Các triệu chứng khi mắc biến thể tàng hình Omicron BA.2

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, một biến thể phụ của Omicron là BA.2, hiện là chủng gây bệnh COVID-19  chiếm ưu thế ở Mỹ, tới 74% các ca nhiễm mới tính đến giữa tháng 4.

Nghiên cứu này đang được tiến hành. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể phụ BA.2 hay còn được biết tới với cái tên “biến thể tàng hình” dễ lây truyền hơn BA.1, tuy nhiên biến thể này không là nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó. Khi số lượng các ca mắc COVID-19 liên tục gia tăng ở Mỹ và trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu đã so sánh các triệu chứng của BA.2 với triệu chứng của các biến thể đã được biết trước đây.

Các triệu chứng khi mắc biến thể tàng hình Omicron BA.2

Các biến thể của Omicron chủ yếu đe dọa những người chưa được tiêm vaccine hoặc chưa từng nhiễm bệnh.

Qua nghiên cứu và thu thập dữ liệu, các chuyên gia y tế và chuyên gia sức khỏe cộng đồng đã xem xét các triệu chứng mà họ thấy nhiều nhất trong quá trình gia tăng các trường hợp mắc BA.2, từ đó đưa ra lời khuyên cho người dân nếu không may mắc bệnh.

Các triệu chứng thường gặp của BA.2

Các triệu chứng phổ biến nhất của BA.2 là giống các trường hợp bị cảm lạnh thông thường hoặc nhiễm các loại virus theo mùa khác. Giám đốc chương trình y tế công Irvine, Đại học California, Mỹ - Bernadette Boden-Albala cho biết, những dấu hiệu nhiễm BA.2 này bao gồm:

-Sốt

-Ớn lạnh

-Mệt mỏi

-Ho

-Đau nhức cơ thể

-Khó thở

-Đau họng

Ngoài ra, một số bệnh nhân sẽ có thêm các triệu chứng hô hấp trên như nghẹt mũi; các triệu chứng tiêu hóa, bao gồm đau dạ dày, nôn và tiêu chảy, bác sĩ cấp cứu đồng thời là Giám đốc Sức khỏe toàn cầu tại Bệnh viện Đại học Staten Island, Tiến sĩ Eric Cioe Peña nói với tờ Health.

Các triệu chứng khi mắc biến thể tàng hình Omicron BA.2

Triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm BA.2 giống các như bị cảm lạnh thông thường hoặc bị nhiễm các loại virus theo mùa khác

Một số triệu chứng của bệnh COVID-19 như mất vị giác hoặc khứu giác, ít gặp hơn trong các trường hợp nhiễm BA.2 so với các biến thể như Delta, chuyên gia Boden-Albala cho biết thêm.

Nhìn chung, các triệu chứng của BA.2 cũng tương tự như các triệu chứng của các biến thể trước đó. TS Cioe-Peña cho biết: “Không có sự thay đổi đáng kể về các triệu chứng. Thông thường là nghẹt mũi hoặc đau họng. Nhưng các triệu chứng có thể nhẹ hơn, đặc biệt là ở những người đã được tiêm phòng hoặc đã bị nhiễm bệnh.”

Các triệu chứng BA.2 đặc biệt giống với triệu chứng của biến phụ Omicron BA.1- biến thể gây ra sự gia tăng đột biến các trường hợp COVID-19 ở Mỹ vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, TS Michael Blaivas , Giám đốc y tế tại Anavasi Diagnostics, nói với Health.

Tiến sĩ Blavias nói: “Chủng ban đầu đã gây ra nhiều ca tử vong và bệnh nặng”. Chuyên gia Boden-Albala cho biết, các biến thể Delta và Omicron có nhiều triệu chứng giống nhau, khác nhau về mức độ nghiêm trọng. Cụ thể, “BA.2 khác với Delta ở chỗ nó có khả năng gây bệnh nặng và nhập viện thấp hơn nhiều, đặc biệt nếu bạn chưa tiêm phòng.”

Các triệu chứng khi mắc biến thể tàng hình Omicron BA.2

Các triệu chứng nhiễm BA2 có thể nhẹ hơn, đặc biệt là ở những người đã được tiêm phòng hoặc đã bị nhiễm bệnh.

Cần làm gì nếu bạn gặp phải các triệu chứng BA.2

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến COVID-19, điều quan trọng là bạn phải đi xét nghiệm để phát hiện liệu mình có đang mắc bệnh hay không. Có nhiều loại xét nghiệm khẳng định một người có mắc COVID-19 hay không.

Ngay cả khi bạn đã tiêm tất cả các liều vaccine phòng COVID-19 do CDC khuyến nghị, bạn vẫn có thể mắc bệnh- được gọi là nhiễm trùng đột phá.

TS Blaivas giải thích, người mắc COVID-19 không nhất thiết có tất cả các triệu chứng. Tuy nhiên những người có triệu chứng của COVID-19 nên được kiểm tra xác nhận.

Các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện

Ngoài việc xét nghiệm COVID-19, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tiếp tục truy cập thông tin từ các nguồn đáng tin cậy như CDC, WHO, các sở y tế địa phương để biết thông tin.

Các chuyên gia cũng khuyên các cá nhân nhiễm COVID-19 nên cách ly theo dõi, tránh lây truyền bệnh trong cộng đồng. Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao, nghi mắc bệnh hoặc có tiếp xúc với người bệnh, bạn nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đặc biệt là ở những nơi đông người và trong nhà.

Ngoài ra, tiêm vaccine phòng COVID-19 nếu bạn đủ điều kiện là một biện pháp phòng ngừa quan trọng để giảm nguy cơ lây nhiễm virus gây ra COVID-19 trong cộng đồng. Theo CDC, vaccine có hiệu quả trong việc giảm tử vong và gây bệnh nặng.

TS Boden-Albala cho rằng, đại dịch vẫn chưa kết thúc. Trong bối cảnh “bình thường mới” chúng ta cần chấp nhận và thực hiện tốt những khuyến cáo trên.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast