Giữ Trường Sa thêm xanh

(Baohatinh.vn) - Từ hàng triệu ngày công với biết bao tâm huyết của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại Trường Sa, các hòn đảo đã được phủ một màu xanh tươi, tràn đầy nhựa sống giữa đại dương bao la.

Giữ Trường Sa thêm xanh

Hoa giấy nở rực rỡ bên những hàng cây xanh tại đảo Sinh Tồn Đông.

Lần đầu đặt chân tới đảo Sinh Tồn Đông, tất cả thành viên đoàn công tác trên chuyến tàu Trường Sa 571 đều phải ngỡ ngàng trước sắc màu rực rỡ đang hiển hiện nơi đây. Dưới tán cây xanh mát, những cây hoa giấy nở rộ như một lời chào vui tươi đầy sức sống. Từ tâm huyết của những người lính đảo và những giọt nước ngọt quý giá đã mang tới một màu xanh yên bình giữa muôn ngàn sóng gió.

Giữ Trường Sa thêm xanh

Cây cối xanh tươi tại đảo Song Tử Tây.

Tại đảo Song Tử Tây, hàng ngàn cây xanh đã biến hòn đảo thành một khu rừng thu nhỏ giữa đại dương. Đi trên con đường rợp bóng mát của tán cây bàng vuông, phi lao, phong ba... mang tới cảm giác thật mát mẻ, dễ chịu, khiến ta như quên đi sự mặn mòi của biển cả vây quanh.

Ngắm nhìn những tán cây xanh phủ bóng, ít ai nghĩ, chỉ cách đây 2 năm, 90% cây xanh trên đảo Song Tử Tây đã bị cơn bão số 9 làm hư hại, quật đổ. Cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đảo đã xây dựng vườn ươm, tập trung cao để trồng, chăm sóc lại hệ thống cây, đưa màu xanh phủ khắp trên đảo. Hiện, vườn ươm trên đảo cung cấp hơn 4.000 cây xanh mỗi năm để trồng trên đảo và một số đảo lân cận.

Giữ Trường Sa thêm xanh

Những con đường rợp bóng mát tại Trường Sa.

Trung tá Đào Xuân Nam - Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cho biết: “Điều kiện khí hậu ở đảo khắc nghiệt, sóng to, gió lớn nên cây khó chăm hơn ở đất liền. Để có được màu xanh như hôm nay, mỗi cây xanh trên đảo đều đã được chăm sóc bằng những cái tâm, tình, trí và lực của các cán bộ, chiến sĩ”.

Giữ Trường Sa thêm xanh

Chiến sĩ đảo Đá Thị chăm sóc vườn rau.

Tại các đảo nhỏ, nơi không có nhiều không gian cho việc tăng gia sản xuất và các điều kiện khí hậu cũng khắc nghiệt hơn rất nhiều, những vườn rau vẫn được cán bộ, chiến sĩ vun trồng tươi tốt quanh năm. Khu vực trồng rau chỉ rộng từ 20-30m2 nhưng luôn được che chắn cẩn thận khỏi sóng gió của biển. Vườn rau được trồng với đủ loại từ rau cải, mùng tơi, rau muống, ớt cay... góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nâng cao sức khỏe bộ đội.

Cây xanh ở Trường Sa không những tạo cảnh quan đẹp, điều hòa khí hậu, tạo bóng mát mà còn có vai trò quan trọng trong che, chắn gió, bão, ngụy trang; góp phần trực tiếp vào khả năng phòng thủ chiến đấu của quân, dân trên các đảo.

Giữ Trường Sa thêm xanh

Những tán cây che chắn gió bão, ngụy trang, tăng khả năng phòng thủ chiến đấu trên đảo.

Cũng chính vì vậy, Chương trình “Xanh hóa Trường Sa” đã được Bộ Tư lệnh Vùng 4 Quân chủng Hải quân tập trung triển khai thực hiện. Chương trình đặt ra mục tiêu, đến năm 2025, phủ xanh 80% diện tích đất trên các đảo nổi. Đến nay, chương trình đã được nhiều địa phương, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và nước ngoài ủng hộ kinh phí, vật chất, kỹ thuật... để cải tạo đất trồng, chăm sóc cây xanh, từng bước mở rộng diện tích phủ xanh.

Trung tá Trần Quang Phú - Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa thông tin: “Xanh hóa Trường Sa là chủ trương lớn của Quân chủng Hải quân. Thời gian qua, chúng tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường, cải thiện môi trường sống cho quân dân trên đảo.

Nhờ được đầu tư và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, địa phương, trên các đảo đã xây dựng được 15 vườn rau trong nhà lưới; củng cố hàng chục vườn rau chuyên canh. Trong đó, có 2 vườn rau trong nhà lưới quy mô lớn tại đảo Sinh Tồn, Trường Sa Đông và 1 nhà màng trên đảo Nam Yết để áp dụng kỹ thuật mới phục vụ trồng rau. Vùng 4 - Quân chủng Hải quân cũng đã chủ động ươm trồng giống cây có khả năng chịu hạn tốt, phát triển được trên đất nhiễm mặn, phèn, nghèo dinh dưỡng như: phi lao, dừa, bàng...; hằng năm cấp cho các đơn vị trên đảo hàng chục ngàn cây xanh".

Giữ Trường Sa thêm xanh

Những tán cây phủ kín đảo Sinh Tồn.

Với sự bền bỉ, kiên trì của người lính đảo, qua những tháng năm lao động không ngừng, các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa ngày một xanh tươi, rợp bóng mát. Một mùa xuân mới lại về, và những mầm xanh lại tiếp tục đâm chồi, nảy lộc, tựa như sức sống mãnh liệt của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại Trường Sa - nơi đầu sóng của Tổ quốc.

Video: Giữ Trường Sa thêm xanh.
  • Giữ Trường Sa thêm xanh
    Cả nước vì Trường Sa - Trường Sa vì Tổ quốc

    Cách đây 35 năm, đúng ngày 14/3/1988, 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo tại khu đảo đá Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

  • Giữ Trường Sa thêm xanh
    Cho những cánh rừng thêm xanh!

    Khi những cơn nắng mùa hè đã bắt đầu gay gắt, người ta bắt đầu nghĩ nhiều hơn đến những tán rừng xanh mát, về những triền đồi đang hồi sinh sau cơn hỏa hoạn... Và đâu đó, trên những trảng rừng ven biển, trên những cánh rừng ở non cao, những giọt mồ hôi đang thấm tan vào đất, vào gió, cát cho màu xanh thêm xanh.

  • Giữ Trường Sa thêm xanh
    Những đợt sóng Trường Sa

    Phải rất lâu rồi tôi mới nhận được một bưu thiếp khiến tôi bật khóc. Chiếc bưu thiếp hình một bông hoa bàng vuông có đóng dấu từ huyện đảo Trường Sa. Kỷ niệm chợt nhắc lại, lòng chợt như con sóng duềnh lên một nỗi nhớ vô bờ.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast