phát triển, song nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, cam Hà Tĩnh cho năng suất tốt, kỳ vọng có mùa thu hoạch bội thu.
Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Hà Tĩnh hiện có hàng chục ngàn héc-ta rừng keo. Trồng keo mang lại thu nhập ổn định cho người trồng nhưng lại có nhiều hệ lụy về môi trường. Tuy vậy, việc trồng rừng bản địa vẫn còn khó khăn.
Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tranh thủ từng ngày nắng ráo, huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu.