Cách phát hiện sớm ung thư gan

Gia đình tôi có 2 người bị ung thư gan đều đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn. Xin bác sĩ cho biết có cách nào để phát hiện ung thư gan sớm nhất? (Nguyễn Thị Hồ Lan, tỉnh Thái Nguyên).

Tầm soát ung thư gan giúp ta phát hiện được bệnh ở giai đoạn rất sớm, ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Cách phát hiện sớm ung thư gan

Hiện nay có 2 phương pháp tầm soát ung thư gan phổ biến nhất. Một là xét nghiệm máu tìm dấu vết AFP trong máu.

AFP là một loại protein có trong thai nhi tuy nhiên sau khi trưởng thành thì tỷ lệ AFP trong máu rất thấp. Bệnh nhân mắc ung thư gan thì chỉ số AFP tăng lên bất thường. Tuy nhiên khi xét nghiệm bước đầu mà chỉ số AFP tăng, không có nghĩa là bạn mắc bệnh ung thư.

Việc chỉ số AFP tăng là biểu hiện nghi ngờ ung thư gan, bạn nên thực hiện các phương pháp tầm soát khác theo chỉ dẫn của bác sĩ để kết luận chắc chắn hơn tình trạng bệnh của mình.

Trong giai đoạn điều trị ung thư gan thì chỉ số AFP có tác dụng theo dõi tiến trình chữa bệnh, kiểm tra khả năng di căn của khối u.

Phương pháp thứ hai là siêu âm gan. Siêu âm gan có thể phát hiện được khối u nhỏ hơn 1cm với chi phí tiết kiệm và không ảnh hưởng đến cơ thể.

Ngoài ra siêu âm gan còn giúp phát hiện xơ gan và một số bệnh khác về gan. Dựa vào hình ảnh của siêu âm gan ta có thể xác định được các thương tổn của gan.

Kết hợp siêu âm gan với xét nghiệm máu tìm dấu vết AFP sẽ cho ra kết quả chẩn đoán chính xác hơn việc thực hiện riêng lẻ từng phương pháp.

Theo BS. Bội Hoàn/SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast