Nhiều công ty tư vấn du học ở Hà Tĩnh vi phạm hoạt động xuất khẩu lao động

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, nhiều công ty tư vấn du học trên địa bàn Hà Tĩnh có dấu hiệu tổ chức tư vấn, cung ứng xuất khẩu lao động trái quy định, nhiều nhất là tại: TP Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Can Lộc, Lộc Hà, Cẩm Xuyên...

Nhiều công ty tư vấn du học ở Hà Tĩnh vi phạm hoạt động xuất khẩu lao động

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hà Tĩnh làm việc với Công ty TNHH Nhân lực Toàn Cầu HT

Theo tổng hợp của Sở LĐ-TB&XH, đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có 84 doanh nghiệp, đơn vị tham gia hoạt động xuất khẩu lao động hoặc cung ứng xuất khẩu lao động. Trong đó, hơn 40 doanh nghiệp, đơn vị và công ty tư vấn du học không có chức năng nhưng có dấu hiệu tổ chức tư vấn, cung ứng xuất khẩu lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Công ty TNHH Nhân lực Toàn Cầu HT (địa chỉ: số 47, QL 1A, thôn Tân Trung, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ tư vấn du học từ tháng 7/2017.

Nhiều công ty tư vấn du học ở Hà Tĩnh vi phạm hoạt động xuất khẩu lao động

Dù không có chức năng tư vấn, cung ứng XKLĐ nhưng Công ty TNHH Nhân lực Toàn Cầu HT vẫn treo biển quảng cáo... (Ảnh chụp ngày 18/12/2018)

Thế nhưng, tại trụ sở công ty và trên website của doanh nghiệp lại quảng cáo: “chuyên du học, XKLĐ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore…”. Trong khi đó, công ty chưa được Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm (cung ứng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Nhiều công ty tư vấn du học ở Hà Tĩnh vi phạm hoạt động xuất khẩu lao động

Mặc dù được cấp "Giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ tư vấn du học" nhưng Công ty TNHH Nhân lực Toàn Cầu HT vẫn đăng thông báo tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài trên website.

Cũng giống như Công ty TNHH Nhân lực Toàn Cầu HT, Công ty Phát triển nhân lực quốc tế ASK (số 131 Nguyễn Huy Tự, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) dù chưa được cấp phép hoạt động dịch vụ việc làm (cung ứng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng) nhưng trên website và trang mạng xã hội, công ty đã quảng cáo cung ứng XKLĐ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Rumani, các nước Châu Âu...

Nhiều công ty tư vấn du học ở Hà Tĩnh vi phạm hoạt động xuất khẩu lao động

Giới thiệu cung ứng XKLĐ trên trang mạng xã hội và thông báo tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài của Công ty Phát triển nhân lực quốc tế ASK

Ông Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Vừa qua, Sở đã phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp, đơn vị, công ty tư vấn du học đã làm trái quy định của pháp luật khi không đủ điều kiện, thậm chí chưa được cấp phép hoạt động dịch vụ việc làm hoặc tự ý liên kết với doanh nghiệp ngoại tỉnh để mở văn phòng đại diện công ty hoạt động XKLĐ. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động và gây khó khăn cho các đơn vị được cấp phép chính thống.

Nhiều công ty tư vấn du học ở Hà Tĩnh vi phạm hoạt động xuất khẩu lao động

Chỉ được cấp phép dịch vụ tư vấn du học nhưng trong Công ty Cổ phần Phát triển quốc tế Phú Hưng (số 472 Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) vẫn dán tờ rơi giới thiệu "XKLĐ Phú Hưng".

Theo ông Đặng Văn Dũng, việc để nhiều doanh nghiệp, đơn vị, công ty tư vấn du học hoạt động XKLĐ khi chưa có đủ điều kiện hoạt động còn có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương do chưa tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, đơn vị, công ty tư vấn du học đóng trên địa bàn.

Để quản lý tốt hoạt động tư vấn, giới thiệu XKLĐ trên địa bàn tỉnh, ông Đặng Văn Dũng cho rằng, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng cấp tỉnh, UBND cấp huyện, xã trong việc quản lý, kiểm tra, thống kê và xử lý những sai phạm liên quan đến hoạt động XKLĐ.

“Bộ LĐ-TB&XH cần phải phối hợp với tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh để tăng cường công tác quản lý và xử lý nghiêm những doanh nghiệp hoạt động XKLĐ do bộ cấp phép nhưng vi phạm”, ông Đặng Văn Dũng cho hay.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast