Căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em có thể do adenovirus

Các quan chức y tế ở Anh vừa mới công bố chi tiết điều tra hàng loạt ca mắc viêm gan bất thường ở trẻ em. Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh quốc, nguyên nhân rất có thể liên quan tới họ adenovirus.

Kể từ đầu năm nay, ít nhất 111 trẻ em ở Anh quốc đã được xác nhận mắc chứng viêm gan cấp mà dường như thủ phạm không phải do virus viêm gan gây ra. Nhiều trường hợp trẻ mắc viêm gan cấp tương tự cũng phát hiện ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới.

Khoảng 3/4 trong số 53 trẻ em được xét nghiệm adenovirus ở Anh quốc có kết quả dương tính. Mặt khác, virus gây ra bệnh COVID-19 chỉ chiếm 1/6 trong số các trẻ em này, dù cho tốc độ lây lan COVID-19 trong cộng đồng tăng cao ở Anh quốc.

Căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em có thể do adenovirus

Ảnh minh họa.

Adenovirus tạo thành một họ virus lớn truyền từ người sang người, gây ra nhiều bệnh từ cảm lạnh, đau mắt đỏ, đau dạ dày, viêm ruột. Hiếm khi adenovirus gây ra viêm gan cấp tính ở người.

Tuy nhiên, các ca viêm gan cấp tính gần đây do sự lây lan của adenovirus đã leo thang trong những tháng gần đây, cùng với những virus thông thường khác đã gia tăng trở lại khi dỡ bỏ các biện pháp giãn cách chống dịch COVID-19. Ở thời kỳ giãn cách, các mầm bệnh này cũng ít lây từ người sang người do hoạt động tiếp xúc ít.

Trong khi giảm ấn tượng trong đại dịch, các ca mắc adenovirus đã tăng mạnh trở lại, thậm chí cao hơn mức mà Anh quốc ghi nhận thời kỳ trước đại dịch COVID-19.

Mặc dù điều tra xoay quanh adenovirus, cách thức làm thế nào mà adenovirus gây ra viêm gan vẫn chưa rõ ràng, các chuyên gia cho biết, adenovirus có thể chỉ là 1 nhân tố dẫn tới những ca mắc viêm gan cấp ở trẻ bên cạnh các nhân tố khác.

“Cũng có thể đây là nhân tố trùng hợp khiến cho con virus adeno thông thường gây ra biểu hiện lâm sàng trầm trọng hơn ở trẻ nhỏ”, Cơ quan An ninh y tế Anh quốc cho biết.

Cơ quan này lý giải do trong khoảng thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, phơi nhiễm với adenovirus giảm xuống trước sự lây lan của SARS-CoV-2 hoặc nhiễm các virus khác, do đó mà cơ thể dễ bị tổn thương hơn khi đồng nhiễm virus hoặc một độc tố khác. Hoặc cũng có khả năng nổi lên một chủng adenovirus mới với các đặc tính biến đổi.

Các chuyên gia cho biết còn một nhân tố khác chính là thời điểm phát bệnh. Có thể ở trẻ thường nhiễm với triệu chứng tối thiểu khi còn là trẻ sơ sinh thì theo thời gian, khi đã lớn hơn, trẻ thường phản ứng mạnh mẽ với virus hơn.

Các nhà khoa học Anh cũng lưu tâm tới một loại adenovirus chuyên biệt dựa theo dữ liệu mẫu máu thu thập, nhưng sẽ cần phải xem xét thêm thành phần gene virus để khẳng định.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh quốc, các ca viêm gan cấp chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi, với độ tuổi bình quân là 3 tuổi. Chỉ số lượng nhỏ trẻ em trên 10 tuổi đang được điều tra. Hàng chục trường hợp đã hồi phục và không ghi nhận ca nào tử vong ở Anh quốc. Tuy nhiên, 10 trẻ em đã cần phải ghép gan.

Vào ngày 23/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã phát hiện ít nhất 169 trẻ mắc viêm gan cấp tính ở 11 quốc gia, trong đó 17 trường hợp cần phải ghép gan và 1 trường hợp tử vong.

Virus Adeno (hay adenovirus , thành viên của họ Adenoviridae) có kích thước trung bình (70-90 nm), không có lớp envelope (không có một lớp kép lipid bên ngoài), 1 nhân capsid 20 mặt chứa DNA 2 sợi thẳng. Tên gọi của virus xuất phát từ nguồn gốc phân lập trên con người từ năm 1953.

Ở người, hơn 50 loại huyết thanh adenovirus khác nhau đã được tìm thấy gây ra một loạt bệnh tật, nhiễm trùng đường hô hấp nhẹ ở trẻ nhỏ (hay cảm lạnh thông thường), bệnh đa cơ quan đe dọa tính mạng ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em có thể do adenovirus
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast