Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ động phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

(Baohatinh.vn) - Các đơn vị trực thuộc Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã và đang gấp rút chuẩn bị phương án, kế hoạch, nhân lực, phương tiện… để sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) trong mùa mưa bão.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ động phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đèo Ngang giúp người dân ven biển xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) chằng néo nhà cửa trước mùa mưa bão.

Đợt ảnh hưởng do bão CONSON cách đây khoảng 10 ngày được xem là cuộc tập dượt quan trọng trong việc ứng phó với thiên tai trước mùa mưa bão của Đồn Biên phòng Đèo Ngang (TX Kỳ Anh).

Theo đó, trong 3 ngày trước khi dự báo bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền, gần 150 lượt cán bộ, chiến sỹ ở đây đã tham gia chằng néo 50 ngôi nhà, thông tin kịp thời tình hình mưa bão, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú và hỗ trợ đưa hàng trăm thuyền đánh cá lên bờ...

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ động phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đèo Ngang hỗ trợ ngư dân Kỳ Phương đưa thuyền đánh cá lên bờ tránh bão CONSON cách đây hơn 10 ngày.

Thiếu tá Trần Đình Sơn - Chính trị viên Đồn Biên phòng Đèo Ngang cho biết thêm: “Đơn vị đã xây dựng kế hoạch cho từng cấp độ ảnh hưởng, từng vùng, từng thời điểm cụ thể. Cùng với chuẩn bị thực phẩm, phương tiện thì chúng tôi cũng đã thành lập các tổ công tác để khi có thiên tai sẽ sẵn sàng vào cuộc rà soát tàu thuyền, vận động Nhân dân di chuyển khỏi vùng nguy hiểm, hỗ trợ di dời người và tài sản đến nơi an toàn, tiếp tế thực phẩm…

Nhiệm vụ PCTT&TKCN của đơn vị sẽ được tập trung ở các vùng trọng yếu như: thôn Minh Đức (xã Kỳ Nam), Hải Thanh 1 và Hải Thanh 2 (xã Kỳ Lợi), Nhân Thắng và Thắng Lợi (phường Kỳ Phương)... ”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ động phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Tàu CN09 của Hải đội 2 huấn luyện các phương án tìm kiếm cứu nạn trên biển để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xẩy ra.

Để thực hiện nhiệm vụ tham gia PCTT&TKCN kết hợp tuần tra kiểm soát trên biển, Hải đội 2 (đóng quân ở TX Kỳ Anh) đang được trang bị tàu CN09 rất hiện đại. Tàu có chiều dài 31m, 3.800 mã lực, vận tốc tối đa đạt 21 hải lý một giờ và được trang bị nhiều thiết bị hàng hải đồng bộ hiện đại như: la bàn điện tử, ra đa có thể cùng lúc nhận diện 50 mục tiêu trên biển, có thiết bị MFHF thu nhận tín hiệu cấp cứu của các tàu bị nạn, có hình ảnh bản đồ dự báo thời tiết...

Nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sỹ trong Hải đội 2 là liên tục rèn luyện kỹ năng chuyên môn, trình độ kỹ thuật nghiệp vụ, sức khỏe tốt, bản lĩnh vững vàng để làm chủ phương tiện và sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống. Đặc biệt, mấy tháng gần đây, tàu đã nhiều lần ra khơi để vừa tuần tra kiểm soát trên biển, vừa tập dượt thành thạo các biện pháp cứu nạn, cứu hộ khi có những tình huống xấu.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ động phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Thượng úy Lê Tuấn Anh - Thuyền trưởng tàu CN09 kiểm tra tọa độ để thực hiện tuần tra kết hợp diễn tập TKCN trên biển.

Thiếu tá Nguyễn Đức Trí - Hải đội trưởng Hải đội 2 thông tin: “Ngoài tàu CN09, đơn vị còn được tiếp quản thêm 2 tàu và 15 ca nô, xuồng máy để vừa kết hợp nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát với PCTT&TKCN ở các cửa sông, cửa lạch, vùng trũng.

Ý thức rõ trách nhiệm của mình, bước vào mùa mưa bão mới, tất cả cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đang rất quyết tâm để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, phát huy tinh thần xung kích trên mặt trận cứu hộ, cứu nạn trên biển”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ động phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Chiến sỹ ở Hải đội 2 kiểm tra, bảo dưỡng xuồng máy để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mùa mưa bão.

Các Đồn Biên phòng: Lạch Kèn (Nghi Xuân), Cửa Sót (Lộc Hà), Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh), Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Áng - Sơn Dương (TX Kỳ Anh) đều đã sẵn sàng vào cuộc cao khi xảy ra thiên tai.

Nhiệm vụ của các đơn vị tuyến biển này là phối hợp kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú; đảm bảo an toàn về mọi mặt khi tàu ra vào cửa sông, cửa lạch, trong đó có công tác phòng chống dịch COVID-19; di dời người dân ra khỏi vùng ngập lụt, triều cường; giúp đỡ Nhân dân chằng néo tàu thuyền, nhà cửa; cứu hộ, cứu nạn trên biển...

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ động phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) và các lực lượng chức năng nhắc nhở ngư dân phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi đánh bắt trong mùa mưa bão.

Trên tuyến biên giới đất liền, các đồn biên phòng như: Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Sơn Hồng (Hương Sơn), Hương Quang (Vũ Quang), Hòa Hải, Phú Gia, Bản Giàng (Hương Khê) cũng đang gấp rút vào cuộc để thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN.

Các phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, công tác hậu cần... của các đơn vị được xây dựng, thực hiện dựa trên đặc điểm thiên tai của từng vùng, trong đó, trọng tâm là hỗ trợ phòng chống lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất đá, lốc xoáy; di dời dân và tài sản ra khỏi vùng xung yếu xung quanh khe suối, hồ đập...

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ động phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng kiểm tra kho chứa áo phao, phao cứu sinh và các dụng cụ phục vụ PCTT&TKCN trước mùa mưa lũ.

Thượng tá Bùi Việt Dũng - Phó Tham mưu trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Tất cả các đơn vị trong toàn lực lượng đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch sát với thực tiễn, có sự phân công, phân nhiệm cao, hiệp đồng tác chiến chặt chẽ. Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN, ngoài 400 cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng thường trực (khi cần thì huy động toàn lực lượng), chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng 22 ô tô các loại, 21 tàu, xuồng, ca nô và đủ cơ số thuốc men, lương thực, nước uống...

Đặc biệt, các đơn vị biên phòng cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác xây dựng phương án, đảm bảo vị trí để kêu gọi, sắp xếp 3.695 tàu thuyền/14.939 ngư dân vào bờ khi có thiên tai và luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu người, tàu thuyền gặp nạn trên biển”.

Chủ đề PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast