Nhiều sai phạm trong đầu tư XDCB Can Lộc

Kết quả từ các cuộc thanh, kiểm tra đột xuất của các ngành chức năng trong thời gian gần đây đối với 8/20 công trình xây dựng cơ bản (XDCB) do UBND huyện Can Lộc làm chủ đầu tư cho thấy tất cả các công trình này đều có những sai phạm với tổng số tiền sai phạm hơn 1.584 triệu đồng...

Tính đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Can Lộc đang triển khai đầu tư xây dựng 20 dự án cơ sở hạ tầng, tổng mức đầu tư hơn 1.125 tỷ đồng. Với khối lượng đầu tư này, hiện nay, Can Lộc là một trong những địa phương có khối lượng đầu tư XDCB nhiều nhất tỉnh (tính từ 2009 đến nay). Cùng với việc được ưu tiên đầu tư nhiều dự án, công trình, hiện nay, địa phương này cũng dẫn đầu cả tỉnh về những sai phạm trong quá trình quản lý, đầu tư XDCB.

Công trình đường vành đai chống ngập lụt phía Tây thị trấn Nghèn là “tâm điểm” của những sai phạm trong XDCB ở Can Lộc thời gian qua.
Công trình đường vành đai chống ngập lụt phía Tây thị trấn Nghèn là “tâm điểm” của những sai phạm trong XDCB ở Can Lộc thời gian qua.

Cụ thể, trong năm 2012, các cấp, ngành liên quan tiến hành thanh kiểm tra 8 công trình XDCB ở Can Lộc (do BQL XDCB huyện quản lý) thì tất thảy đều có sai phạm. Tổng số tiền sai phạm của những công trình này hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, số tiền mà cơ quan chức năng buộc các đơn vị tư vấn thiết kế sai phạm phải bồi hoàn về ngân sách là 349 triệu đồng, giảm trừ thanh toán chi phí xây dựng hơn 1.235 triệu đồng.

Công trình đường vành đai chống ngập lụt phía Tây thị trấn Nghèn được khởi công ngày 12/10/2010 với tổng mức đầu tư trên 22,1 tỷ đồng là “tâm điểm” của những sai phạm. Quá trình thiết kế (Công ty CP Tư vấn thiết kế Bắc Trung bộ Nghệ An) đã dự toán không phù hợp tiêu chuẩn, tính toán khối lượng có nhiều sai sót. Đi cùng với việc thiết kế sai, quá trình xây dựng, nhà thầu xây lắp là Công ty CP Bắc Trung Bộ cũng đã để xảy ra nhiều nhiều sai phạm. Số tiền sai phạm tại dự án này lên tới hơn 660 triệu đồng, trong đó, sai sót về khảo sát địa chất là 20 triệu đồng, sai phạm xây lắp trên 646 triệu đồng.

Tương tự, dự án đường giao thông liên xã Khánh Lộc - Gia Hanh; đường từ Trường Lộc vào trung tâm xã miền núi Gia Hanh do Công ty CP Xây lắp thương mại Hợp Lực và Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn 10 đảm nhiệm thi công cũng đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, quá trình xây dựng, các đơn vị xây lắp này đã tính toán sai khối lượng lên đến 553 triệu đồng. Trước đó, cũng tại dự án này, 2 đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn xây dựng Đại Việt và Công ty CP Tư vấn xây dựng HDT cũng đã bị các cơ quan chức năng liên quan tiến hành xử phạt 10 triệu đồng vì trong hồ sơ dự toán đã lập sai khối lượng, sai định mức chi phí khảo sát…

Số tiền sai phạm tại dự án Công trình đường vành đai chống ngập lụt phía Tây thị trấn Nghèn lên tới hơn 660 triệu đồng
Số tiền sai phạm tại dự án Công trình đường vành đai chống ngập lụt phía Tây thị trấn Nghèn lên tới hơn 660 triệu đồng

Ngoài 2 công trình thi công sai thiết kế, lập dự toán làm tăng sai chế độ nói trên, thời gian qua, ở Can Lộc, hàng loạt công trình khác cũng có nhiều sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước nhiều trăm triệu đồng như: đường vào trung tâm xã Thường Nga (tổng dự toán xây dựng là 68,9 tỷ đồng) do Công ty CP Tư vấn xây dựng HDT thiết kế, số tiền sai phạm trên 151 triệu đồng; dự án bãi xử lý rác thải huyện Can Lộc (tổng dự toán xây dựng là 68,9 tỷ đồng) do Công ty CP Tư vấn xây dựng Đại Việt lập cũng đã có sai phạm trong chi phí thiết kế là 84 triệu đồng; quá trình xây dựng công trình kè chống sạt lở kênh T9, nhà thầu xây lắp là Công ty TNHH Đại Hiệp cũng đã tính toán, triển khai sai khối lượng 94 triệu đồng…

Về nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong đầu tư XDCB ở Can Lộc thời gian qua được xác định do nhiều khâu. Trước hết, do BQL Xây dựng huyện còn non yếu và thiếu trong khi công trình xây dựng tương đối nhiều, khối lượng công việc quá lớn, quy trình quản lý còn thiếu sót. Thứ hai, do sự yếu kém thiếu trách nhiệm của các công ty tư vấn thiết kế xây dựng. Sai phạm trong đợt thanh tra, kiểm tra vừa qua của các cơ quan chức năng liên quan ở những dự án trên chủ yếu do lỗi của các công ty tư vấn thiết kế. Mặc dù có tư cách pháp nhân, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ tư vấn thiết kế, nhưng các công ty này vẫn để xẩy ra sai phạm nghiêm trọng và khá phổ biến.

Mong rằng, với việc sớm “điểm mặt” những sai phạm thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra vừa qua, UBND huyện Can Lộc, đặc biệt BQL dự án huyện sẽ kịp thời chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý đầu tư XDCB để tiếp tục thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả từng đồng vốn ngân sách cũng như các nguồn đầu tư khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast