“5 vườn, 3 giàn”... nuôi quân khỏe!

(Baohatinh.vn) - Không chỉ huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, những năm qua, trên cơ sở thực tế đất đai, điều kiện khí hậu..., các đơn vị BĐBP Hà Tĩnh đã phát huy tốt thế mạnh sẵn có của từng vùng, miền trên địa bàn đóng quân, chủ động triển khai tốt công tác tăng gia sản xuất (TGSX). Thịt, cá, rau xanh từ mô hình “5 vườn, 3 giàn...” nuôi, trồng quanh bếp ăn, nhà ở tại các đồn, trạm đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

Vì chủ quyền an ninh biên giới

Do đặc thù công việc, cánh nhà báo chúng tôi thường được “cùng ăn, cùng ở” với cán bộ, chiến sỹ biên phòng mỗi khi có dịp đến công tác tại các đồn, trạm trên 2 tuyến biên giới của tỉnh. Mỗi lần như thế, ngoài tình cảm như người thân đi xa trở về, bữa cơm với các anh luôn cho tôi một sự an tâm, thoải mái bởi các món được chế biến hoàn toàn từ “cây nhà, lá vườn…”. Cá dưới ao, gà trong sân, rau, bầu, bí… trong vườn được cánh lính trẻ “đưa” vào, chế biến ngay, hấp dẫn không gì… cưỡng được. Món tráng miệng ở đồn cũng gần như mùa nào thức ấy. Và sau cùng không thể thiếu bát nước chè xanh thơm nức trồng ở vườn đồn.

Chọn giống bầu trắng tại Đồn Biên phòng Cửa Sót (Thạch Kim)
Chọn giống bầu trắng tại Đồn Biên phòng Cửa Sót (Thạch Kim)

Nhớ lần xuống bếp ăn trưa với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn), Thượng tá - Đồn trưởng Trần Đăng Sửu khoe như ông chủ quán: “Mời các anh tự nhiên, tất cả các món trên mâm đều của nhà làm được… Anh em đồn có gần 400 con gà, 30 con lợn, thực phẩm xanh như: rau, bầu, bí, chè xanh... thoải mái cho bộ đội dùng. Nước mắm và ruốc lúc ăn anh khen ngon, đó là sản phẩm trao đổi từ các đồn biển lên…”.

Phong trào TGSX, tăng chất lượng bữa ăn cho bộ đội tại các đơn vị BĐBP Hà Tĩnh nhiều năm qua đều được triển khai thực hiện có chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực nhờ sự chỉ đạo, hỗ trợ cụ thể từ vốn, vật tư, vật liệu… của Bộ Chỉ huy. Theo Phòng Hậu cần BĐBP tỉnh, năm 2013: các đơn vị trong toàn lực lượng thu hoạch được 157,2 tấn rau xanh, trị giá 471 triệu đồng, bình quân 143 kg/người/năm, đạt 98% định lượng rau xanh trong năm; 60,5 tấn thịt, tương đương 3 tỷ đồng, đạt 55 kg/người/năm và 65% định lượng thịt; 13,2 tấn cá các loại, trị giá gần 529 triệu đồng, bình quân đạt 12 kg/người/năm, bằng 30% định lượng cá trong năm. Trong năm đã thu mua, chế biến 2.200 lít nước mắm, bình quân đạt 2 lít/người/năm và 770 kg mắm tôm, bình quân đạt 0,7 kg/người/năm; cá khô, tép khô: 300-350 kg/đầu mối đơn vị, hiệu quả thu được trong năm (trừ chi phí) đạt từ 20-30 triệu đồng.

“Giá trị thu được từ TGSX (trừ chi phí) đạt 1.120.000 đồng/người/năm; đưa vào bữa ăn thêm cho bộ đội từ 5.000-6.000 đồng/người/ ngày. Phần lớn các đơn vị đã tự túc được rau xanh cho bếp ăn tập trung, một phần đưa vào dự trữ gối vụ. Hầu hết các đơn vị trên 2 tuyến biên phòng đều có diện tích đất TGSX từ 600-800m2 (riêng Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động 1.500m2) để trồng các loại rau, củ, quả, cây lương thực và hoa màu như bầu, bí, đậu, lạc, vừng... Điển hình trong phong trào này là các đồn biên phòng: Cửa khẩu Cầu Treo, Lạch Kèn, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, Bản Giàng…”, Trung tá Nguyễn Văn Tương - Phó trưởng phòng Hậu cần BĐBP tỉnh cho biết.

Để đạt được kết quả thiết thực trên, được biết, trong chăn nuôi, các đơn vị biên phòng đã chủ động xây dựng chuồng trại, lựa chọn con giống tốt nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, các đơn vị trong lực lượng đã nuôi được: 158 con trâu bò, 276 con lợn, 74 con dê, 12.000-15.000 con gia cầm. Tận dụng diện tích sẵn có, các đơn vị đã chủ động củng cố đê kè, chắn khe suối, đào ao thả cá, tạo cảnh quan môi trường sinh thái… để từ đó thu sản phẩm, đáp ứng một phần nhu cầu của bộ đội. Nỗ lực đó đã giúp các đơn vị biên phòng trong tỉnh nâng diện tích mặt nước ao hồ lên trên 60 ngàn m2 với lượng cá thả trung bình 950-1.000 kg/năm. Ở các đơn vị tuyến biển, đóng quân sát cửa sông, cửa lạch… nên có lợi thế trong việc thu mua, chế biến hải sản tại chỗ. Sản phẩm làm ra từ các đơn vị này chủ yếu là nước mắm, mắm tôm phục vụ bộ đội tại chỗ và hỗ trợ các đơn vị kết nghĩa tuyến rừng…

Nâng cao chất lượng bữa ăn bằng TGSX “quanh bếp, quanh nhà…”, các đơn vị BĐBP Hà Tĩnh đã góp phần giúp bộ đội “ăn no, đánh thắng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast