Ánh sáng xanh gây hại cho làn da như thế nào?

Theo nghiên cứu, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và điện thoại có thể gây hại cho làn da và các vấn đề khác.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng thế nào đến làn da của bạn?

Các chuyên gia lo ngại rằng tác động của ánh sáng xanh có thể gây hại cho toàn bộ khuôn mặt chứ không chỉ đôi mắt của chúng ta.

Một vài thập kỷ sau cuộc cách mạng công nghệ, khoa học cho chúng ta thấy rằng ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể khắc nghiệt hơn chúng ta từng tưởng tượng.

Ánh sáng xanh gây hại cho làn da như thế nào?

Các chuyên gia lo ngại về tác động của ánh sáng xanh đối với da.

Ánh sáng xanh là gì?

Tiến sĩ Michele Farber thuộc Tập đoàn Da liễu Schweiger tại New York cho biết ánh sáng xanh là ánh sáng có năng lượng cao nhất trong quang phổ khả kiến. Nó thường được định nghĩa là ánh sáng nhìn thấy từ 380 đến 500 nanomet. Các loại ánh sáng nhìn thấy khác nằm dưới mức đó trên quang phổ điện từ và ánh sáng UV, là bức xạ không nhìn thấy, nằm trên ánh sáng xanh có bước sóng từ 100 đến 380 nanomet.

Năng lượng cao của ánh sáng xanh cho phép nó có khả năng thâm nhập sâu hơn vào lớp hạ bì so với các bước sóng có năng lượng thấp hơn. Ánh sáng xanh lam, còn được gọi là ánh sáng HEV chủ yếu được phát ra từ màn hình, chẳng hạn như máy tính xách tay, điện thoại và TV.

Ánh sáng xanh gây hại cho làn da như thế nào?

Ánh sáng xanh có khả năng thâm nhập sâu hơn vào lớp hạ bì.

Ánh sáng xanh có hại cho da không?

Nghiên cứu về ánh sáng xanh và tổn thương da là một lĩnh vực tương đối mới. Các nghiên cứu mới nổi cho thấy rằng ánh sáng xanh có thể tạo ra các loại oxy phản ứng. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, loại oxy phản ứng là một phân tử không ổn định có chứa oxy và phản ứng với các phân tử khác. Tiến sĩ Farber giải thích, những phân tử không ổn định này làm hỏng các tế bào da, dẫn đến lão hóa nhanh hơn do sự phân hủy collagen và elastin.

Cũng có những nghiên cứu cho thấy rằng ánh sáng xanh có thể gây ra những thay đổi sắc tố kéo dài. Tiến sĩ Farber chỉ ra: ‘Điều quan trọng là phải hiểu rằng các nghiên cứu đang xuất hiện và chúng tôi vẫn đang tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến da, nhưng không có lý do gì để chúng ta bỏ qua khả năng gây hại của nó.

Tiến sĩ Farber khẳng định việc tạo ra các loại ôxy phản ứng đặc biệt đáng quan tâm, bởi vì chúng chủ yếu gây ra lão hóa da. Một yếu tố khác cần xem xét là ánh sáng xanh có thể cản trở nhịp sinh học của bạn và làm rối loạn giấc ngủ. Ai cũng biết rằng thiếu ngủ có thể gây ra những thay đổi trên da, bao gồm xỉn màu, sưng tấy, mẩn đỏ và quầng thâm quanh mắt.

Ánh sáng xanh gây hại cho làn da như thế nào?

Ánh sáng xanh có thể cản trở nhịp sinh học của bạn.

Cách bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh sáng xanh

Câu trả lời rõ ràng là dành ít thời gian hơn trước màn hình. Tuy nhiên, đó không phải là một lựa chọn cho nhiều người, đặc biệt là những người có công việc sử dụng máy tính.

Các mẹo đơn giản bao gồm: Đeo kính ngăn ánh sáng xanh ít nhất để bảo vệ đôi mắt của bạn và vùng da mỏng manh xung quanh mắt; Luôn bật chế độ ban đêm trên tất cả các thiết bị của bạn để giảm lượng ánh sáng xanh, chuyển sang ánh sáng vàng hoặc cam dịu hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua một tấm chắn ánh sáng xanh cho máy tính của mình.

Ánh sáng xanh gây hại cho làn da như thế nào?

Các thành phần chống nắng hóa học được biết là có thể ngăn chặn ánh sáng HEV.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày cũng là một giải pháp. Kem chống nắng là chất bảo vệ tốt nhất chống lại quá trình lão hóa da và tổn thương da, bởi vì mặt trời là nguồn ánh sáng và bức xạ quan trọng nhất.

Các thành phần chống nắng hóa học được biết là có thể ngăn chặn ánh sáng HEV. Ngoài ra, các chất ngăn chặn vật lý - titanium dioxide và oxit kẽm – cũng có thể làm được điều tương tự. Kem chống nắng có màu có thể cung cấp thêm một yếu tố bảo vệ vì chúng thường chứa oxit sắt, làm tăng quang phổ của ánh sáng bị chặn.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast