5 loại quả màu đỏ giúp ích cho sức khỏe

Bạn đã từng nghe rằng bạn nên thực hiện chế độ ăn kiêng với trái cây nhiều màu sắc và rau xanh chứa các dưỡng chất từ thực vật (phytochemicals) có lợi cho sức khỏe đồng thời chống lại bệnh tật. Thực phẩm có màu đỏ không chỉ mang lại vẻ đẹp mắt cho món ăn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất có ích cho cơ thể.

Trong thực tế, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chỉ ra rằng chúng ta nên đặc biệt chú ý tăng cường các thực phẩm màu cam, màu đỏ và xanh lá đậm trong thành phần ăn kiêng của mình. Dưới đây là 5 loại quả màu đỏ lành mạnh tốt cho sức khỏe của bạn.

1. Cherries (quả anh đào)

Giàu chất chống ôxy hóa, chẳng hạn như anthocyanin (một chất có tác dụng để giảm đau và chống viêm), anh đào đã được sử dụng với mục đích để chống lại vô số bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường, ung thư, viêm khớp và bệnh gút. Trong quả cherries có chứa một nguồn chất xơ, kali và vitamin A.

5 loại quả màu đỏ giúp ích cho sức khỏe

2. Lựu

Từ xưa, quả lựu đã trở thành một trong những thành phần trong phương pháp Ayurveda – khoa học y tế có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo. Quả lựu là một trái cây có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây có thể giúp làm giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch và làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu khác gợi ý rằng, nước ép quả lựu có thể giúp ích trong việc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, tiểu đường, viêm khớp và rối loạn chức năng cương dương.

Các chuyên gia tin rằng lợi ích của quả lựu có được do sức mạnh của các polyphenol (polyphenol là vi chất có hiện diện trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta, giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa, đặc biệt là bệnh ung thư, bệnh tim mạch) bao gồm cả anthocyanins (được tìm thấy trong các loại thực phẩm màu xanh, tím, đỏ sam) và tannin (cũng được tìm thấy trong rượu vang và trà).

5 loại quả màu đỏ giúp ích cho sức khỏe

3. Củ cải đỏ

Cho ta một vị ngọt không giống với các loại củ khác khi được nấu chín, củ cải đỏ vô cùng bổ dưỡng: 1/2 chén củ cải đỏ nấu chín chỉ có 29 calo nhưng chứa tới 2 gram chất xơ và cung cấp 19% lượng folate, một loại vitamin B cần thiết cho sự tăng trưởng của các tế bào mới khỏe mạnh. Hơn nữa, betanin không chỉ mang lại màu sắc sặc sỡ cho củ cải đỏ mà còn là một dưỡng chất thực vật có lợi cho sức khỏe giúp tăng khả năng miễn dịch. Có 4 công thức chế biến củ cải đỏ vô cùng nhanh chóng và dễ dàng bằng cách thái nhỏ, phơi khô, ngâm củ cải trong nước muối và kết hợp với cam quýt cùng xà lách tươi sẽ hoàn thiện món salad tuyệt với cho bạn.

5 loại quả màu đỏ giúp ích cho sức khỏe

4. Quả Ớt

Trong ớt có chứa Capsaicin, một chất chống ôxy hóa có tác dụng cản trở sự hư hỏng thực phẩm và có thể bảo vệ các mạch máu. Chính chất này đã tạo ra vị cay khi ăn ớt. Nghiên cứu cho thấy capsaicin làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể và có thể kích thích não bộ giúp chúng ta cảm thấy ít đói hơn. Trong một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì, những người ăn ít calo hơn 16% trong một bữa ăn nếu họ nhấp một ngụm nước ép cà chua đặc với chiết xuất từ quả ớt (so với nước ép cà chua thông thường) nửa giờ trước khi ăn.

5 loại quả màu đỏ giúp ích cho sức khỏe

5. Cà chua

Cà chua chứa một nguồn vitamin C dồi dào, cùng sự kết hợp hoàn hảo giữa vitamin A, kali và chất xơ tốt cho sức khỏe. Không chỉ có hương vị tuyệt vời, cà chua còn là vị thuốc bổ cho cơ thể bạn (Khó có thể tin rằng một thời gian cà chua đã bị cho là có độc !).Cà chua cũng rất giàu lycopene, một chất chống ôxy hóa, chống lão hóa da và có thể mang lại lợi ích chống ung thư và bệnh tim.

5 loại quả màu đỏ giúp ích cho sức khỏe
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast