Chỉ huy phải là người tiên phong, gương mẫu

Từ Trưởng ban Trinh sát Bộ CHQS tỉnh được tổ chức giao nhiệm vụ về làm Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên, Thượng tá, Võ Nguyên Phùng hết sức vinh dự và tự hào là được về chủ trì một đơn vị, có bề dày truyền thống mà các thế hệ trước đã dày công gây dựng, 2 lần được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh Hùng LLVT nhân dân...

Lúc đầu có rất nhiều bỡ ngỡ về nhiệm vụ, giải quyết các mối quan hệ trong công tác, điều kiện gia đình khó khăn cách trở, nơi ăn, ở sinh hoạt của cơ quan ngày càng xuống cấp, khuôn viên chật hẹp. Từ đó đặt ra cho bản thân người chỉ huy trưởng nhiều lo lắng, suy nghĩ phải làm thế nào để cùng với Đảng uỷ, Chỉ huy và tập thể cán bộ, chiến sỹ giữ vững, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng.

Chỉ huy phải là người tiên phong, gương mẫu ảnh 1
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên diễn tập khu vực phòng thủ

Đúng thời điểm đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bản thân Võ Nguyên Phùng nhận thức được rằng: đây là cuộc vận động có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để từng tập thể và cá nhân phát huy những mặt mạnh, đồng thời khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, theo tấm gương của Bác, từ đó tạo bước chuyển biến mới góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thượng tá Võ Nguyên Phùng tâm sự: “Để thực hiện tốt CVĐ và có kết quả tôi tích cực tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt thường xuyên đầy đủ đến từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Quá trình tổ chức triển khai thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Điều quan trọng trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đó là phải khơi dậy được tinh thần học tập, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên phấn đấu vươn lên hoàn thành chức trách nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể bằng việc làm cụ thể, dù chỉ là việc nhỏ nhất. Phải làm tốt công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến tạo sức lan tỏa trong đơn vị và mục đích cuối cùng là tạo được một tập thể đoàn kết, thống nhất và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Để thực hiện tốt việc học tập theo gương của Bác đi vào chiều sâu thiết thực, hiệu quả, tôi luôn nghĩ rằng đối với người chủ trì đơn vị ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, trước hết mình phải là gương sáng đi đầu từ “lời nói đến việc làm”, mọi hành động gương mẫu của người chỉ huy, “nói đi đôi với làm” có hiệu ứng tích cực, quan trọng trong việc đoàn kết, phát huy sức mạnh của tập thể. “Học tập và làm theo gương của Bác” không phải học tập những gì cao xa, mà chính là học tập bằng những suy nghỉ và những việc làm cụ thể, thiết thực dù to hay nhỏ nhưng đều mang nhiều ý nghĩa”.

Với những suy nghĩ đó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Bản thân Võ Nguyên Phùng thường xuyên trăn trở, lo lắng, cùng bàn bạc thống nhất với các đồng chí trong Đảng ủy, chỉ huy tìm ra giải pháp tối ưu để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, luôn biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ; gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ “từ lời nói đến việc làm”. Trên cương vị là người chỉ huy, bản thân đồng chí luôn chia sẻ với anh em trong đơn vị rằng “khi quan hệ trong công việc nghiêm túc, hết mình, khi quan hệ anh em ngoài giờ tình cảm, gấn gũi, giản dị, không quan cách”. Bên cạnh đó, việc đánh giá nhận xét cấp dưới của mình đồng chí luôn công tâm, với quan điểm “phê bình công việc, chứ không phê bình con người”.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài việc đôn đốc, kiểm tra, bản thân Thượng tá Phùng thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, khó khăn trong công việc, từ đó động viên, chia sẽ, chỉ dẫn, tạo điều kiện giúp đỡ để cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ chẳng hạn như: những đồng chí mới chuyển công tác về đơn vị, những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, những đồng chí có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế...

Nhờ sự gương mẫu, nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, lối sống giản dị, trong sáng, trên cương vị người chỉ huy, Võ Nguyên Phùng đã khơi dậy được niềm tin yêu của cán bộ, chiến sỹ tạo, mối đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể đơn vị do đó khi đơn vị có thực hiện nhiệm vụ gì, dù khó khăn đến mấy, khi chỉ huy đưa ra chủ trương, giải pháp điều được anh em nhiệt tình ủng hộ; hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Điển hình là việc thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2012, cả một khối lượng công việc lớn nhưng với sự đồng lòng của tập thể cá bộ, chiến sỹ sự ủng hộ cấp ủy, chính quyền đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên đánh giá cao. Đây là một trong những nét nổi bật của LLVT huyện nhà trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thể hiện sự tìm tòi học hỏi, sự gương mẫu, năng lực tham mưu, lãnh đạo của người chỉ huy từ đó tập hợp được tinh thần đoàn kết thống nhất cao, phát huy được sức mạnh tổng hợp để hoàn thành một khối lượng công việc như vậy.

Qua quá trình thực hiện CVĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, thường trực Huyện uỷ, UBND huyện, sự giúp đỡ, đoàn kết thống nhất cao trong Đảng uỷ, chỉ huy, sự tín nhiệm của cán bộ LLVT và nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Võ Nguyên Phùng là người chỉ huy năng động, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Vinh dự và tự hào trong các năm 2010, 2011, 2012, đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua, được Bộ trưởng Bộ quốc phòng tặng danh hiệu CSTĐ trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng (2009- 2012). Năm 2011, 2012, đ­ược tôn vinh là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm g­ương đạo đức Hồ Chí Minh” ở cấp huyện và tỉnh.

Những thành tích đạt được trong CVĐ học tập và làm theo tấm gương của Bác đối với Võ Nguyên Phùng đã góp phần không nhỏ làm lan toả trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast