7 cách giải quyết khi trẻ vị thành niên có biểu hiện tâm lý tiêu cực

Thay vì để con mất niềm tin và có suy nghĩ cực đoan, cha mẹ nên loại bỏ cặp kính màu hồng và chấp nhận rằng trẻ em sẽ không phát triển và sống theo kế hoạch và mong đợi của bạn.

Nhiều bậc cha mẹ thường vẽ ra những hình ảnh lạc quan về tương lai của con cái, kết quả là chúng thường nhận được sự thất vọng, thậm chí tuyệt vọng, bởi vì chúng không được chuẩn bị tinh thần để đối phó và xử lí các tình huống khi trẻ không thể cưỡng lại sự cám dỗ trong cuộc sống. Sớm muộn gì con cái bạn cũng phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt của cuộc sống, vậy nên thay vì để con mất niềm tin và có suy nghĩ cực đoan, cha mẹ nên loại bỏ cặp kính màu hồng và chấp nhận rằng trẻ em sẽ không phát triển và sống theo kế hoạch và mong đợi của bạn.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, trẻ em bị bao quanh bởi bạo lực, trộm cắp, nỗi thất vọng, sự thờ ơ, mối thù hận, giận dữ, những lời dối trá, tham lam và nhiều hình thức tiêu cực khác. Những yếu tố này là một phần thiết yếu của một xã hội hiện đại, chúng sẽ không bao giờ giảm và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm lý của trẻ em nếu cha mẹ không thể định hướng cho con cái họ đi đúng hướng. Nếu con bạn đã mắc phải một trong những điều xấu kể trên và bạn không biết làm thế nào để cứu vãn tình hình, những điều sau sẽ giúp bạn.

1. Chán nản

Chán nản đã trở thành một trong những vấn đề phổ biến nhất ở người lớn và trẻ em,vấn đề này càng trầm trọng hơn do thói quen của người dân trong suy nghĩ và tự đặt ra quá nhiều câu hỏi khó trả lời. Kết quả là, họ càng sa vào tuyệt vọng và từ chối để đấu tranh cho tương lai tốt hơn.

7 cach giai quyet khi tre vi thanh nien co bieu hien tam ly tieu cuc

Tâm trạng xấu của trẻ luôn gắn liền với một tình huống nhất định. Ngay sau khi các vấn đề mất dần đi, tâm trạng của trẻ sẽ tự động trở lại bình thường. Nếu chúng có một thời gian dài ủ rũ, cáu kỉnh và buồn chán quá mức, có nghĩa là đứa trẻ đang trải qua một rối loạn tâm lý nghiêm trọng.

Nếu bạn là một người mẹ chu đáo, cung cấp cho một bàn tay giúp đỡ để bé của bạn. Đừng chỉ trích và đổ lỗi cho con, bởi vì chỉ cần lỡ nói một từ bất cẩn có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Thay vào đó, bạn nói chuyện thân thiện để cổ vũ và cho con thấy rằng bạn không quan tâm đến vấn đề của chúng. Điều này sẽ cho bạn cơ hội để tìm hiểu nguồn gốc, nguyên nhân sâu xa của trầm cảm và chán nản của trẻ.

2. Tôn sùng người nổi tiếng

Hầu như trẻ em dễ trở nên sùng bái thần tượng trong thời kỳ vị thành niên, đặc biệt là các ngôi sao ca nhạc, dành toàn bộ thời gian để tìm hiểu về tiểu sử và nghe họ hát.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em thần tượng người nổi tiếng bởi chúng tìm thấy chỗ dựa tinh thần và được sống trong một thế giới tưởng tượng ít sự buồn chán. Mặc dù việc lí tưởng hóa một ai đó, sống theo phong cách của nhân vật đó giúp thanh thiếu niên thể hiện bản thân và phát triển cá tính riêng, cha mẹ cũng nên định hướng cho con không nên quá lí tưởng hóa ai đó để có lúc rơi vào thất vọng hoặc bế tắc.

Hãy chỉ cho trẻ sống thực tế hơn và chứng minh rằng lí tưởng hóa những người nổi tiếng là một sự lãng phí thời gian. Xử lí tình huống này với sự hiểu biết và thông cảm, vì chỉ trích hay hạ uy tín thần tượng của con, trong mắt chúng, sẽ chỉ là xúc phạm và làm chúng xa lánh.

3. Ăn cắp

Không phải tất cả trẻ em đều là những thiên thần được gửi xuống từ thiên đường. Có nhiều trẻ bị bắt gặp đang ăn cắp một cái gì đó. Trong hầu hết các trường hợp, trộm cắp không phải là sở thích hay lối sống của chúng, nhưng nếu bạn có một phản ứng tâm lý thiếu yêu thương, trẻ sẽ có tâm lí tiêu cực và cảm xúc bị tổn thương. Là cha mẹ, bạn nên nói với chúng rằng trộm cắp là con đường dẫn tới đâu và cho trẻ biết rằng chúng đã chà đạp lên tình cảm của bạn. Chúng sẽ cảm thấy có lỗi vì những gì đã làm và nhận ra rằng bạn vẫn yêu chúng bất chấp tất cả mọi điều. Cha mẹ nên thừa nhận sai lầm của trẻ, dành sự quan tâm và thời gian cho con cái hàng ngày.

4. Tình dục sớm

Theo số liệu thống kê xã hội học, trẻ em trên toàn thế giới đang ngày càng dậy thì sớm. Quan hệ tình dục bừa bãi có thể dẫn đến thai ngoài ý muốn, các vấn đề sức khỏe và thậm chí gây ra một chấn thương tâm lý nghiêm trọng. Thật không may, trẻ thường không nhận ra sự thật bi thương này cho đến khi chúng mắc sai lầm và để lại hậu quả.

Thanh thiếu niên hiện đại thay đổi bạn tình thường xuyên như thay áo. Chúng trở nên bừa bãi do sự dễ dàng truy cập miễn phí Internet, truyền hình và các nguồn khác của tuyên truyền tình dục. Nếu bạn không muốn cho con cái mình mắc sai lầm, bạn nên thúc đẩy lòng tự trọng của chúng.

Hãy cố gắng chọn từ ngữ và đừngbao giờ nói với con gái rằng bạn cư xử như một người phụ nữ đức hạnh. Không sử dụng so sánh tiêu cực như vậy cho các mục đích sư phạm, bởi vì chúng có thể bị tổn thương.

7 cach giai quyet khi tre vi thanh nien co bieu hien tam ly tieu cuc

5. Rượu

Rượu là một kẻ giết người hàng loạt hợp pháp làm hỏng chất lượng cuộc sống của cả người lớn và trẻ em. Rắc rối này thường xảy ra do sự bất lực của con người. Trẻ tin rằng uống rượu là một dấu hiệu của sự trưởng thành. Trước tiên là uống đồ có độ cồn thấp để thúc đẩy tâm trạng và giảm căng thẳng. Các số liệu thống kê chứng minh rằng những đứa trẻ sinh ra trong gia đình cha mẹ không uống ít có khả năng trở thành người nghiện rượu.

6. Ghen tị

Ghen tị đã trở thành một hiện tượng tâm lý hoàn toàn bình thường, là một phần thiết yếu của phát triển con người, giúp kích thích các con phát triển và nỗ lực. Tuy nhiên, bên cạnh việc kích thích và tạo cảm hứng, ghen tị quá mức và thiếu kiểm soát có thể làm nản lòng và biến trẻ thành kẻ thua bất lực và vô vọng.

Chỉ cần bắt đầu bằng một cuộc nói chuyện thẳng thắn, giải thích với trẻ rằng mỗi cá nhân có một khả năng khác nhau. Điều này sẽ thúc đẩy cái tôi của trẻ, dạy cho trẻ biết kiểm soát và tận dụng lợi thế của mình.

7. Tức giận

Trong thời kỳ vị thành niên, trẻ em rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương với thế giới bên ngoài. Chúng thường trở nên hung hăng và thiếu kiểm soát. Hơn nữa, phim hoạt hình hiện đại, đặc biệt là phim ảnh và trò chơi máy tính gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ em và làm tăng mức độ gây hấn. Nếu bạn nhận thấy rằng con bạn cư xử thiếu tích cực, ít kìm nén cảm xúc mà hét lên vì đau đớn, hoặc phát hiện ra rằng sự hung hăng của trẻ là kết quả của phương pháp sư phạm sai, bạn nên nói chuyện với giáo viên hoặc chuyển trường là giải pháp tối ưu.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast