Cán bộ quân sự xã đầu tư vườn ươm cây giống thu về hơn 250 triệu đồng mỗi năm

(Baohatinh.vn) - Ngoài thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Phong, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1988) còn là một ông chủ trẻ với vườn ươm cây giống, tạo việc làm cho hàng chục lao động, mỗi năm có lợi nhuận hơn 250 triệu đồng.

Cán bộ quân sự xã đầu tư vườn ươm cây giống thu về hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Phong Nguyễn Văn Dũng là người luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc.

Sinh ra và lớn lên ở thôn 9, xã Hương Long (huyện Hương Khê), từ nhỏ, Nguyễn Văn Dũng đã mơ ước trở thành người lính nên ngay sau khi tốt nghiệp THPT, anh đã tham gia lực lượng dân quân. Nhờ không ngừng cố gắng nên anh đã được cử đi học chuyên ngành quân sự cơ sở ở Trường Sĩ quan Lục quân 1. Đến năm 2018, ra trường, anh được phân công về công tác tại xã Phú Phong (cách nhà khoảng 6 km) với chức danh Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Phong.

Những năm trước đây, ở Phú Phong, ý thức thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên còn thấp, không nhiều người mặn mà tham gia lực lượng dân quân; công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân và dự bị động viên chưa tốt... Trước tình hình đó, anh Nguyễn Văn Dũng đã cùng Ban CHQS xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban CHQS huyện Hương Khê xây dựng phương án khắc phục sát đúng và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Cán bộ quân sự xã đầu tư vườn ươm cây giống thu về hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Anh Nguyễn Văn Dũng (ngoài cùng bên trái) báo cáo với lãnh đạo xã Phú Phong tình hình phối hợp thực hiện nhiệm vụ QP-AN.

Với sự nỗ lực của Ban CHQS xã Phú Phong và cá nhân anh Nguyễn Văn Dũng nên mấy năm gần đây, tình hình thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến, nền quốc phòng toàn dân được chăm lo, cụm an toàn làm chủ được chú trọng, cơ sở được xây dựng vững mạnh toàn diện. Ngoài huấn luyện tốt, sẵn sàng chiến đấu cao, luôn phối hợp nhịp nhàng để bảo vệ sự bình yên trên địa bàn thì lực lượng dân quân còn tích cực tham gia phòng chống lũ lụt, bảo vệ rừng, xây dựng NTM, thực hiện chính sách hậu phương quân đội...

Thượng tá Nguyễn Hoài Nam – Chính trị viên Ban CHQS huyện Hương Khê đánh giá: “Trên cương vị của mình, đồng chí Nguyễn Văn Dũng luôn nêu cao tinh thần tự học tập, tự nghiên cứu và có ý thức trách nhiệm cao với công việc. Đặc biệt, anh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng tại địa phương; xây dựng và hoàn chỉnh các kế hoạch chiến đấu phòng thủ, kế hoạch A2, phòng chống cháy nổ, bão lụt; phối hợp với lực lượng công an và các tổ chức đoàn thể đảm bảo ANTT, giữ gìn sự bình yên trên địa bàn...”.

Cán bộ quân sự xã đầu tư vườn ươm cây giống thu về hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Rời trụ sở, anh Dũng lại tham gia lao động tại vườn ươm của gia đình ở thôn 9, xã Hương Long.

Không chỉ hăng say công tác mà anh Dũng còn là một điển hình tiên tiến trong làm ăn, là ông chủ trẻ ở Hương Khê. Được bố mẹ cho gần 3.000 m2 ở thôn 9 (xã Hương Long), năm 2013, vợ chồng anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng vườn ươm cây giống. Sau nhiều khó khăn, thất bại, vườn ươm của gia đình anh hiện đã hoạt động ổn định, thâm canh gối vụ hợp lý, cung ứng cho thị trường khoảng 150 vạn cây giống/năm (chủ yếu là keo tràm lấy gỗ, xoài, chè xanh, mít siêu quả...).

Vườn ươm không chỉ giúp gia đình anh có lợi nhuận hơn 250 triệu đồng/năm mà còn tạo việc làm ổn định cho 4 lao động thường xuyên và hơn 10 lao động thời vụ.

Chị Nguyễn Thị Vị (thôn 9, xã Hương Long) cho hay: “Tôi làm công nhân ở vườn ươm đã gần 10 năm rồi. Chú ấy đã giúp tôi có việc làm, thu nhập để nuôi sống gia đình. Ngoài giỏi giang, cởi mở thì chú Dũng cũng rất siêng năng, mỗi khi đi làm về là ra vườn làm việc ngay”.

Cán bộ quân sự xã đầu tư vườn ươm cây giống thu về hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Anh Nguyễn Văn Dũng (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn, trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây giống với công nhân.

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Dũng cũng luôn tạo điều kiện, hỗ trợ bạn bè, đồng nghiệp phát triển kinh tế. Ông Lê Danh Dũng - ​Thôn đội trưởng thôn 1 (xã Phú Phong) cho biết: “Là người có kinh nghiệm làm ăn, anh Dũng đã trực tiếp hướng dẫn, khuyến khích đồng chí, đồng đội trong lực lượng dân quân nòng cốt của xã chú trọng phát triển kinh tế vườn đồi để có thêm việc làm, tăng thu nhập và có điều kiện để tham gia lực lượng dân quân nòng cốt. Ai có nhu cầu, anh đều sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ về kinh nghiệm, cây giống, hướng dẫn kỹ thuật...”.

Cán bộ quân sự xã đầu tư vườn ươm cây giống thu về hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Anh ​Dũng trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc các loại cây trồng với đồng đội.

Ông Lê Danh Vinh - ​Phó Chủ tịch UBND xã Phú Phong cho hay: “Đồng chí Nguyễn Văn Dũng vừa là cán bộ quân sự xã giỏi chuyên môn, giàu tâm huyết, vừa là một “ông chủ” trẻ. Đồng chí luôn không ngừng nỗ lực, cố gắng hết mình cả trong làm ăn lẫn thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, đã góp phần giúp địa phương chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, được Ban CHQS huyện Hương Khê đánh giá cao. Từ năm 2018 đến nay, ngoài 3 lần tập thể được tuyên dương, cá nhân đồng chí Dũng cũng được Chủ tịch UBND tỉnh (năm 2018), Bộ CHQS tỉnh (năm 2019), UBND huyện Hương Khê (năm 2020 và 2021) tôn vinh, khen thưởng”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast