Quy hoạch “treo”: Cần động thái tích cực từ cơ quan chức năng!

(Baohatinh.vn) - Dự án “treo” đồng nghĩa với việc “treo” luôn quyền lợi chính đáng của người dân. Đã đến lúc UBND thành phố Hà Tĩnh và các ngành liên quan cần rà soát lại các dự án “treo”, nếu vì một lý do nào đó không thể thực hiện thì phải thu hồi, trả lại quyền lợi cho người dân.

>> Quy hoạch “treo” - “Treo” cả quyền lợi của người dân!

quy hoach treo can dong thai tich cuc tu co quan chuc nang

Ảnh minh họa từ internet

Khoản 3, Điều 29, Luật Đất đai quy định: “Diện tích ghi trong kế hoạch sử dụng đất đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án, công trình hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 năm, không được triển khai theo kế hoạch thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt kế hoạch đó phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và công bố công khai. Những trường hợp sau 3 năm không thực hiện và cũng không điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch thì được coi là quy hoạch treo”.

Như vậy, với các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước sau 3 năm kể từ ngày được phê duyệt mà chưa đủ kinh phí thực hiện thì được phép điều chỉnh; đối với các công trình, dự án đầu tư khác mà không đủ kinh phí hoặc chưa xác định được nhà đầu tư để thực hiện thì phải công bố hủy bỏ. Pháp lệnh là vậy, song trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có hàng loạt dự án đã “treo” rất nhiều năm, thậm chí, có những dự án đã “treo” hơn… 25 năm.

Xung quanh vấn đề này, ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh lý giải: “Nguyên nhân khiến nhiều dự án giẫm chân tại chỗ trong nhiều năm là bởi đa phần các dự án đều nằm trên khu vực đông dân cư nên kinh phí để bồi thường, hỗ trợ GPMB thường rất lớn, trong khi ngân sách của thành phố đang gặp nhiều khó khăn”.

“Chẳng hạn, dự toán kinh phí để thực hiện việc mở rộng đường Nguyễn Công Trứ từ 35 - 40 tỷ đồng (năm 2007). Trong đó, chủ yếu là GPMB (chiếm 3/4 tổng mức đầu tư - PV), còn tiền xây lắp chỉ có dăm ba tỷ đồng. Với số tiền như thế, UBND thành phố Hà Tĩnh lúc bấy giờ cũng không thể tự cân đối để triển khai dự án” - ông Trọng nêu ví dụ.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Thực trạng dự án “treo” đã và đang là những vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm vì nó tác động không tốt đến tình hình phát triển KT-XH của cả tỉnh chứ không riêng gì TP Hà Tĩnh. Nhằm khắc phục tình trạng quy hoạch “treo”, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, thời gian tới, ngành TN&MT Hà Tĩnh sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh sớm có những giải pháp quyết liệt trong việc xử lý, thu hồi và chuyển cho các dự án khác hiệu quả hơn hoặc giao cho người dân phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh Hoàng Anh cho biết: Trong thời gian ngắn, việc xóa bỏ triệt để các dự án “treo” là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, từ việc tìm hiểu những nguyên nhân và những tác động xấu đến đời sống xã hội và phát triển kinh tế của các dự án “treo” như trên, trước hết, cần đánh giá lại một cách chuẩn xác từng loại quy hoạch đang bị coi là “treo”. Theo đó, những quy hoạch nào có thể thực hiện sớm thì tập trung nguồn lực, không để kéo dài. Những quy hoạch xét cần nhưng trước mắt chưa có khả năng thực hiện thì điều chỉnh mốc thời gian phù hợp; những quy hoạch không hợp lý, không có tính khả thi phải quyết định hủy bỏ ngay.

“Mặt khác, các cấp ủy, chính quyền địa phương (nơi có quy hoạch “treo”) kiên quyết thu hồi các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để giao lại cho tổ chức, cá nhân có năng lực đầu tư và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch. Đối với công tác GPMB, tạo quỹ đất cho phát triển các dự án cần rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về quản lý đất đai, giá đất, về vận dụng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương” - ông Hoàng Anh cho biết thêm.

Quy hoạch “treo” hiện không chỉ là “thời sự” của riêng TP Hà Tĩnh mà là vấn đề đòi hỏi sự chung tay giải quyết giữa cơ quan có thẩm quyền và các nhà đầu tư thực hiện dự án. Hy vọng thời gian tới, những người có trách nhiệm sẽ có những động thái tích cực, dứt khoát nhằm xóa bỏ, khơi thông các dự án “treo” để nhân dân các vùng quy hoạch không còn phải chờ đợi... Đây cũng là lời nhắn gửi khẩn thiết của những người dân, đại diện cho gần 200 hộ đang sinh sống tạm bợ trong khu vực quy hoạch “treo” trên địa bàn thành phố mà PV Báo Hà Tĩnh có dịp tiếp xúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast