2 thực phẩm nấu chín kỹ sẽ sinh ra chất độc

Nấu thực phẩm quá kỹ không chỉ mất chất dinh dưỡng mà còn hại cho sức khỏe.

Bắp cải

Có chứa hàm lượng chất xơ và vitamin A cao. Thường xuyên ăn bắp cải vào mùa hè có thể bảo vệ mắt và làm đẹp làn da bạn. Tuy nhiên, không nên trữ bắp cải trong một thời gian dài vì làm mất các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó bạn không nên đun kỹ rau bắp cải, vì không chỉ là mất đi vị ngon của rau mà còn mất chất vốn có trong rau.

2 thực phẩm nấu chín kỹ sẽ sinh ra chất độc

Thịt rán kỹ

Có thể nói thịt rán món ăn rất nhiều lứa tuổi thích ăn vì mùi vị của thịt rán rất thơm vì nó kết hợp các gia vị được tẩm ướt. Tuy nhiên, khi chúng ta rán kỹ loại thịt này, là đang khởi đầu quá trình biến nó thành món ăn không tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khi dầu ăn bị đun nóng để rán kỹ, các thay đổi hóa học sẽ diễn ra: Các axit béo thiếu yếu bị ôxy hóa, các chất chống ôxy hóa như vitamin E bị hủy hoại và các gốc tự do gây tổn thương tế bào sẽ hình thành.

Rán thịt quá kỹ cũng tạo nên các a xít béo chuỗi trans, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành, và biến protein trong thịt gà thành acrolein, một chất gây ung thư sẽ khiến protein nạc này thành món ăn cực kỳ nhiều calo khi nó được “ngâm” trong dầu rán.

Trong chất này có chứa đến 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ra ung thư. Và những người ăn nhiều nhất loại thịt nướng kỹ có nguy cơ phát triển khối u ác tính hơn những người ít ăn nhất tới 70%.

2 thực phẩm nấu chín kỹ sẽ sinh ra chất độc

S Kristin Anderson, ĐH Sức khỏe cộng đồng Minnesota, người thực hiện đề tài này, cho biết: “Các loại thịt đỏ rán, nướng và quay đều có thể tạo ra các hợp chất gây ung thư như acrylamides và heterocyclic amines. Những chất sinh ung thư này không “xuất hiện” khi ninh hay bỏ lò thịt”.

TS Anderson nói: “Chúng tôi không thể nói một cách chắc chắn rằng nguy cơ sẽ tăng do ăn phải các loại thịt có chất sinh ung thư. Tuy nhiên, những người thích ăn thịt rán hay quay nên giảm nhiệt hoặc tắt lửa ngay khi món ăn vừa chín, vừa đủ để tiêu diệt hết các vi khuẩn".

Theo Khỏe & Đẹp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast