11 loại trái cây siêu tốt cho sức khỏe

Trái cây giúp bổ sung vitamin, chất xơ, khoáng chất và các hợp chất. Trong đó, có nhiều loại giàu hợp chất chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và cung cấp đa dạng nguồn dinh dưỡng.

Dâu tây

Dâu tây được xem như loại trái cây quốc dân được nhiều người yêu thích. Nghiên cứu đã chứng minh, ăn dâu tây thường xuyên trong một thời gian dài sẽ làm tăng hoạt động chống oxy hóa của máu. Đồng thời, dâu tây cũng là thực phẩm giàu vitamin C, axit phenolic và anthocyanins.

11 loại trái cây siêu tốt cho sức khỏe

Nho

Tương tự như dâu tây, nho là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa. Nhìn chung, tất cả giống nho đều có hàm lượng dinh dưỡng khá tương đồng. Và việc cho trẻ ăn nho sẽ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tim và ung thư.

Táo

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế, không chỉ bổ sung nguồn calo, chất dinh dưỡng cho trẻ, táo còn là thực phẩm an toàn, hữu hiệu hỗ trợ trẻ đang gặp vấn đề về cân nặng, cần tìm những phương pháp giảm cân lành mạnh mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể.

11 loại trái cây siêu tốt cho sức khỏe

Đào

Đào tươi bảo toàn tối đa những hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm cao hơn so với đào đã được nấu chín hoặc chế biến kỹ.

Giá thành phải chăng, dễ tìm thấy trên thị trường và sở hữu hương vị béo đặc trưng là lý do bơ được nhiều trẻ yêu thích. Với bơ, có đa dạng cách chế biến như ăn sống, dầm sữa đường, sinh tố bơ… Đồng thời, loại trái cây này còn rất tốt cho sức khỏe, hữu hiệu trong quá trình giảm cân hoặc cân bằng lượng đường trong máu cho trẻ.

Quả việt quất

Ăn quả việt quất mỗi ngày với lượng quả khoảng 113g sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường ở trẻ. Loại quả mọng với hương vị chua nhẹ đặc trưng cũng chứa một số chất chống oxy hóa mạnh.

11 loại trái cây siêu tốt cho sức khỏe

Quả mâm xôi

Mâm xôi là loại trái cây chứa nguồn chất xơ cao. Bởi thế, mâm xôi không chỉ ngừa các bệnh mãn tính, nguy hiểm mà còn hỗ trợ duy trì tiêu hóa khỏe mạnh.

Cam

Nếu cam sành thường được vắt thành nước uống thì giống cam ngọt của phương Tây lại phù hợp cho trẻ ăn ngay. Hầu như mọi giống cam đều bổ sung vitamin C tan trong nước, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh và cung cấp gần 50% nhu cầu vitamin mỗi ngày của trẻ.

Xoài

Là trái cây đặc trưng cho khu vực khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, xoài cũng giàu chất xơ, có tác dụng thúc đẩy sự hoạt động của nhu động ruột, giúp trẻ khỏe mạnh. Ngay cả với trẻ bị táo bón, ăn xoài mỗi ngày cũng cải thiện các triệu chứng đáng kể.

11 loại trái cây siêu tốt cho sức khỏe

Xoài chứa nhiều polyphenol - hợp chất thực vật có chức năng như chất chống oxy hóa. Nó có hơn một chục loại khác nhau, bao gồm mangiferin, catechin, anthocyanins, quercetin, kaempferol, rhamnetin, axit benzoic và nhiều loại khác.

Trong số các polyphenol, mangiferin được quan tâm nhiều nhất và đôi khi được gọi là “siêu chống oxy hóa” vì nó đặc biệt mạnh mẽ. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng mangiferin có thể chống lại tác hại của các gốc tự do liên quan đến ung thư, tiểu đường và các bệnh khác.

Chanh

Thường dùng để tạo hương vị cho thực phẩm và đồ uống, chanh cũng là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Vì cũng được xếp vào trái cây họ cam quýt nên chanh giàu vitamin C, tinh dầu và cả chất chống oxy hóa.

Dưa hấu

Bên cạnh chức năng giải nhiệt, dưa hấu còn là thực phẩm giàu vitamin C, A, chất xơ… Ăn dưa hấu có tác dụng chống viêm, bảo vệ não và hỗ trợ hoạt động khỏe mạnh của gan.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast