Phong trào đọc sách ở Tiểu đoàn 2

Trước đây, phong trào đọc sách của Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 841-Bộ CHQS Hà Tĩnh) rất trầm lắng. Số người đến mượn sách tại thư viện đếm trên đầu ngón tay. Mọi chuyện bắt đầu từ ngày đơn vị phát động phong trào “Tuần văn hóa đọc sách”.

“Kính thưa toàn thể các đồng chí! Đơn vị chúng ta mới được cấp trên bổ sung một số đầu sách, tổ công tác phòng Hồ Chí Minh xin giới thiệu với các đồng chí một trong những cuốn sách hay do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, đó là quyển “Mảnh đất tình người”.

Đọc sách tại phòng Hồ Chí Minh...
Đọc sách tại phòng Hồ Chí Minh...

“Mảnh đất tình người” là tập hợp những câu chuyện viết về mảnh đất Khu 4 anh hùng dưới dạng truyện, bút ký, phóng sự, ghi chép. Với 34 câu chuyện là lát cắt mang đến cho những người lính trẻ cái nhìn chân thực, sinh động về một thời máu lửa của đất và người Khu 4.

Mỗi câu chuyện trong sách là nốt nhạc vang lên trong bản hùng ca hoành tráng về mảnh đất Khu 4 anh hùng”.

Giọng của Thiếu úy Nguyễn Doãn Việt, tổ trưởng tổ giới thiệu sách phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn 2 ấm áp và lưu loát giới thiệu về cuốn sách mới được bỏ sung vào tủ sách phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn 2.

Đại úy Nguyễn Tất Thắng, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 2, cho biết: “Mỗi đợt bổ sung hay cấp đổi tủ sách phòng Hồ Chí Minh, đơn vị tổ chức giới thiệu cho cán bộ, chiến sĩ. Giới thiệu sách là một phần trong kế hoạch tuyên truyền, tạo cảm hứng để mọi người say mê tìm sách đọc. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều có sách, truyện gối đầu giường hay trong ba lô, đọc tranh thủ vào giờ nghỉ, ngày nghỉ”.

Chiến sĩ Trần Tuấn Anh, tiểu đội cối, trung đội hỏa lực đang đọc cuốn “Hồi ức về sư đoàn phòng không cận vệ đỏ” của thiếu tướng Nguyễn Văn Giang. Tuấn Anh tâm sự: “Trước đây em ít khi đọc sách và truyện. Sau khi đơn vị phát động phong trào “Tuần văn hóa đọc sách”, em có thêm người bạn mới là những cuốn sách. Ở đó, nó không chỉ chứa kho báu kiến thức, thấy được điều hay, mà còn có cả những kinh nghiệm trong đời binh nghiệp”.

Còn trung sĩ Đậu Xuân Long, người được coi là “mọt sách” của đơn vị. Có tuần Long đọc xong 3 cuốn sách dày. Mỗi lần sách mới về, Long tranh thủ mọi thời gian “lướt” qua tất cả đầu sách.

Để khơi dậy được phong trào đọc sách như hiện nay, tổ công tác Phòng Hồ Chí Minh của đơn vị đã có nhiều cách làm hiết thực. Ban đầu là những cuộc thi của đơn vị, tổ công tác đặt những câu hỏi được gợi mở nằm ở cuốn sách nào đó ở phòng Hồ Chí Minh để anh em tìm đọc. Tiếp đến là tổ chức các cuộc thi bình sách, viết giới thiệu về sách, thi đọc sách nhanh… Dần dần sách “ngấm” vào mỗi cán bộ, chiến sĩ lúc nào không ai hay.

và, đọc ở nhà nghỉ
và, đọc ở nhà nghỉ

Đơn vị đã đầu tư hơn 20 triệu đồng mua bàn ghế phục vụ phòng Hồ Chí Minh, và mỗi ngày dành 30 phút trước lúc đi ngủ để cán bộ, chiến sĩ đọc sách. Hai tháng một lần, đơn vị lên thư viện Bộ CHQS tỉnh đổi đầu sách mới để phục vụ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ (trước đây 1 đến 2 quý đổi 1 lần).

Phong trào đọc sách của Tiểu đoàn 2 giờ đã lan rộng ra các chi đoàn kết nghĩa. Chị Nguyễn Thanh Thủy, ở chi đoàn BQL rừng phòng hộ Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết: “Nghe các anh bộ đội kể về nhân vật, câu chuyện trong sách, làm chúng tôi tò mò. Sự tò mò ấy giờ đã biến thành nỗi đam mê trong cuộc sống thường nhật. Chúng tôi thường xuyên có sự trao đổi đầu sách giữa các đơn vị để tủ sách thêm phong phú”.

Nhà thơ Puskin cho rằng: “Đọc sách là cách tốt nhất tiếp cận thế giới, là môn khoa học thú vị nhất”. Và, những người lính của Tiểu đoàn 2 đang hàng ngày, hàng giờ làm cho cuộc sống tinh thần của mình thêm phong phú bằng cách: Đọc sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast