Những biện pháp chữa say xe hiệu quả bất ngờ

Thay vì lạm dụng thuốc chống say xe, các mẹo vặt sau sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo và sảng khoái suốt chuyến đi đường dài.

Say tàu xe là hiện tượng xảy ra do rối loạn hoạt động ở tai trong làm ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của cơ thể. Điều này dấn đến các biểu hiện như buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mệt mỏi. Ngoài sử dụng thuốc chống say xe, chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp tưởng như kì cục nhưng lại hiệu quả bất ngờ như:

Ăn và ngửi bánh mì

Những biện pháp chữa say xe hiệu quả bất ngờ ảnh 1

Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Thêm vào đó, bạn có thể ngửi vỏ bánh mì để tránh hít phải khí gas hoặc mùi xe cộ gây buồn nôn.

Tận dụng quả quýt

Những biện pháp chữa say xe hiệu quả bất ngờ ảnh 2

Tinh dầu quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh. Quýt cũng có tác dụng chống co thắt dạ dày, ruột nên sẽ chống nôn khi đi tàu xe. Ngoài ra, bạn có thể gấp vỏ quýt thành một ống nhỏ nhét vào hai lỗ mũi hoặc bấm móng tay vào vỏ quýt để tinh dầu bay vào mũi, tránh việc hít phải những loại mùi “kinh khủng” có trên các loại xe.

Uống và ngậm gừng

Những biện pháp chữa say xe hiệu quả bất ngờ ảnh 3

Nghiên cứu so sánh công dụng chống say xe của gừng và Dramamin (thuốc chống say xe) đã đưa ra kết quả bất ngờ là bột gừng khô có hiệu lực chống say hơn Dramamin, trong khi gừng không gây ra cảm giác buồn ngủ, khô miệng, táo bón như dùng Dramamin. Cũng như quýt, gừng làm êm dịu dạ dày, bạn có thể ngậm gừng tươi hoặc uống trà gừng.

Dùng lá trầu

Những biện pháp chữa say xe hiệu quả bất ngờ ảnh 4

Bạn có thể sử dụng lá trầu dán vào rốn, dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định lại. Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn. Giữ 1 - 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ "át" mùi của xăng xe, và cản trở gió sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi, say xe.

Quấn khăn khô

Những biện pháp chữa say xe hiệu quả bất ngờ ảnh 5

Tương tự như việc dùng lá trầu, phương pháp quấn khăn khô để giữ ấm từ phía sau ót ra trước ngực cũng có tác dụng rất hữu hiệu giúp không bị say tàu xe đối với một số người.

Theo Trí Thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast