Tiến bước dưới Quân kỳ

(Baohatinh.vn) - Cùng với các hoạt động vui tết, đón xuân Giáp Ngọ, những ngày qua, 6 địa phương được giao chỉ tiêu tuyển quân của tỉnh đã hoàn tất những phần việc cuối cùng cho ngày hội tòng quân đợt 1 năm 2014. Giây phút trở thành “bộ đội Cụ Hồ” đang được các thanh niên trúng tuyển háo hức đón chờ.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Can Lộc Bùi Văn Sơn chúc mừng và tặng quà các tân binh cụm xã trà sơn Đông.
Phó Chủ tịch HĐND huyện Can Lộc Bùi Văn Sơn chúc mừng và tặng quà các tân binh cụm xã trà sơn Đông.

Hội trường UBND xã Đồng Lộc (Can Lộc) ngay từ chập tối 10/2 đã chật kín người... Thì ra, cụm trà sơn Đông (gồm 4 xã: Đồng Lộc, Quang Lộc, Mỹ Lộc và Sơn Lộc) tổ chức giao lưu văn nghệ, gặp mặt, tặng quà... cho 18 thanh niên lên đường nhập ngũ. Buổi lễ được tổ chức trang trọng, vui tươi... với sự có mặt đầy đủ đại diện lãnh đạo từ huyện đến thôn xóm.

Bác Nguyễn Văn Thiệu (xóm Khe Thờ - xã Đồng Lộc) cùng con trai là Nguyễn Văn Công, có mặt tại hội trường từ khá sớm. Bác cho biết: “Cha con tôi đến sớm để cháu quen với không khí. Ở nhà thì được rồi nhưng vào lính thì còn phải học hỏi nhiều. Tôi cũng từng là bộ đội nên tôi biết...”.

“Từ khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đến nay, cháu vui lắm. Đúng nguyện vọng của nó mà. Cả nhà cũng vui theo. Bà con trong xóm tới chia vui đông lắm... Xóm rồi xã và tối nay là cụm đều tổ chức gặp mặt nói chuyện, động viên, tặng quà, chụp ảnh lưu niệm... Thời chúng tôi, đất nước khó khăn nên không được như giờ, mọi cái chỉ tinh thần là chính...”, chỉ vào cậu con trai, bác Thiệu vui vẻ nói thêm.

Nguyễn Văn Công trong bộ quân phục màu xanh lá cây còn nguyên nếp gấp, vẻ rắn rỏi: “Cháu thích làm bộ đội từ nhỏ. Hết cấp 3, cháu thi vào Trường Tăng thiết giáp nhưng thiếu điểm, thế là cháu làm đơn tình nguyện vào bộ đội. Được trưởng thành trong quân đội là tốt nhất. Có thể cháu sẽ tiếp tục ôn thi khi hoàn thành nghĩa vụ. Giờ cháu chỉ chờ đến ngày lên đường. Còn ít ngày nữa là thành anh bộ đội rồi, hồi hộp ghê, chú ạ!”.

“Thực hiện chỉ lệnh cấp trên, chúng tôi tiến hành các bước một cách khẩn trương, thận trọng, đúng quy định từ gọi thanh niên đến khâu khám tuyển, làm hồ sơ... Trong triển khai thực hiện đều có sự phối hợp từ xóm thôn đến Ban CHQS huyện, đảm bảo những thanh niên có đủ điều kiện mới điều động nhập ngũ. Dù còn khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ thôn xóm đến xã đều tổ chức gặp mặt, tặng quà, nói chuyện truyền thống với gia đình, thanh niên nhập ngũ...”, ông Võ Đức Lợi - Chủ tịch UBND - Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Đồng Lộc cho biết.

Theo Thượng tá Nguyễn Trường Sơn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Can Lộc, công tác chuẩn bị giao quân đợt 1 năm 2014 của huyện đến thời điểm này đã hoàn tất, đảm bảo quy trình. Sau khi các cụm xã tổ chức giao lưu, gặp mặt thanh niên nhập ngũ, huyện cũng sẽ tổ chức gặp mặt, tặng quà, bồi dưỡng chính trị, nói chuyện truyền thống quê hương, động viên, giao nhiệm vụ cho tân binh trước lúc lên đường.

Không chỉ Can Lộc mà tại các địa phương có thanh niên nhập ngũ đợt này là Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn và Vũ Quang đều có sự chuẩn bị tốt, tạo được sự an tâm, phấn khởi cho các tân binh. Sau khi chốt quân số, các địa phương đều tổ chức gặp mặt, tặng quà, bồi dưỡng chính trị cho thanh niên trước lúc lên đường tòng quân.

Xã Đức Bồng (Vũ Quang) gặp mặt tân binh trước khi lên đường
Xã Đức Bồng (Vũ Quang) gặp mặt tân binh trước khi lên đường

Tân binh Vi Chí Bảo - dân tộc Mán Thanh - Sơn Kim 2 (Hương Sơn) mà chúng tôi có dịp tiếp xúc, thực sự an tâm, vui mừng khi được trúng tuyển vào bộ đội. Bảo cho biết: “Em rất tự hào và phấn khởi vì được vinh dự nhập ngũ lần này. Em sẽ cố gắng phấn đấu rèn luyện thật tốt để xóm làng và những người dân tộc Mán của em vui, tự hào cùng em, để góp sức mình trong quân đội... Gia đình ở nhà đã có bà con làng xóm, chính quyền, đoàn thể giúp đỡ... Em giờ chỉ chờ ngày lên đường”!

Niềm vui, sự sẵn sàng lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Công, của Bảo cũng chính là tâm thế của tất cả những tân binh Hà Tĩnh mà chúng tôi đã gặp trong những ngày qua. Tất cả đang phấn chấn chờ đợi được trở thành anh “bộ đội Cụ Hồ”!

Theo Bộ CHQS tỉnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2014, từ chỉ đạo của Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên; tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình trong sơ, khám tuyển..., thâm nhập, chốt con số; đề cao trách nhiệm của cán bộ quân sự phụ trách địa bàn trong việc giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở; thực hiện tuyển chọn theo phương châm “tuyển người nào đi chắc người đó, không bù đổi”. Qua đó, tạo được sự chuyển biến, chủ động, đồng bộ ngay từ cơ sở. Yếu tố dân chủ, công khai và chịu trách nhiệm về chỉ tiêu giao quân, lai lịch chính trị, đạo đức, hoàn cảnh gia đình, học vấn, sức khỏe… của từng thanh niên được phát huy từ thôn xóm đã làm nên thành công bước đầu này.

Theo kết quả thâm nhập, chốt quân số đợt 1 năm 2014, toàn tỉnh có 450 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó: một người là con em đồng bào dân tộc thiểu số, 30 người Thiên chúa giáo; sức khỏe loại 1 chiếm 47,3%, loại 2 là 45,3%; trình độ văn hóa: THPT chiếm 73/6%, THCS 25,8%... Đến thời điểm hiện tại, các địa phương có chỉ tiêu giao quân đợt này đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ giao quân dự kiến diễn ra vào ngày mai (18/2).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast