"Trợ thủ đắc lực” bảo vệ chủ quyền biên giới

(Baohatinh.vn) - Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, hoạt động để tạo sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia.

Trợ thủ đắc lực” bảo vệ chủ quyền biên giới

Ông Nguyễn Tiến Dũng ở xã Sơn Hồng (thứ 3 từ trái qua phải) tham gia tuần tra biên giới cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Hồng tại cột mốc 464 (tháng 3/2023).

Được giao quản lý tuyến biên giới dài 15 km và 5 cột mốc trên địa bàn rừng núi phức tạp, nhiều đường tiểu mạch, những năm qua, Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) đã dựa vào sự đồng hành, giúp đỡ của Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ. Trong các cuộc tuần tra của bộ đội biên phòng (BĐBP) luôn có người dân địa phương tham gia hỗ trợ. Họ là những người thông thạo địa bàn, nắm bắt được nhiều thông tin và là những “trợ thủ đắc lực” trong bảo vệ chủ quyền biên giới.

Ông Nguyễn Tiến Dũng (ở thôn 11, xã Sơn Hồng) cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng, mình cũng phải có trách nhiệm, phải đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ biên giới, bảo vệ quê hương bằng những việc làm cụ thể. Khi nghe thông tin, dấu hiệu bất thường, tôi sẽ báo tin cho BĐBP ngay và sẵn sàng cùng các chiến sĩ biên phòng tuần tra biên giới”.

Trợ thủ đắc lực” bảo vệ chủ quyền biên giới

Ông Đặng Minh Sơn ở xã Thọ Điền trao đổi thông tin về tình hình cư dân biên giới với chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Hương Quang (tháng 3/2023).

10 năm về nơi ở mới cũng là quãng thời gian thôn Hoa Thị, xã Thọ Điền (Vũ Quang) được BĐBP chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ về nhiều mặt. Nơi phên dậu này, những người lính ở Đồn Biên phòng Hương Quang đã thường xuyên bố trí lực lượng bám địa bàn đồng hành cùng bà con trong xây dựng NTM, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo trị an, giúp đỡ người già neo đơn, chăm lo cho gia đình chính sách, nâng bước trẻ em đến trường, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân...

Ông Đặng Minh Sơn ở thôn Hoa Thị (xã Thọ Điền) chia sẻ: "Bà con nơi đây luôn gần gũi và tin yêu, làm theo BĐBP. Chúng tôi cũng tích cực tham gia bảo vệ biên giới bằng cách thông tin kịp thời những dấu hiệu bất thường, đề cao cảnh giác với người lạ vào địa bàn, không vào rừng săn bắn và vượt biên trái phép, không tiếp tay cho người khác vượt biên, sẵn sàng tham gia tuần tra đường biên, cột mốc, kiểm soát địa bàn...

Trợ thủ đắc lực” bảo vệ chủ quyền biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn xuống bãi biển Xuân Liên động viên bà con ngư dân tích cực hỗ trợ BĐBP thực thi nhiệm vụ.

Trên tuyến biển, cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị biên phòng như: Lạch Kèn (Nghi Xuân), Cửa Sót (Lộc Hà), Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh), Đèo Ngang (TX Kỳ Anh)... cũng luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ ngư dân và Nhân dân vùng biên giới biển.

Lính biên phòng thường xuyên bám địa bàn, âu thuyền, cảng cá để tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân thực hiện các quy định trong khai thác hải sản, ngăn chặn tàu giã cào, đảm bảo ANTT trên biển và có ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Vì vậy, trong mỗi chuyến vươn khơi, ngoài mục đích sản xuất, bà con còn có nhiệm vụ bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo, là những “cột mốc sống” trên biển.

Trung tá Hồ Mạnh Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn cho biết: “Bà con nhân dân, ngư dân trên địa bàn rất có ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Mọi người, mọi nhà đều phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình trong việc cung cấp thông tin, phối hợp với cán bộ, chiến sĩ BĐBP tổ chức tuần tra, kiểm soát, đẩy đuổi tàu giã cào, nắm bắt thông tin “tàu lạ” ngoài khơi xa...”.

Trợ thủ đắc lực” bảo vệ chủ quyền biên giới

BĐBP Kỳ Khang tuyên truyền cho ngư dân đánh bắt vùng khơi không khai thác hải sản bất hợp pháp và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Để làm tốt công tác bảo vệ biên giới, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” bằng những việc làm, kế hoạch cụ thể. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của gần 77.000 hộ/292.000 nhân khẩu ở 41 xã, phường, thị trấn (của 9 huyện, thị xã) để bảo vệ 164 km đường biên đất liền và 137 km đường bờ biển.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vùng biên tích cực tham gia bảo vệ biên giới, BĐBP cũng đã tích cực tham gia đồng hành giúp đỡ bà con phát triển kinh tế gia đình, xây dựng NTM, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự... Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó giữa quân và dân, tạo được lòng tin trong Nhân dân. Nhờ vậy, mỗi năm người dân đã cung cấp cho BĐBP gần 1.000 tin báo có giá trị về bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.

Trợ thủ đắc lực” bảo vệ chủ quyền biên giới

Cán bộ Đồn Biên phòng Bản Giàng tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh Trường THCS Hương Liên về ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng.

Đại tá Bùi Hồng Thanh - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh khẳng định: “Với tinh thần mỗi một người dân ở khu vực biên giới là một cột mốc sống, chúng tôi cũng triển khai rất nhiều chương trình, mô hình... khuyến khích bà con tham gia vì nhiệm vụ chung.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác của người dân vùng biên, biến “lá chắn mềm” này thành bức tường vững chắc, thành lũy kiên cố che chắn, bảo vệ biên cương”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast