Xuân sớm Sơn Dương

(Baohatinh.vn) - “Cứu! Cứu! Nghe tiếng hoảng hốt kêu cứu của một ngư dân đang chấp chới giữa biển to, sóng lớn, các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trên đảo Sơn Dương khẩn cấp lập tổ cứu nạn tiếp cận nạn nhân. Sau quá trình vất vả giành giật mạng sống cho ngư dân, cuộc giải cứu đã thành công trong niềm vui khôn xiết của bao người”...

Đón những cánh đào từ đất liền dường như sắc xuân về sớm hơn trên đảo Sơn Dương
Đón những cánh đào từ đất liền dường như sắc xuân về sớm hơn trên đảo Sơn Dương

Đón những cánh đào từ đất liền dường như sắc xuân về sớm hơn trên đảo Sơn Dương

Đã hơn 4 năm trôi qua nhưng nhắc lại kỷ niệm về một ngày đông vào cuối tháng 11/2011 vẫn khiến Đảo trưởng đảo Sơn Dương - Nguyễn Đức Cu bồi hồi xúc động. Năm nay đã là năm thứ 5 anh ăn tết xa gia đình. Được mệnh danh có “thâm niên” ăn tết trên đảo, đã quen với việc cùng anh em trong đơn vị tất bật chuẩn bị đón tết đầy đủ, ấm cúng nhưng anh vẫn không khỏi chạnh lòng khi nhớ về không khí sum vầy bên người thân, gia đình. “Thương vợ con nhưng trọng trách của người bám trụ nơi đầu sóng, ngọn gió biển Đông, chúng tôi vẫn luôn tự nhủ phải vững tay súng bảo vệ sự yên bình cho nhân dân” - ánh mắt người lính đảo rạng ngời.

Khác với Đảo trưởng Nguyễn Đức Cu, Thiếu úy Trần Viết Hòa là tân binh chân ướt, chân ráo lên đảo. Tết Bính Thân 2016 sẽ là cái tết khó quên với Hòa. “Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý từ trước nhưng em vẫn có đôi chút tủi thân khi nghĩ về gia đình. Ra đây thèm lắm một bữa cơm mẹ nấu…”. Lời trải lòng của người lính trẻ như nói hộ tâm tư, tình cảm của anh em chiến sỹ trên đảo. Dù là những người lính hùng dũng xông pha nơi chiến trận, trong sâu thẳm, họ vẫn thèm khát hơi ấm gia đình.

CBCS Đảo Sơn Dương gói bánh chưng Tết

CBCS Đảo Sơn Dương gói bánh chưng Tết

Đảo bình yên như được thổi luồng sinh khí mới khi hay tin đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh tới giao lưu văn nghệ, gặp gỡ, thăm hỏi và tặng quà CBCS. Khác với vẻ “trầm tư, tĩnh lặng”, chỉ lặp đi, lặp lại tiếng bước chân hành quân của CBCS tuần tra, không khí trên đảo Sơn Dương trở nên tấp nập lạ thường. Mỗi người một tay, ai ai cũng hối hả chuẩn bị cho cuộc hội ngộ hiếm hoi nhưng đáng quý.

Thưởng thức những tiết mục văn nghệ đầy màu sắc do các CBCS Bộ CHQS tỉnh gửi gắm, anh em lính đảo Sơn Dương không ngớt lời khen ngợi. Những người lính trên đảo vốn đã quen với sự khắc nghiệt của gió sương như được thức tỉnh tâm hồn trước tình cảm nồng ấm của CBCS nơi đất liền đem lại.

Sau cuộc giao lưu diễn ra chóng vánh nhưng ấm tình đồng đội, CBCS trên đảo lại quay về với công việc tất bật, hối hả chuẩn bị đón tết. Năm nào cũng vậy, các anh đều chờ đón khoảnh khắc quan trọng nhất bên nồi bánh chưng đang đỏ lửa, đó cũng là cách để những người lính đảo xua tan cảm giác lạnh lẽo khi thiếu vắng gia đình trong ngày đầu xuân năm mới.

Xuân sớm Sơn Dương ảnh 4

Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh tổ chức giao lưu văn nghệ với lính đảo Sơn Dương

Ra đảo, những người đàn ông rắn rỏi vốn chỉ quen với công việc nặng nhọc trở nên “đa năng” khi kiêm luôn cả việc đứng bếp, tăng gia sản xuất. Bàn tay quen cầm súng nay lại thoăn thoắt chăm chút cho từng bẹ rau thêm tươi tốt. Đàn lợn, đàn gà trở nên “có da, có thịt” nhờ công chăm sóc của các anh. Cách đó không xa, một vài người lính vẫn trở về với công việc hàng ngày; tuần tra, kiểm soát trên những nẻo đường để giữ màu xanh cho đảo quê hương.

Đảo trưởng Nguyễn Đức Cu chia sẻ thêm: “Ngoài việc nấu bánh chưng như thường lệ, năm nay, chúng tôi còn tổ chức cho anh em sinh hoạt văn nghệ và giao lưu thể dục - thể thao để mang tới không khí tết sung túc, đầm ấm. Tuy nhiên, “vui xuân không quên nhiệm vụ”, anh em chúng tôi luôn xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển là nhiệm vụ quan trọng nhất”.

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

CBCS trên đảo trở thành chỗ dựa cho dân khi máy hỏng, khi thiếu nhiên liệu, hết nước ngọt, cạn lương thực. Khi sóng to, gió lớn, bão tố nổi lên, đảo và tấm lòng chiến sỹ trở thành bến đỗ cho những con tàu không kịp về đất liền. Khi nhân dân trên đất liền nghỉ ngơi, vui chơi, giao lưu…, những người lính đảo vẫn luôn nhiệt thành, bền bỉ với công việc.

“Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Trên hòn đảo vươn lên giữa sóng gió bốn bề, những người lính biển trở thành cột mốc chủ quyền thiêng liêng. Là nơi để nhân dân gửi gắm tình cảm, niềm tin. Bởi các anh luôn biết, đất liền là bến đỗ thân yêu cho ánh mắt, nụ cười lính đảo neo đậu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast