Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp giải trình vụ nữ lao động bị hành hạ ở Ả-rập Xê-út

(Baohatinh.vn) - Sau khi Báo Hà Tĩnh có bài viết “Lời thỉnh cầu của nữ lao động Hà Tĩnh tại Ả-rập Xê-út” đăng ngày 8/8/2019, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp liên quan giải trình nội dung vụ việc.

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp giải trình vụ nữ lao động bị hành hạ ở Ả-rập Xê-út

Chị Nguyễn Thị Phương tại Ả-rập Xê-út (ảnh nhân vật cung cấp).

Theo Văn bản số 1792/SLĐTBXH-LĐVL ngày 12/8/2019, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh yêu cầu Công ty cổ phần Quốc tế Kaizen (số 18, đường Nguyễn Thị Định, phường Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An) và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam (địa chỉ tại ngõ 149, phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) báo cáo giải trình toàn bộ nội dung vụ việc liên quan đến lao động Nguyễn Thị Phương theo nội dung phản ánh của Báo Hà Tĩnh.

Sở LĐ&TBXH Hà Tĩnh cũng yêu cầu Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam báo cáo đầy đủ về quá trình tuyển chọn lao động, ký kết hợp đồng và tổ chức đưa người lao động sang nước ngoài làm việc tại Ả-rập Xê-út; báo cáo về tình trạng việc làm đời sống, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của lao động Nguyễn Thị Phương;

Đồng thời, đề nghị Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam báo cáo công tác phối hợp, kiến nghị, đề xuất của công ty đối với cơ quan đại sứ quán Việt Nam và Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Ả-rập Xê-út trong việc hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động Nguyễn Thị Phương.

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp giải trình vụ nữ lao động bị hành hạ ở Ả-rập Xê-út

Văn bản của Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh gửi các doanh nghiệp liên quan.

Trước đó, Báo Hà Tĩnh đã nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Phương (SN 1990, ở xã Hà Linh, lấy chồng về xã Phúc Đồng, Hương Khê - P.V) phản ánh về việc: Ngày 12/3/2018, chị được đi xuất khẩu lao động sang Ả-rập Xê-út theo hợp đồng ký với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi sang Ả-rập Xê-út, chị không may mắn khi gặp phải ông chủ không tốt. Ngoài việc phải làm việc vất vả, chị còn bị đánh đập, bỏ đói, không trả lương, thu giữ điện thoại để ngăn cản liên lạc với gia đình. Tệ hại hơn, ông chủ còn có nhiều hành vi khiếm nhã, quấy rối tình dục.

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp giải trình vụ nữ lao động bị hành hạ ở Ả-rập Xê-út

Hợp đồng xuất khẩu lao động của chị Phương (do gia đình cung cấp).

Sau đó, chị Phương được đưa vào trại tị nạn do chủ nhà kiện ngược chị dùng dao để khống chế và đe dọa. Đến nay đã hơn 1 năm, dù chị đã nhiều lần cố gắng liên hệ với doanh nghiệp nhưng không nhận được trợ giúp để quay về Việt Nam.

Tin liên quan:

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast