Ký ức thân thương về anh Bộ đội Cụ Hồ

(Baohatinh.vn) - Gia đình tôi ở xóm cuối xã biên giới Hương Điền - Hương Khê (nay là huyện Vũ Quang) thuộc diện di dời từ miền xuôi lên miền núi. Hồi đó, dân cư thưa thớt lắm, đi hàng tiếng đồng hồ mới có nhà dân...

Trước ngày Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định 100/NĐ-TTg chuyển các đơn vị bộ đội làm công tác bảo vệ nội địa, biên giới thành lập lực lượng công an nhân dân vũ trang (3/3/1959), Trạm Bảo vệ nội địa, biên giới đóng tại thôn Kim Quang, xã Hương Quang còn do lực lượng bộ đội đảm nhiệm, người dân quen gọi đồn bộ đội.

Ký ức thân thương về anh Bộ đội Cụ Hồ ảnh 1
Giúp nhau ngày đầu vào quân ngũ

Do địa hình núi non hiểm trở, đường sá đi lại chỉ theo những lối mòn nên việc đi công tác của bộ đội mất rất nhiều thời gian. Nhà tôi như một trạm dừng chân của anh em chiến sĩ trên đường từ tỉnh về đồn và ngược lại; các thành viên gia đình tôi như người nhà thân thiết của đồn.

Tết đến, xuân về, chỉ huy cho mời chúng tôi về đồn chung vui. Tôi ấn tượng nhất là được các chú cho xem súng đạn, quân trang, quân dụng... cái nào cũng xếp ngay ngắn, gọn gàng. Các chú nói với tôi rằng, phải gọn gàng, khi cần mới lấy nhanh được. Nhờ đó, sau này, làm bất cứ việc gì, tôi cũng lo đầu tư sắp xếp, có quy tắc riêng. Khi còn công tác, tôi luôn đáp ứng nhanh nhu cầu tra cứu tài liệu cho đồng nghiệp.

Tôi đi học xa nhà, đường rừng xa xôi hẻo lánh, nhiều hôm phải đi một mình trong mưa. Những lúc như vậy, các chú luôn động viên, khích lệ tôi. Đặc biệt, để làm tôi yên lòng, chú Tòng còn cho tôi một chiếc dao găm làm bằng xác máy bay địch. Tôi luôn mang theo chiếc dao, không phải để chơi, hù dọa ai mà chặt cây làm gậy đi đường, làm vũ khí tự vệ khi cần thiết. Bây giờ không biết chú ở đâu, chiếc dao đã không còn, song, tôi vẫn rất biết ơn chú về kỷ vật đáng quý ấy. Các chú đã giúp tôi vững vàng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tôi không có thời gian trong quân ngũ nhưng rất chăm lo rèn luyện tự vệ. Tôi thích nội vụ gọn gàng còn nhờ được làm sinh viên cùng bộ đội đi học. 6 anh em ở chung phòng, chỉ tôi là sinh viên trẻ. Tôi tuân thủ quy tắc của các anh, ngủ dậy, chăn màn lúc nào cũng phải vuông thành, sắc cạnh; tư trang, quần áo, dép, mũ để đúng chỗ quy định... Thời gian sơ tán tại Yên Phong - Hà Bắc vào năm 1972, tôi biết bơi dài hơn vì đã cùng tập bơi trên dòng sông Cầu với các anh bộ độ hải quân cùng lớp. Tôi rất mê súng và luyện tập bắn súng nên thường đạt kết quả cao trong các kỳ huấn luyện tự vệ và bắn súng ngắn tại trường huấn luyện cán bộ dân sự ở Quân khu sau này.

Không chỉ trong quân ngũ mà ngay cả khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn tỏa sáng, sẵn sàng hy sinh vì dân, vì nước. Trong tôi vẫn luôn hiển hiện hình ảnh anh bộ đội bình dị, thân thương, những người đã tiếp sức cho tôi trong suốt chặng đường đời. Trong sự nghiệp đổi mới hôm nay, tôi mong và tin các anh không bao giờ làm mờ nhạt niềm tin yêu của Tổ quốc và nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast