Đọc bệnh của trẻ qua triệu chứng ho khi trời trở lạnh

Theo Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, ho là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em mắc bệnh đường hô hấp, có nhiều dạng ho và có các nguyên nhân gây ho khác nhau. Nó phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Virus là tác nhân gây ho phổ biến nhất.

Trẻ em có thể bị từ 6 đến 12 lần nhiễm virus/năm, đặc biệt đối với trẻ đi học nhà trẻ hoặc nhà có đông anh chị em.

Dựa vào kiểu ho, thời gian ho cũng như các diễn biến bệnh kèm theo có thể dự đoán phần nào bệnh lý mà trẻ đang mắc phải:

Ho do cảm lạnh

Đọc bệnh của trẻ qua triệu chứng ho khi trời trở lạnh

Bệnh bắt đầu với các triệu chứng cảm lạnh, chảy mũi, ngạt mũi, và ho (Ảnh: Centercitypediatrics).

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ho ở trẻ em và thường chúng gây nhiễm trùng đường hô hấp trên. Bệnh bắt đầu với các triệu chứng cảm lạnh, chảy mũi, ngạt mũi, và ho.

Thuốc kháng sinh thường không cần thiết, và cũng không làm giảm triệu chứng của bệnh. Ho do cảm lạnh có thể kéo dài từ 3 đến 4 tuần. Việc điều trị quan trọng nhất là bảo đảm đầy đủ nước, dinh dưỡng, nghỉ ngơi, sử dụng paracetamol hoặc ibuprofen khi cần thiết.

Ho do viêm tiểu phế quản

Là nguyên nhân gây ho ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, thường do nhiễm virus. Bệnh thường bắt đầu với các triệu chứng giống cảm lạnh. Nhưng sau một vài ngày, em bé bắt đầu thấy khó thở hơn, thở nhanh hơn, thở khò khè, kèm theo ho và sốt.

Sau đó trẻ bắt đầu bú kém (thường bú ít hơn một nửa so với bình thường) và có thể lờ đờ, buồn ngủ.

Cách điều trị là cho chia nhỏ bữa ăn, ăn thành nhiều bữa, hoặc có thể phải cho trẻ tới viện để được cho ăn qua sonde, đôi khi cần tới cả oxy cho trẻ thở. Trẻ bị viêm tiểu phế quản thường bắt đầu nặng hơn vào ngày thứ 2 - 3 của bệnh, và có thể kéo dài tới 7-10 ngày. Tuy nhiên, ho có thể kéo dài từ 2-4 tuần.

Ho do viêm thanh quản

Đọc bệnh của trẻ qua triệu chứng ho khi trời trở lạnh

Bệnh thường nặng vào ban đêm, đạt đỉnh vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của bệnh, có thể kéo dài đến ngày thứ 4 (Ảnh: Istock).

Tình trạng này gây ra tiếng ho khan, thường ở trẻ dưới 5 tuổi và do nhiễm virus. Không giống như viêm tiểu phế quản và hen suyễn, viêm thanh quản không ảnh hưởng tới đường thở dưới. Bệnh bắt đầu với các triệu chứng như cảm lạnh, sau đó gây phù nề thanh quản, và khí quản gây ra tiếng thở rít, ồn ào, ho ông ổng.

Bệnh thường nặng vào ban đêm, đạt đỉnh vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của bệnh, có thể kéo dài đến ngày thứ 4.

Cách điều trị là cho trẻ nghỉ ngơi, không bị kích thích, uống đủ nước. Các thuốc steroid đường uống đôi khi được sử dụng để làm giảm sưng nề thanh quản. Nếu trẻ khó thở, hoặc tình trạng diễn biến xấu hơn thì phải cho trẻ đến bệnh viện.

Ho gà

Ho gà là nguyên nhân gây ra ho ở trẻ em mọi lứa tuổi và do nhiễm vi khuẩn. Trẻ cũng bắt đầu với các triệu chứng giống như cảm lạnh thông thường. Sau một tuần, ho bắt đầu thành từng cơn, kèm theo nôn sau cơn ho.

Ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, cơn ho có thể khiến trẻ đỏ mặt rồi tái xanh, thậm chí là có các cơn ngừng thở, hoặc không thở được. Đây là nhóm đối tượng dễ bị mắc bệnh và có thể phải đến bệnh viện vì có nguy cơ dẫn tới các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não.

Ở trẻ lớn và người lớn có thể bị, nhưng cơn ho có thể nhẹ hơn, dai dẳng hơn và có thể làm bạn không nghĩ đến ho gà. Thường thì các thành viên khác trong gia đình cũng có thể cùng bị ho. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo rằng con bạn và các thành viên khác trong gia đình phải được chủng ngừa ho gà.

Điều trị bằng thuốc kháng sinh có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng lây sang người khác nếu được bắt đầu trong 2 tuần. Cơn ho có thể kéo dài đến 3 tháng.

Viêm phổi

Viêm phổi là nguyên nhân gây ho ở trẻ em mọi lứa tuổi, và là tình trạng phổi bị tổn thương do nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Bệnh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, thở nhanh.

Xử trí bao gồm chụp X-quang ngực, bù nước điện giải, kháng sinh (nếu cần). Các điều trị khác phụ thuộc vào tình trạng của trẻ. Trẻ có thể được điều trị tại nhà bằng kháng sinh đường uống, hoặc có thể phải nhập viện dùng kháng sinh đường tĩnh mạch, và có thể thở oxy. Hầu hết trẻ sẽ cải thiện sau 2-3 ngày, và hồi phục trong 10 ngày.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast