Đề nghị xử phạt 2 doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) xử phạt 2 doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực XKLĐ hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Hai công ty vi phạm là: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu CIP.CO IMEX (CIP.CO IMEX) – Chi nhánh số 1 ở thị trấn Nghèn (Can Lộc) và Công ty Cổ phần Phát triển Việt Thắng (Hà Nội).

Đề nghị xử phạt 2 doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Tĩnh

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu CIP.CO IMEX – Chi nhánh số 1 ở thị trấn Nghèn (Can Lộc) tổ chức các hoạt động tư vấn, tiếp nhận hồ sơ người lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài nhưng không đăng ký với Sở KH&ĐT Hà Tĩnh để cấp giấy phép hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở LĐ-TB&XH, hai công ty nói trên đã vi phạm khi tổ chức các hoạt động tư vấn, tiếp nhận hồ sơ người lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài tại Hà Tĩnh, nhưng không đăng ký với Sở KH&ĐT Hà Tĩnh để cấp giấy phép hoạt động. Cùng với đó, chi nhánh tại Can Lộc và 2 văn phòng nêu trên đã không niêm yết công khai giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài do Bộ LĐ-TB&XH cấp.

Chi nhánh và các văn phòng đã không cung cấp được các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn người lao động đăng ký, làm thủ tục hồ sơ đi làm việc ở nước ngoài như: Phiếu thẩm định đơn hàng của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH); thông báo tuyển dụng lao động của Công ty CIP.CO IMEX và Công ty Cổ phần Phát triển Việt Thắng.

Không những thế, theo Sở LĐ-TB&XH, Công ty CIP.CO IMEX đã để cho ông Võ Văn Tuấn - Đại diện Văn phòng đại diện Công ty TNHH Hợp tác Lao động và Thương mại Thái Bình (THABILABCO) ở khối 12, thị trấn Nghèn lợi dụng giấy phép, biển quảng cáo xuất khẩu lao động của công ty để tư vấn cho người lao động; đồng thời, sử dụng đơn đăng ký Công ty CIP.CO IMEX để làm thủ tục hồ sơ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Đề nghị xử phạt 2 doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Tĩnh

Văn phòng đại diện Công ty THABILABCO sử dụng giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của Công ty CIP.CO IMEX (trong ảnh: Ông Võ Văn Tuấn)

Phía Công ty THABILABCO cho rằng: “Trong quá trình chờ Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cấp phép, ông Võ Văn Tuấn - Đại diện Văn phòng đại diện của Công ty THABILABCO tiến hành tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài tại Đài Loan, Nhật Bản, Algeria… cho Công ty CIP.CO IMEX, thu tiền đặt cọc, tiền học phí sai quy định”.

“Ông Võ Văn Tuấn sử dụng pháp nhân của Công ty THABILABCO để báo cáo với đoàn kiểm tra trong khi Văn phòng đại diện của Công ty THABILABCO tại Hà Tĩnh chưa được cấp phép hoạt động. Đây là việc làm sai quy định, lợi dụng danh nghĩa Công ty THABILABCO khi chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động”, Công ty THABILABCO khẳng định.

Đề nghị xử phạt 2 doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Tĩnh

Văn phòng tư vấn và tiếp nhận hồ sơ thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Việt Thắng ở số 60, đường Đặng Văn Bá (xã Thạch Bình) không niêm yết công khai tại văn phòng giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài do Bộ LĐ-TB&XH cấp.

Trước những hành vi vi phạm của 2 doanh nghiệp trên, ngày 22/2/2019, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TBX&XH) phối hợp thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm về điều kiện hoạt động của doanh nghiệp.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast