Gương thông minh chỉ cười mới hiện lên khuôn mặt của bạn

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” đã được Berk Ilhan (Mỹ) vận dụng thành công vào chiếc gương chỉ hiện hình những khuôn mặt đang cười. Sản phẩm này được làm ra nhằm giúp các bệnh nhân đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư thấy thoải mái hơn.

Gương lạc quan

Chiếc gương chỉ phản chiếu hình ảnh khi người soi gương cười là món quà ý nghĩa mà Berk Ilhan dành tặng các bệnh nhân ung thư với hy vọng giúp họ thấy thoải mái và có thể làm tăng chức năng miễn dịch của cơ thể, thậm chí kéo dài tuổi thọ.

guong thong minh chi cuoi moi hien len khuon mat cua ban

Chiếc gương chỉ phản chiếu hình ảnh khi người soi gương cười là món quà ý nghĩa mà Berk Ilhan dành tặng các bệnh nhân ung thư với hy vọng giúp họ thấy thoải mái và có thể làm tăng chức năng miễn dịch của cơ thể, thậm chí kéo dài tuổi thọ.

Phát minh đậm tính nhân văn này có bề mặt màu trắng đục, được gắn camera đồng thời sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định nụ cười của người soi, sau đó giúp màn hình có thể phản chiếu hình ảnh.

Sản phẩm được Berk Ilhan dành 2 năm để lên ý tưởng và thiết kế, từ khi anh còn là học viên cao học ở trường Nghệ thuật thị giác ở New York, Mỹ. Ý tưởng “gương cười” xuất hiện sau rất nhiều lần tiếp xúc với các bệnh nhân ung thư ở các bệnh viện ung bướu tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ilhan muốn làm điều gì đó để giúp cho cuộc sống của bệnh nhân trở nên nhẹ nhõm hơn, đặc biệt là các nữ bệnh nhân. “Có một bệnh nhân nữ đã tâm sự với tôi rằng, thời gian đầu khi biết mình bị ung thư, cô ấy không dám soi gương.

Điều đó đồng nghĩa với việc cô ấy không thể đối mặt với sự thật rằng, cô ấy đang mắc một căn bệnh nguy hiểm”, Ilhan nói. Tôi muốn chiếc gương này sẽ giúp các bệnh nhân nhìn thẳng vào sự thật và mang tới cho họ sự lạc quan, vẫn có thể mỉm cười ngay cả khi đang mang trong mình căn bệnh quái ác.

guong thong minh chi cuoi moi hien len khuon mat cua ban

Chiếc gương cười rõ ràng đã mang lại sự vui tươi không chỉ cho người bệnh, mà còn giúp cho con người cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn mỗi khi soi gương.

Gương cười hiện được sản xuất với số lượng hạn chế nên giá thành khá cao, từ 2.000 đến 3.000 USD/chiếc. Tuy nhiên, Ilhan đang kêu gọi hỗ trợ từ Kickstarter để có thể sản xuất với số lượng lớn để giảm giá thành xuống dưới 500 USD/chiếc.

Ilhan muốn tặng gương cười cho các bệnh viện trên thế giới, sau đó sản phẩm có thể được bán đại trà để mọi người có nhu cầu đều mua được.

Người bệnh cần tư duy tích cực

Điều ít người biết là luận văn thạc sĩ của Ilhan cũng đề cập đến sản phẩm cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư. Ilhan nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi đã mang đến cho anh ý tưởng thiết kế gương cười, cũng giúp anh giành được học bổng thạc sĩ tại New York.

Những người bị ốm cần được chăm sóc y tế, về cơ bản đa số các bệnh nhân sẽ có trải nghiệm cảm xúc rất khó chịu nên Ilhan mong muốn có sản phẩm giảm bớt cảm xúc khó chịu này, đặc biệt là ở những nơi mà người bệnh cảm thấy dễ bị tổn thương nhất.

guong thong minh chi cuoi moi hien len khuon mat cua ban

Trong luận văn của Ilhan đề cập đến “hộp trị liệu cười”- một loại tai nghe thực tế ảo thể hiện những video hài hước hoặc vui vẻ mà bệnh nhân có thể sử dụng trong phòng chờ của bác sĩ. Và chiếc gương cười rõ ràng đã mang lại sự vui tươi không chỉ cho người bệnh, mà còn giúp cho con người cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn mỗi khi soi gương.

Trước khi thiết kế gương cười, Ilhan cũng từng có những thiết kế nội thất và thiết bị thông minh khá hữu ích khác. Vào năm 2011, khi thực tập sản xuất ở một công ty chuyên về đồ gỗ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ilhan đã thiết kế ra chiếc ghế bán chạy nhất ở thời điểm tung ra thị trường.

Ngoài ra, phải kể đến thiết bị giám sát thông minh cho phòng tắm, thiết bị tiết kiệm nước sau khi tắm, nước được dùng để giặt quần áo và lọc để tiếp tục tái sử dụng... Thực tế, không phải khi ra mắt gương cười đã được đón nhận, bởi nhiều người không ngần ngại bày tỏ rằng buộc một bệnh nhân ung thư phải mỉm cười là quá tàn nhẫn.

Ilhan cũng từng cảm thấy bị xúc phạm khi có không ít người chỉ trích sản phẩm này, nhưng vượt qua tất cả, anh chỉ muốn chứng minh rằng, tư duy tích cực là điều cần thiết với mọi bệnh nhân, và với bệnh nhân ung thư thì điều này càng trở nên quan trọng hơn.

“Tôi chỉ muốn mọi bệnh nhân đều hạnh phúc, lạc quan khi sử dụng gương này, thay vì thể hiện cảm xúc không vui hoặc tiêu cực - những cảm xúc không có lợi trong quá trình điều trị của họ”, Ilhan chia sẻ về đứa con tinh thần của mình.

Berk Ilhan là một nhà thiết kế sản phẩm tại 10XBeta (New York, Mỹ) - một công ty phát triển sản phẩm theo định hướng đổi mới. Nhiều dự án, sản phẩm thiết kế của Ilhan từ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đến các thiết bị gia đình... đã nhận được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi thiết kế quốc tế khác nhau...

Theo Phụ nữ Việt Nam

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast