6 nguyên tắc dạy trẻ tính kiên nhẫn

Trẻ em thường thiếu kiên nhẫn và khó chờ đợi khi làm một việc gì đó. Vì vậy, đây là kỹ năng quan trọng cha mẹ cần rèn luyện cho con.

6 nguyên tắc dạy trẻ tính kiên nhẫn

Dạy trẻ hình dung về thời gian: Trẻ em bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng vào khoảng 9 tuổi. Trước độ tuổi này, trẻ hình dung cụ thể về các hoạt động. Đây là lý do trẻ có thể gặp khó khăn trong việc nhận ra sự khác biệt giữa 15 phút và 45 phút. Để vượt qua khó khăn này, cách đơn giản nhất là cha mẹ nên dạy con sớm về việc hình dung thời gian bất cứ khi nào có thể. Ảnh: Firstcryparenting.

6 nguyên tắc dạy trẻ tính kiên nhẫn

Dạy trẻ tự chơi một mình: Có rất nhiều lợi ích từ việc để trẻ chơi một mình. Một trong số đó là trẻ có thể tìm thấy niềm vui ở bất cứ nơi đâu và thời điểm nào. Ngoài ra, trẻ có trí tưởng tượng rất phong phú, những trò chơi này sẽ không cần bất kỳ sự chuẩn bị hoặc đối tượng đặc biệt nào tham dự. Có rất nhiều cách để dạy trẻ tự chơi độc lập, và kết quả sẽ vượt qua mọi mong đợi nếu bạn kiên trì. Ảnh: Verywellhealth.

6 nguyên tắc dạy trẻ tính kiên nhẫn

Dạy trẻ các hoạt động "kiên nhẫn": Cha mẹ hãy cùng chơi và tập cho con những trò chơi khuyến khích tính kiên nhẫn, như ghép hình. Bên cạnh đó, con có thể được thực hiện các hoạt động đòi hỏi phải có thời gian và sự kiên nhẫn như: trồng hoa, rau trong vườn; câu cá... Tránh cho con sử dụng điện thoại thông minh, nó càng khiến trẻ mất tập trung và thiếu kiên nhẫn hơn. Ảnh: Christianmommy.

6 nguyên tắc dạy trẻ tính kiên nhẫn

Cho con chờ đợi sự kiện lớn (sinh nhật, năm mới): Để dạy trẻ lòng kiên trì, biết chờ đợi, kiểu lịch đếm ngược thời gian sẽ giúp cho quá trình này diễn ra dễ dàng hơn. Trẻ sẽ hào hứng đánh dấu khi từng ngày trôi qua để mong chờ đến ngày xảy ra sự kiện. Điều này dần hình thành tính kiên trì, chờ đợi cho trẻ. Ảnh: Theempowed.

6 nguyên tắc dạy trẻ tính kiên nhẫn

Làm gương cho trẻ: Trẻ nhỏ học kỹ năng sống từ không ai khác ngoài cha mẹ - những người thân nhất của con. Chính vì thế, cách bố mẹ xử lý tình huống và giữ bình tĩnh trong những lúc khó khăn sẽ ảnh hưởng hành vi của con. Điều này có thể giúp trẻ hiểu cuộc sống luôn có những khó khăn, quan trọng là mạnh mẽ, giữ được bình tĩnh và tìm ra các biện pháp xử lý phù hợp. Ảnh: Cdc.

6 nguyên tắc dạy trẻ tính kiên nhẫn

Khen ngợi con: Kiên nhẫn là kỹ năng, và khi con bạn thể hiện được sự kiên nhẫn, bạn cần ghi nhận và khen thưởng để trẻ hào hứng, tiếp tục duy trì kỹ năng đó. Ví dụ, trong khi chờ đợi tại phòng khám, trẻ tự ngồi chơi, tô màu và không quấy khóc, cha mẹ có thể nói với con rằng bạn tự hào về sự kiên nhẫn và hành vi tốt đó của con. Ảnh: Firstcryparenting.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast