Đứa trẻ thiếu thốn tình cảm thường xuyên có 2 biểu hiện không thể che giấu được

Nhìn chung những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm sẽ có cùng những biểu hiện dưới đây.

Đối với trẻ nhỏ, chúng có nhu cầu cao về sự đồng hành và chăm sóc của cha mẹ. Nếu nhu cầu tình cảm của anh ấy lâu ngày không được đáp ứng sẽ dẫn đến thiếu thốn tình cảm thuở thiếu thời.

Đứa trẻ thiếu thốn tình cảm thường xuyên có 2 biểu hiện không thể che giấu được

Có câu “tuổi thơ bất hạnh cần cả đời mới lành”, sự thiếu thốn tình thương từ nhỏ mang đến cho trẻ những tổn thương không gì có thể bù đắp được. Tổn thương kiểu này không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ - con cái mà còn tác động sâu sắc đến tâm lý, tính cách và sự giao tiếp giữa các cá nhân với nhau.

Có thể nói, một đứa trẻ vô cùng thiếu thốn tình cảm thường sẽ có hai biểu hiện này, không thể che giấu được.

1. Chống lại, thiếu tin tưởng vào mọi người

Những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm từ nhỏ thường có suy nghĩ chín chắn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Lâu dần, trẻ sẽ hình thành tâm lý và suy nghĩ: “Tôi không cần ai cả, dù chỉ có một mình tôi vẫn sống tốt”.

Bề ngoài bé tỏ ra là người độc lập, có năng lực, chuyên nghiệp nhưng thực chất bên trong lại vô cùng bất an.

Đứa trẻ thiếu thốn tình cảm thường xuyên có 2 biểu hiện không thể che giấu được

Do từ nhỏ đã thiếu thốn tình cảm nên họ không mấy tin tưởng người khác, cũng không tin rằng người khác sẽ thực sự đối xử tốt với mình. Ngược lại, trẻ luôn cảm thấy rằng lòng tốt và thiện chí của người khác là động cơ thầm kín và có chủ đích. Đặc biệt là về tình cảm và giao tiếp giữa các cá nhân, trẻ thiếu thốn tình cảm thường vô cảm, ít khi chủ động tiếp xúc và quan tâm đến người khác. Tất nhiên, không phải họ quá nhẫn tâm, mà là vì nội tâm bất an nên sẽ lo được và mất.

Kết quả là trẻ sẽ áp dụng phương pháp né tránh và cô lập, giữ khoảng cách với người khác một cách vô thức và không mở lòng với người khác để tránh làm tổn thương bản thân.

2. Tiêu cực, kém cỏi, nhạy cảm

Những đứa trẻ cảm thấy được cha mẹ yêu thương, chăm sóc ngay từ nhỏ sẽ có xu hướng phát triển tính cách tích cực, lạc quan và tự tin. Bất kể lúc nào, trẻ luôn không khiêm tốn cũng không kiêu ngạo, và rất hào phóng.

Ngược lại, những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm từ nhỏ đa phần là những đứa trẻ tiêu cực, tự ti và nhạy cảm. Tâm trí của họ đặc biệt tinh tế và dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​của người khác.

Vì quá quan tâm đến sự đánh giá của thiên hạ nên trẻ dễ hình thành tính cách dễ chiều lòng, có thói quen sai lầm trong công việc và các mối quan hệ. Điều đáng buồn hơn nữa là dù rất xuất sắc nhưng trẻ vẫn cảm thấy mình chưa đủ giỏi và không đạt được gì vì mặc cảm.

Đặc biệt là trong các mối quan hệ thân thiết, khi gặp được đối tác tốt, thói quen tự phủ nhận bản thân sẽ khiến bé lo lắng, bất an và luôn thích suy nghĩ lung tung.

Đứa trẻ thiếu thốn tình cảm thường xuyên có 2 biểu hiện không thể che giấu được

Suy cho cùng, tình yêu thương của cha mẹ sẽ mang lại một nền tảng ấm áp cho cuộc sống của con cái, để chúng lớn lên đầy tự tin và mạnh mẽ. Do đó hãy dành thời gian cho con trẻ được phát triển và trưởng thành trong vòng tay yêu thương của cha mẹ.

Theo Emdep (Theo Sohu)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast