Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

(Baohatinh.vn) - Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương, đơn vị để triển khai các phần việc phục vụ công tác diễn tập khu vực phòng thủ đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

Lãnh đạo huyện Lộc Hà kiểm tra tiến độ, chất lượng các công trình diễn tập ở căn cứ chiến đấu

Những ngày này, Ban CHQS huyện Lộc Hà và các phòng, ngành đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hệ thống văn kiện có liên quan đến công tác diễn tập khu vực phòng thủ (DTKVPT). Cùng đó, tại căn cứ chiến đấu ở xã H.L, hệ thống hầm hào, công sự cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo khung kế hoạch đề ra. Đến nay, 2 phần việc quan trọng này đã hoàn thành 50% khối lượng.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà thông tin: “Sau khi Ban Chỉ đạo DTKVPT tỉnh giao nhiệm vụ, ban chỉ đạo cấp huyện đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện cho các lực lượng theo từng chuyên ngành, cương vị, chức trách được giao. Qua đó, giúp từng lực lượng nắm chắc nội dung, thứ tự hoạt động khi chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang gấp rút xây dựng soạn thảo văn kiện, đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị để diễn tập đạt kết quả tốt”.

Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

Thực hiện ngụy trang hệ thống hầm hào tại căn cứ chiến đấu

Thôn K.Q ở xã biên giới huyện Vũ Quang là nơi được Ban Chỉ đạo DTKVPT tỉnh xác định là khu vực diễn ra phần thực binh “đánh địch xâm nhập đường biên giới”. Đây là phần thực binh có nhiều nội dung khó, phức tạp, liên quan đến các phần vận hành cơ chế nên đơn vị được giao chịu trách nhiệm chính về nội dung này là Đồn Biên phòng Hương Quang đang gấp rút chuẩn bị.

Trung tá Phan Thái Hùng – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hương Quang cho biết: “Trên cơ sở chỉ lệnh, hướng dẫn của trên, đến thời điểm này, chúng tôi đang tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn kiện, kế hoạch bảo đảm cho thực binh đánh địch xâm nhập biên giới. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị quyết tâm phối hợp tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị để diễn tập thực binh đạt mục đích, yêu cầu đề ra”.

Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

Các chỉ huy Đồn Biên phòng Hương Quang trao đổi kế hoạch tác chiến đánh địch xâm nhập đường biên giới.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo DTKVPT tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đang tập trung làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các phần việc liên quan đến công tác diễn tập. Bộ CHQS tỉnh cũng tập trung đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn, các sở, ngành, địa phương tích cực xây dựng hệ thống văn kiện, kế hoạch; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật, công sự, trận địa; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các thành phần để họ thực hiện đúng nhiệm vụ, nhập vai tốt.

Các phòng, ban chức năng của Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức khảo sát, kiểm tra số lượng, chất lượng, tiến độ xây dựng hầm hào, công sự, trận địa tại Sở Chỉ huy diễn tập (tại một xã miền núi huyện Thạch Hà) và các huyện thực hiện diễn tập là Cẩm Xuyên, Lộc Hà và Vũ Quang. Nhờ vậy, phần việc quan trọng này đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo khung kết hoạch, an toàn và bí mật.

Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

Xe thiết giáp luyện tập đội hình cơ động chiến đấu chuẩn bị cho diễn tập KVPT tỉnh năm 2023.

Đại tá Hoàng Anh Tú - Phó Chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đánh giá: “Khu vực Sở Chỉ huy diễn tập KVPT của 4 địa phương cấp huyện đều được đầu tư xây dựng mới. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành từ 45 - 50% khối lượng hầm hào, công sự, đang gấp rút ngụy trang và bố trí các thiết bị phục vụ diễn tập. Trong quá trình chuẩn bị, các địa phương luôn được quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo từ cấp trên và sự phối hợp, hỗ trợ của các lực lượng khác như Sư đoàn 324 (Quân khu 4), Công an tỉnh, BĐBP, các tổ chức đoàn thể...”.

Đến thời điểm này, các địa phương tham gia DTKVPT cấp tỉnh cũng đang chuẩn bị tốt về kinh phí, nhân lực, phúc tra quân nhân dự bị, trang bị kỹ thuật, mặt bằng... để sẵn sàng thực hiện thành công các thực binh như: đánh địch đổ bộ đường biển (huyện Cẩm Xuyên); thực binh thiết quân luật (TP Hà Tĩnh); đánh địch xâm nhập biên giới (huyện Vũ Quang); tiếp nhận nhân lực, tàu thuyền (huyện Lộc Hà)...

Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh kiểm tra vật chất, phương tiện chuẩn bị cho DTKVPT.

Đại tá Võ Quang Thiện – Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Trên cơ sở quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ CHQS tỉnh đã chủ trì, phối hợp, tham mưu, tổ chức thực hiện nhiều phần việc quan trọng để hướng tới cuộc DTKVPT cấp tỉnh, cấp huyện thành công về mọi mặt.

Sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, đồng bộ này sẽ là yếu tố quyết định trong việc đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị; nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu xâm lược của các thế lực thù địch để bảo vệ Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống”.

Dự kiến, việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hà Tĩnh sẽ diễn ra vào đầu tháng 8/2023.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast