Hãy lên tiếng với chính những người hút thuốc!

(Baohatinh.vn) - Dù đã được cảnh báo và tuyên truyền mạnh mẽ trên các kênh truyền thông đại chúng nhưng tỉ lệ người hút thuốc lá vẫn tăng mạnh hằng năm. Ở Việt Nam, mỗi năm có hơn 40.000 người chết do hút thuốc lá và hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng từ khói thuốc.

Vì môi trường không khói thuốc:

Hãy lên tiếng với chính những người hút thuốc! ảnh 1
Tỷ lệ bệnh nhân ung thư ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

Trẻ hóa bệnh nhân ung thư

Hơn 30 tuổi, T. đã có vợ và một con trai. Cuộc sống gia đình đang ấm êm, hạnh phúc thì… căn bệnh ung thư phổi “ập” đến. Chỉ sau 1 tháng kể từ ngày phát hiện bệnh, T. đã ra đi trong nỗi thương tiếc, đau đớn của bao người.

Mẹ T. xót xa: “Không ngờ lại nhanh đến thế. Trước đây, nó rất khỏe mạnh và thường xuyên chơi thể thao”. T. mất, người ta đổ lỗi cho nhiều nguyên nhân, nào là số phận, môi trường sống, thức ăn, thức uống… Tuy nhiên, có một nguyên nhân rất rõ lại ít ai nhắc đến là T. thường xuyên hút rất nhiều thuốc.

Càng ngày, càng có nhiều người bỏ lại cuộc sống khi còn đang trẻ bởi căn bệnh ung thư quái ác, nhất là ung thư phổi. Cách đây không lâu, tôi chứng kiến cơn đau đớn của một người quen. Anh ở tuổi ngoại tứ tuần, đang đi làm bình thường thì bị đau ngực dữ dội và khó thở. Sau khi nhập viện, anh được bác sĩ thông báo bị ung thư phổi. Các bác sỹ hỏi anh có hút thuốc không? Hút bao lâu rồi? Thay vì trả lời trực tiếp câu hỏi đó, anh lại đưa ra lời hứa là từ nay sẽ không hút thuốc nữa… Đáng tiếc, bệnh đã di căn. Giá như anh nhận thức được điều này sớm hơn…

Thực tế tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho thấy, bệnh nhân ung thư không ngừng tăng hàng năm và ngày càng trẻ hóa. Bác sỹ Võ Văn Phương -­ Trưởng khoa cho biết: Ung thư phổi chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các loại ung thư. Có đến 90% bệnh nhân có liên quan đến khói thuốc lá. Điều đáng báo động nữa là bệnh nhân mắc bệnh ung thư ở độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ lớn và ngày càng trẻ hóa.

Hãy lên tiếng với chính những người hút thuốc! ảnh 2

Hãy lên tiếng để bảo vệ sức khỏe của chính bạn!

Thuốc lá làm gần 90% tổng số người chết vì ung thư phổi và còn gây ra các loại ung thư khác như họng, thanh quản, thực quản, tuyến tụy, tử cung, cổ tử cung, thận, bàng quang, ruột và trực tràng. Nguy cơ bị ung thư phổi của những người hút thuốc lá cao gấp 10 lần so với những người không hút và nguy cơ sẽ tăng lên cùng với số năm hút, số lượng thuốc tiêu thụ hàng ngày và lứa tuổi bắt đầu hút thuốc càng sớm càng nguy hiểm. Những người không hút thuốc mà kết hôn với người hút thuốc, tỷ lệ chết vì ung thư phổi cao hơn 20% so với người kết hôn với người không hút. Chỉ khoảng 13% bệnh nhân ung thư phổi sống sót sau 5 năm.

Như vậy, không chỉ người trực tiếp hút thuốc lá mới có nguy cơ mắc bệnh quái ác mà còn kéo theo cả những người hút thuốc thụ động (người hít phải khói thuốc). Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, cứ mỗi giờ ở cùng phòng với một người hút thuốc lá, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 100 lần so với việc sống 20 năm trong tòa nhà chứa chất độc asen.

Quyền được sống trong một môi trường không khói thuốc đã được pháp luật quy định trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Thể hiện thái độ với người hút thuốc không đúng nơi quy định không chỉ vì sức khỏe của người khác, mà còn bảo vệ sức khỏe của chính mình. Vì vậy, để loại bỏ thuốc lá ra khỏi cộng đồng, không chỉ cần ý thức của chính những người hút thuốc, mà còn là trách nhiệm lên tiếng của mỗi người để bảo vệ chính mình và toàn xã hội.

Chúng ta hãy lên tiếng với chính những người hút thuốc để đảm bảo môi trường không khói thuốc. Một lời nhắc nhở, một hành động dập tắt điếu thuốc đồng nghĩa với việc bạn đang bảo vệ môi trường sống cho chính chúng ta và thế hệ tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast