Thắm tình quân dân trong lũ dữ

Những ngày này mưa lớn kéo dài, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã nhấn chìm hàng chục ngàn ngôi nhà của nhân dân các huyện miền núi Hà Tĩnh trong biển nước. Trong thời điểm hiểm nguy nay, cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang Hà Tĩnh đã kịp thời có mặt, không kể gian nguy, lao vào những khu vực lũ dữ để giúp dân được an toàn, tô thắm thêm tình quân dân cao đẹp.

Giải cứu Hố Hô

Chiều ngày 3.10, nước kèm theo cây cối từ thượng nguồn đổ về lòng hồ thủy điện Hố Hô ầm ầm. Do không mở được cánh cửa thoát lũ hết công suất theo thiết kế, kèm cả trăm m3 gỗ kết “bè’ trên đỉnh đập. Nước mỗi lúc một dâng cao và tràn vượt qua thân đập chừng một mét.

Thủy điện Hố Hô trước nguy cơ bị vỡ

Thủy điện Hố Hô trước nguy cơ bị vỡ

Nguy cơ vỡ đập thủy điện là hiện hữu đe dọa tính mạng của hàng ngàn hộ dân ở phía hạ lưu và cuốn trôi đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc-Nam. Khoảng 1 giờ 30 rạng sáng ngày 4.10 Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên TƯ Đảng, Chính ủy Quân khu 4 cùng đoàn công tác đã tức tốc có mặt ở hiện trường họp bàn với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh để triển khai phương án di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm và lên phương án giải cứu đập thủy điện Hố Hô.

Không quản nguy hiểm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Phân đội 2, Đơn vị 841 thuộc Bộ CHQS Hà Tĩnh đã dàn quân trên mặt đập dùng cưa xăng cắt đứt cây gỗ, tổ chức dọn sạch các vật cản như gỗ, củi trên thân đập và cửa thoát lũ; đồng thời, nhanh chóng kéo hơn 300 mét cáp điện từ phía dưới thân đập lên trên đỉnh đến nối vào máy điều khiển tời quay cửa thoát lũ… Nhờ sự cố gắng của cán bộ, chiến sỹ cộng với lượng mưa thượng nguồn giảm đáng kể nên cánh cửa thoát lũ hoạt động trở lại, lũ thoát nhanh chóng...

Cũng trong thời gian này, dầm mình trong mưa lũ, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng vũ trang Hà Tĩnh cùng dân quân du kích đã thức trắng đêm để tiến hành di dời khẩn cấp hàng ngàn người dân 8 xã thuộc vùng hạ lưu hồ thủy điện Hố Hô đến các khu vực an toàn.

Các chiến sỹ BCHQS Hà Tĩnh sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ

Các chiến sỹ BCHQS Hà Tĩnh sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ

Đại úy Nguyễn Hữu Khánh, Chỉ huy trưởng Phân đội 2 cho biết: Từ chiều 3-10, đơn vị đã được lệnh cơ động làm nhiệm vụ giữ đập và nhanh chóng triển khai lực lượng ở những vị trí xung yếu. Hơn 100 người thức trắng đêm, dầm mình trong mưa lũ để ‘chiến đấu’ với cây cối – những vật cản trên mặt đập Hố Hô; đồng thời tổ chức canh gác, cảnh giới nghiêm ngặt… Nhìn nét mặt ai cũng xạm lại do mất ngủ và ngấm nước mưa nhưng ai cũng vui vẻ vì đập thủy điện Hố Hô được giải cứu và phương án tổ chức phá nổ một phần đập thủy điện để giảm áp lực nước lên thân đập cuối cùng cũng không phải áp dụng. Điều quan trọng hơn, hàng ngàn người dân ở hạ nguồn con đập cùng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho các huyện miền núi nghèo an toàn.

Vượt lũ dữ đến với dân

Đường vào rốn lũ Phương Mỹ (Hương Khê) chìm trong biển nước. Xã Phương Mỹ như một ốc đảo bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Trên chiếc xuồng cao tốc của Phòng CSGT đường thủy Hà Tĩnh hướng về vùng lũ chất đầy lương thực và nước uống.

Giải tỏa vật cản đưa hàng cứu trợ đến với người dân vùng lũ

Giải tỏa vật cản đưa hàng cứu trợ đến với người dân vùng lũ

Đã hai ngày nay, xuồng tuần tra do Trung tá Lê Đình Thảo, Đội trưởng đội PCTP đường thuỷ làm “xuồng trưởng” đã vật lộn với nước lũ giúp hàng nghìn hộ dân xã Phương Mỹ, Phương Điền, Lộc Yên về nơi sơ tán an toàn. Giờ đây, các anh lại tiếp tục mang hơi ấm, tấm lòng hảo tâm của bà con khắp nơi đến với bà con vùng lũ.

Đại úy Nguyễn Hữu Cảnh cho biết: toàn bộ đồng đội của anh đã có mặt tại các điểm nóng từ ngày 02/10, riêng tổ tuần tra từ tối ngày 03/10 đã ngược dòng Ngàn Sâu, vượt lũ để sáng hôm sau có mặt kịp thời ở rốn lũ Phương Mỹ giúp người dân đối phó với cơn lũ dữ. Trong mấy ngày qua các anh không quản hiểm nguy, mưa gió len lỏi khắp vùng lũ đưa lương thực, nước uống đến với hàng nghìn hộ dân dọc sông Ngàn Sâu. Đặc biệt vào tối ngày 04/10 các chiến sỹ Công an đã đưa một cụ già 80 tuổi ở xã Hương Giang vượt lũ đi cấp cứu kịp thời và trong sáng 5-10, các anh đã tham gia đội tìm kiếm và đã tìm thấy thi thể của cô giáo Hoa bị nước lũ cuốn trôi từ 3ngày trước.

Theo Đại tá Đậu Quang Huy, Chánh văn phòng Công an Hà Tĩnh; tại các vùng lũ, vùng nhạy cảm, lực lượng Công an các địa phương đã có mặt kịp thời để duy trì, bảo đảm an ninh trật tự và phối hợp với chính quyền địa phương giúp người dân sơ tán đến nơi an toàn. Lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ túc trực ở các quốc lộ, kịp thời xử lý ách tắc giao thông do mưa lũ.

Hàng cứu trợ được trao tận tay người dân vùng lũ lụt

Hàng cứu trợ được trao tận tay người dân vùng lũ lụt

Cùng với lực lượng Công an, những ngày này các chiến sỹ BCHQS tỉnh Hà Tĩnh cũng đã làm sáng ngời lên phẩm chất “ Anh bộ đội Cụ Hồ” ngay trong vùng lũ. Nhờ sự dũng cảm, kiên cường của các anh mà công trình thủy điện Hố Hô thoát qua sự tàn phá của cơn Đại Hồng Thủy.

Đại tá Nguyễn Đức Tới - Chỉ huy trưởng BCHQS Hà Tĩnh, cho biết BCHQS tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hàng nghìn dân quân tự vệ của các xã tổ chức di dời nhân dân ra khỏi vùng ngập lụt. Tại các xã trọng điểm đều có cán bộ của Ban CHQS huyện “cắm chốt” để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống. Đến sáng 5/10, các chiến sỹ BCHQS tỉnh đã di dời được 3.822 hộ dân của thuộc 17 xã ngập lụt của huyện Hương Khê và 300 hộ dân thuộc 7 xã ngập lũ của huyện Vũ Quang. BCHQS tỉnh cũng đã điều động 100 cán bộ, chiến sỹ, 1.500 DQTV cùng với 3 xuồng cao tốc, 8 xe ô tô, 400 áo phao và 40 nhà bạt đến hai huyện Hương Khê và Vũ Quang thực hiện nhiệm vụ giúp dân đối phó với lũ. Các lực lượng đã đến vị trí làm nhiệm vụ và tổ chức tiếp tế mì tôm, sơ tán dân. Cùng ngày, BCH QS Hà Tĩnh đã tiếp nhận 1500 phao tròn, 1.000 áo phao, 15 nhà bạt đưa xuống vùng lũ.

Lực lượng Biên Phòng Hà Tĩnh cũng đã chung vai chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ, khi đã điều động 200 cán bộ, chiến sỹ và hai phương tiện cứu hộ, cứu nạn có mặt tại các xã trọng điểm của Hương Khê để triển khai nhiệm vụ ứng cứu người dân. Trực tiếp di dời và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho cả ngàn hộ dân vùng lũ. Hiện nay, lực lượng Biên Phòng đang tiếp tục tiếp tục huy động 300 cán bộ, chiến sỹ và 2 tàu cứu nạn thường trực đang làm nhiệm vụ ứng cứu tại các vùng trọng điểm.

Không chỉ ở đất liền, các lực lượng Biên phòng trên tuyến biển cửa Hà Tĩnh đã cứu nạn 2 tàu dân bị chết máy tại vùng biển Cửa Sót ( Lộc Hà), Cửa Khẩu ( Kỳ Anh) và tìm kiếm nạn nhân tàu đánh cá người Nghệ An bị mất tích tại khu vực bãi ngang xã Xuân Hôi( Nghi Xuân)…

Từ trong vùng lũ, hình ảnh các chiến sỹ lực lượng vũ trang Hà Tĩnh quên mình cứu dân vượt qua nguy hiểm càng tô đậm thêm mối tình thắm thiết giữa quân và dân trong thời bình

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast