Xúc động lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1

(Baohatinh.vn) - Trong giây phút thiêng liêng, tĩnh lặng giữa trùng khơi, các đại biểu trên tàu Trường Sa 04 đã thắp nén hương thơm tưởng nhớ công ơn các liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ biển đảo quê hương.

Xúc động lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1

Đoàn công tác số 1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trong chuyến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên các Nhà giàn DK1, tàu trực và cơ quan dân chính đảng huyện Côn Đảo nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đoàn công tác số 1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vừa làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm ngay trên boong tàu Trường Sa 04.

Xúc động lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1

Đại tá Trần Hồng Hải - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đọc diễn văn tại lễ tưởng niệm.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, theo Quyết định của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, ngày 5/7/1989, Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam được thành lập. Hơn 34 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 - Vùng 2 Hải quân, là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước đã gác lại những tình cảm riêng tư, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt để hoàn thành nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam.

Xúc động lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1

Đoàn công tác thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Dù được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân và Nhân dân cả nước hết sức quan tâm nhưng vào những năm 1990, 1996, 1998, 2000, do khí hậu khắc nghiệt và sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên đã làm đổ một số nhà giàn - nơi cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang có mặt thực hiện nhiệm vụ.

Vào thời khắc nguy hiểm, các chiến sĩ đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân; bám trụ đến cùng, sẵn sàng hy sinh để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Xúc động lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1

Đoàn công tác số 1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân dâng vòng hoa tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Xúc động lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1

Vòng hoa, lễ vật được thả xuống biển tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Có những câu chuyện đã trở thành huyền thoại, là biểu tượng hết sức cao đẹp, sáng ngời phẩm chất anh hùng của người chiến sĩ hải quân, như: Thượng úy Nguyễn Hữu Quang (Nhà giàn DK1/3 cụm Phúc Tần) nhường chiếc phao cứu sinh cá nhân và miếng lương khô cuối cùng cho chiến sĩ yếu nhất; Đại úy Vũ Quang Chương, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/6 cụm Phúc Nguyên trước sự tàn khốc của bão tố vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội rời nhà giàn, xuống tàu về đất liền an toàn.

Hành động cố gắng đến cùng để giữ vững liên lạc với đất liền khi nhà giàn đổ của liệt sĩ chuẩn úy Lê Đức Hồng (Nhà giàn DK1/6 cụm Phúc Nguyên) cũng được nhắc nhớ. Anh đã mãi mãi ra đi và chỉ kịp gửi lời chào vĩnh biệt đất liền qua bộ đàm...

Xúc động lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1

Các đại biểu thực hiện nghi thức thả hoa tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ hải quân đã hy sinh khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Lễ tưởng niệm là dịp các thành viên trong đoàn công tác bày tỏ lòng kính trọng, sự biết ơn sâu sắc tới các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thân yêu.

Sự hy sinh anh dũng của các anh góp phần làm nên giá trị thiêng liêng của non sông đất nước, đồng thời là tấm gương cho thế hệ hôm nay và mai sau học tập, lao động, đoàn kết bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast