Xây dựng thương hiệu - văn hóa của doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Thương hiệu đã trở thành yếu tố quan trọng để doanh nghiệp (DN) nâng cao lợi nhuận, phát triển bền vững. Vấn đề xây dựng và gìn giữ thương hiệu đã trở thành nét đẹp văn hóa, khẳng định tên tuổi của DN nói chung và DN Hà Tĩnh nói riêng trên thương trường.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ánh Ngà - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hà Tĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Tài Đức trả lời phỏng vấn Báo Hà Tĩnh xung quanh vấn đề văn hóa và thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu - văn hóa của doanh nghiệp ảnh 1
Dây chuyền sản xuất zircon tại Xí nghiệp chế biến zircon - rutile (Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh. Ảnh: Thanh Hoài

- Theo bà, thương hiệu có ý nghĩa như thế nào với DN nói chung, DN Hà Tĩnh nói riêng?

Thương hiệu chính là yếu tố chủ yếu quyết định khi khách hàng lựa chọn mua sắm, bởi thương hiệu tạo cho họ sự an tâm về thông tin xuất xứ, tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Vì vậy, nếu muốn chiếm lĩnh thị trường và phát triển sản xuất, kinh doanh, DN cần đầu tư bài bản cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Với một thương hiệu mạnh, DN sẽ có thế đứng vững chắc trong các cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Chính vì vậy, thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng bậc nhất, là yếu tố sống còn của mọi loại hình DN, mọi quốc gia trong nền kinh tế thị trường chứ không riêng gì Việt Nam hay Hà Tĩnh.

- Các DN Hà Tĩnh đã chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu như thế nào, thưa bà?

Về cơ bản, DN Hà Tĩnh chưa chú trọng đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho công tác xây dựng và phát triển thương hiệu, ngoại trừ một số ít DN có quy mô hoạt động lớn hoặc là một số DN sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực của địa phương được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Tuy vậy, những DN ấy vẫn chưa xây dựng được chiến lược bài bản và thương hiệu của họ chưa nổi bật. Một số thương hiệu khác được hình thành một cách tự nhiên do đặc thù quy mô thị trường nhỏ và ít đối thủ cạnh tranh, trong đó, có yếu tố thói quen mua hàng thường xuyên của khách hàng mà hình thành nên thương hiệu.

Vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cho DN Hà Tĩnh cũng là một nội dung trọng tâm trong đề án xây dựng và phát triển lực lượng DN, doanh nhân Hà Tĩnh mà Hiệp hội DN Hà Tĩnh sẽ đệ trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian tới.

Xây dựng thương hiệu - văn hóa của doanh nghiệp ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Ánh Ngà phát biểu tại buổi toạ đàm “Tri thức và văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập và phát triển” do Sở VH-TT&DL phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh tổ chức

- Bà có thể nói đôi điều về bản sắc văn hóa và các tiêu chí xây dựng thương hiệu Phú Tài Đức?

Tôi đã đứng trên cương vị CEO của Phú Tài Đức Group 11 năm. Mọi nỗ lực của chúng tôi nhằm hướng đến mục tiêu tối cao cho Phú Tài Đức chính là xây dựng nên một “công ty xã hội mong muốn tồn tại”. Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là phải dung hòa được lợi ích giữa khách hàng, đối tác, người lao động, chủ DN, Nhà nước và cộng đồng xã hội. Điều này được thể hiện rõ từ việc xác định quan điểm, định hướng kinh doanh của Phú Tài Đức, đó là:

- Luôn tận tâm phục vụ và tôn trọng lợi ích chính đáng của khách hàng.

- Sẵn sàng hợp tác, chia sẻ cùng đối tác, cạnh tranh lành mạnh với đối thủ.

- Xác định con người đóng vai trò chủ đạo quyết định sự phát triển của công ty.

- Xây dựng văn hóa trong kinh doanh, đề cao đạo đức nghề nghiệp.

- Tiến tới mục tiêu xây dựng thương hiệu bền vững “Công ty xã hội mong muốn tồn tại”.

Bên cạnh đó, việc xây dựng nên một nền văn hóa đậm bản sắc Phú Tài Đức cũng rất được chú trọng. Văn hóa Phú Tài Đức không chỉ là sự khác biệt ở hình ảnh, màu sắc bộ nhận diện thương hiệu thuần túy mà còn thể hiện rất rõ nét ở cách sống nhân văn, cách thức cư xử nồng ấm, thân thiện và giàu lòng nhân ái, hướng đến những chuẩn mực văn minh xã hội và được cụ thể hóa trong 5 chuẩn mực văn hóa như sau:

- Đối với khách hàng “Tận tâm phục vụ”;

- Đối với công ty “Trung thành, tận tụy”;

- Đối với đồng nghiệp “Chân thành, thẳng thắn“

- Đối với xã hội “Chuyên nghiệp, lịch sự“

- Đối với bản thân “Tâm huyết, sáng tạo”;

Cuối cùng là quan điểm dụng nhân của Phú Tài Đức được ví như dòng nước luôn phải chảy để gạn đục, khơi trong, hội tụ những con người cùng lý tưởng, có tinh thần lạc quan, sáng tạo và nỗ lực lao động chân chính để hiện thực hóa mục tiêu và tạo nên một thương hiệu được xã hội biết đến, tin tưởng, tín nhiệm và trường tồn với thời gian.

- Đến nay, quy mô phát triển thương hiệu Phú Tài Đức đã tương đối rộng trên toàn tỉnh, xin bà cho biết những dự định sắp tới của Phú Tài Đức?

Có rất nhiều cơ hội để lựa chọn khi Phú Tài Đức xác định đầu tư các cơ sở kinh doanh mới, nhưng chúng tôi dù phát triển tới đâu, ở mức nào thì mảnh đất, con người Hà Tĩnh luôn luôn là điểm khởi đầu và cũng sẽ là điểm hội tụ cuối cùng. Hiện tại, Phú Tài Đức đang định hướng chiến lược mở rộng thị trường phát triển một số chi nhánh, lĩnh vực mới ra các thành phố lớn. Chúng tôi không đặt mục tiêu hàng đầu trong các giai đoạn phát triển là những con số lợi nhuận thu về cho công ty mà quan trọng là mỗi năm tăng bao nhiêu người lao động và năng lực, trình độ, chất lượng lao động, bản sắc văn hóa chuyển biến tích cực như thế nào. Phú Tài Đức quan niệm sức mạnh nằm ở số đông về nguồn lực, những con người có chung lý tưởng sống.

- Xin bà chia sẻ về quá trình xây dựng văn hóa Phú Tài Đức?

Đó là một quá trình bền bỉ để “truyền bá, gieo rắc, thức tỉnh” tinh thần sống tốt nhằm hướng đến những mục tiêu tốt đẹp trong công việc và cuộc sống cũng như trong mối quan hệ tương quan giữa Phú Tài Đức với đối tác, khách hàng, cộng đồng xã hội, toàn thể CBCNV. Là quá trình xây dựng biểu tượng hình ảnh, màu sắc ấn tượng, khác biệt dễ nhận diện, phát hiện ra đặc trưng chuyên biệt của Phú Tài Đức. Là quá trình tạo ra những nguyên tắc ứng xử, là phương pháp dụng nhân, là cách thức phối hợp vận hành bộ máy hoạt động sản xuất, kinh doanh đã đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Và trên tất cả những điều này là Phú Tài Đức đã khơi dậy được ngọn lửa đam mê, tình yêu và lòng tự hào, tự tôn, sự gắn bó bền chặt của toàn thể CBCNV với thương hiệu Phú Tài Đức.

- Xin cảm ơn bà!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast