Lính vệ binh Hà Tĩnh “tinh - nhanh - nghiêm - lễ”

(Baohatinh.vn) - Bất kể thời tiết nắng mưa, gió rét, những n gười lính vệ binh thuộc Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh vẫn luôn nghiêm trang, chỉnh tề đứng gác; ngày duy trì trật tự, tối bảo vệ nơi đóng quân, gác cho đồng đội ngủ.

Lính vệ binh Hà Tĩnh “tinh - nhanh - nghiêm - lễ”

Bất kể thời tiết nắng mưa, mỗi chiến sỹ vệ binh gác 3 ca/ngày, mỗi ca từ 1h30 - 2h đồng hồ.

Trung đội vệ binh là đơn vị có nhiệm vụ canh gác các mục tiêu, tuần tra kiểm soát quân sự, tiêu binh. Với nhiệm vụ đặc thù, người chiến sĩ vệ binh phải rèn luyện tính tập trung và cảnh giác cao độ. Để có được sức khỏe, bản lĩnh, chiến sĩ phải trải qua quá trình huấn luyện, rèn luyện kỹ lưỡng. Một động tác tưởng như đơn giản nhưng phải được tập luyện nhiều lần.

Thời gian huấn luyện chủ yếu ngoài trời, vì thế mà làn da của chiến sĩ vệ binh đa phần là da “bánh mật”. Ngày gác hoặc huấn luyện nhưng đêm đến vẫn phải gác, tuần tra. Công việc theo lịch cuốn chiếu không theo một thời gian nhất định trong ngày. Vọng gác dù là cổng chính, cổng phụ hay các vị trí khác khi được giao đều bảo đảm an toàn.

Lính vệ binh Hà Tĩnh “tinh - nhanh - nghiêm - lễ”

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Trung đội vệ binh thường xuyên tập luyện, huấn luyện điều lệnh có vũ khí.

Hạ sỹ Đinh Văn Cường - chiến sỹ Trung đội vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: “Để có được bản lĩnh ấy, người chiến sĩ vệ binh phải trải qua quá trình huấn luyện, rèn luyện kỹ lưỡng. Bất kể thời tiết nắng, mưa, mỗi chiến sĩ gác 3 ca/1 ngày, mỗi ca từ 1 giờ 30 phút đến 2 giờ.”

Theo quy định, hằng ngày, tại cổng ra vào Bộ CHQS tỉnh, mọi cán bộ, nhân viên ra vào trong giờ hành chính đều được lực lượng vệ binh kiểm tra giấy tờ. Việc mang mặc, đi lại, hoạt động trong khu vực cơ quan Bộ CHQS tỉnh chưa đúng quy định cũng được lực lượng vệ binh tuần tra, nhắc nhở.

Khách đến cơ quan công tác sẽ được các chiến sĩ vệ binh hướng dẫn đến trực ban nội vụ đăng ký, giải quyết. Mọi cử chỉ, hành động, lời nói của chiến sĩ vệ binh đều chuẩn mực và đúng điều lệnh, để lại ấn tượng tốt cho mọi người khi đến Bộ CHQS tỉnh công tác.

Lính vệ binh Hà Tĩnh “tinh - nhanh - nghiêm - lễ”

Tổ kiểm soát quân sự thực hiện kiểm tra lễ tiết, tác phong của quân nhân khi tham gia giao thông

Với kinh nghiệm hơn 3 năm công tác tại đơn vị, Trung úy Trần Văn Lĩnh - Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Gác ban ngày tương đối thuận tiện, có thể quan sát được từ xa, chủ động xử lý các tình huống, nhưng gác ban đêm thì vất vả hơn, mỗi ca chỉ có hơn một tiếng đồng hồ nhưng giữa màn đêm, tác phong phải chuẩn và tỉnh táo để quan sát mọi động tĩnh trong khu vực phụ trách, đảm bảo an toàn tuyệt đối mục tiêu”.

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Trung đội vệ binh còn đẩy mạnh hoạt động xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp và môi trường văn hóa. Các chiến sĩ vệ binh còn sắp xếp phương tiện, kẻ sơn phân làn đường nội bộ; vệ sinh nhà thi đấu đa năng. Đồng thời phối hợp chăm sóc các cây bóng mát như: Lộc vừng, xoài, nhãn, đào, hoa giấy… tạo không gian chung để bộ đội vui chơi, giải trí sau những giờ canh trực căng thẳng.

Lính vệ binh Hà Tĩnh “tinh - nhanh - nghiêm - lễ”

Lực lượng vệ binh hướng dẫn phục vụ đón các cháu mầm non trên địa bàn vào tham quan, học tập và trải nghiệm tại Bộ CHQS tỉnh.

“Vào các dịp lễ, Tết, ngày trọng đại, lực lượng vệ binh phải trực 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát và phối hợp với lực lượng CSGT phân làn, chỉ đường, duy trì trật tự giao thông ở các điểm nóng. Ngoài thời gian gác và tuần tra, CBCS còn được huấn luyện động tác điều lệnh đội ngũ; phương pháp nhận dạng phương tiện; phương pháp kiểm tra người, hàng hóa ra, vào cổng gác..., đồng thời rèn giũa để linh hoạt trong xử lý tình huống, giữ tác phong, chuẩn mực khi đứng gác, tạo ấn tượng tốt đối với khách ra vào cơ quan” - Trung uý Trần Quốc Vũ - Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh (Bộ CHQS tỉnh) khẳng định.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast