Phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ thành công

Các bậc cha mẹ trên khắp cả nước đang hân hoan đưa con trở lại trường học, nơi họ nhận được sự giúp đỡ để dìu dắt trẻ đi đến thành công. Nhưng trẻ em chỉ dành nửa thời gian hoạt động trong ngày ở trường. Điều này có nghĩa phần lớn việc nuôi dạy trẻ vẫn được thực hiện ở nhà.

Nghiên cứu từ Đại học bang Bắc Carolina, Đại học Brigham Young, và Đại học California ở Irvine cho thấy sự tham gia của cha mẹ quan trọng hơn những giá trị của trường học mang lại cho con cái trong việc học.

Để tìm ra những gì cha mẹ có thể làm tại nhà để giúp trẻ thể hiện xuất sắc, Business Insider (Mỹ) đã hỏi giáo viên ở khắp nơi. Hơn 40 giáo viên chia sẻ một số gợi ý tuyệt vời và dưới đây là một vài lời khuyên.

phu huynh nen lam gi de giup tre thanh cong

Nghiên cứu cho thấy sự tham gia của cha mẹ là yếu tố quan trọng trong việc học của con hơn những giá trị của trường học. Ảnh: Business Insider.

1. Đọc sách

“Hãy đọc sách cho trẻ, đọc với chúng, và để chúng đọc cho bạn nghe”, Katie Westfield, giáo viên lịch sử lớp 9 và 10 ở Boston chia sẻ.

Khuyến khích thói quen đọc sách tốt là gợi ý của nhiều giáo viên được hỏi.

2. Ăn tối cùng nhau

“Bữa ăn gia đình là thời gian để chia sẻ về cuộc sống của nhau. Khi trẻ và cha mẹ có thể trò chuyện về những gì xảy ra trong ngày, cái tốt và cái xấu, cha mẹ có thể có cái nhìn sâu sắc nhất về cuộc sống của con cái. Việc trao đổi liên tục là một trong những chìa khóa thành công với nhiều người trong suốt cuộc đời”, giáo viên lớp 2 ở thành phố New York, khuyên phụ huynh.

3. Hãy là tấm gương tốt

“Nếu muốn trẻ đọc sách, bạn hãy là người đọc trước tiên. Nếu muốn trẻ cải thiện kỹ năng viết, bạn nên bắt đầu viết thư cho trẻ. Bạn muốn trẻ giỏi toán thì hãy ngừng nói với chúng bạn ghét toán”, một giáo viên lớp 5 chia sẻ.

4. Hãy để trẻ trải nghiệm cuộc sống

“Tất cả mọi thứ không nằm trong sách” - Ẩn danh.

5. Kỳ vọng cao với trẻ

“Tôi biết rất nhiều bậc cha mẹ đang chăm chỉ làm việc, và tôi không thể yêu cầu họ dành nhiều thời gian cho con cái bởi đôi khi họ không thể. Tôi biết một số phụ huynh không thể ngồi xuống và giúp trẻ làm bài tập vì không có thời gian hay không có được điều đó.

Điều tốt nhất cha mẹ có thể làm là kỳ vọng sự xuất sắc của con, bởi nếu trẻ không nhận được điểm A, rất có thể là trẻ gần đạt được. Nếu kỳ vọng được đặt ở điểm D, trẻ sẽ không cố gắng để làm tốt hơn thế. Điều quan trọng là thiết lập những kỳ vọng để con bạn được thúc đẩy làm tốt nhất có thể, ngay cả khi bạn không ở quanh đó. Đối với một số trẻ, điểm D đã là mức cao nhất và điều đó cũng ổn” - Jennifer, giáo viên lớp 5 ở North Brunswick, New Jersey.

6. Buộc trẻ đặt thiết bị điện tử xuống

“Tôi hy vọng nhiều phụ huynh đọc sách cho trẻ và khuyến khích trẻ đọc. Tôi cũng nghĩ rằng cha mẹ nên khuyến khích con cái đi dạo, ngắm nhìn các đám mây và chơi ngoài trời. Các thanh thiếu niên ngày nay dành gần như hơn 11 tiếng trước các thiết bị điện tử. Điều này làm tôi sợ. Nó giống như chúng không biết sự cô độc và tôi lo lắng những gì nó sẽ ảnh hướng đến tư duy độc lập” - giáo viên tiếng Anh ở một trường tư tại thành phố New York.

7. Đừng để trẻ lười biếng

“Hãy đảm bảo trẻ làm bài tập về nhà!” - giáo viên xã hội lớp 7 ở thành phố New York.

8. Hãy tham gia

“Chắc chắn các phụ huynh tham gia hội nghị đều có những đứa con đang có kết quả tốt. Một số cha mẹ thậm chí không nhận ra con mình đang kém đi vì không trả lời thư thoại, kiểm tra email và đến các hội nghị của trường. Đừng chỉ hỏi con hôm nay ở trường thế nào vì trẻ sẽ trả lời mọi thứ ổn và không có bài tập về nhà. Hãy hỏi giáo viên trẻ” - Rebecca Rosen, giáo viên tiếng Anh lớp 9 ở thành phố New York.

9. Hãy hợp tác thay vì chống lại giáo viên

“Hãy chắc chắn rằng con biết bạn và giáo viên ở cùng một phe trong vấn đề kỷ luật, kết quả học tập, tình cảm và xã hội. Trẻ không nên nghĩ rằng cha mẹ sẽ cứu chúng khỏi giáo viên khi chúng không đưa ra những lựa chọn không ngoan” - Amanda Brooks, giám đốc giáo dục của một nhà trẻ ở thành phố New York.

10. Khuyến khích sự tương tác đa dạng hơn

“Hãy cho trẻ em tiếp xúc với những đứa trẻ khác nhau để học cách chơi và cộng tác tốt với những người khác. Giảm sự phụ thuộc vào công nghệ và tương tác nhiều hơn” - Christina Canavan, cựu giáo viên đặc biệt lớp 4 ở Massachusetts.

11. Để trẻ có tránh nhiệm

“Dừng việc bào chữa cho trẻ” - Ẩn danh.

12. Hãy tin tưởng vào giáo viên và hệ thống giáo dục

“Hãy đặt câu hỏi về những gì khiến bạn khó hiểu thay vì nói Đó là phương pháp mới và tôi không thể giúp. Hãy tích cực và tham gia với nhà trường” - giáo viên lớp 2 ở Middletown, New Jersey.

13. Đề cao giáo dục

“Tôi muốn cha mẹ áp dụng mô hình giáo dục giá trị tại nhà và nhận trách nhiệm làm đối tác của chúng tôi trong việc giúp trẻ học tập tốt. Nhiều cha mẹ đã làm điều này và kết quả là trẻ thường vượt trội hơn bạn bè” - Jenni Mayberry, giáo viên đặc biệt lớp 7 ở thành phố New York.

14. Hãy vui vẻ

“Hãy dành thời gian chơi với trẻ” - giáo viên cấp 2 dạy tiếng Anh ở nước ngoài.

15. Hãy đưa trẻ đi học và đón trẻ đúng giờ

“Có thể muộn 1-2 lần nhưng khi bạn để trẻ đi học muộn 4-5 ngày một tuần hay không đón con đúng giờ, con bạn và bạn bè trẻ sẽ nhận ra và điều đó gây khó chịu cho trẻ” - một giáo viên lớp 4 ở một trường đặc biệt.

16. Hãy để trẻ thất bại

“Hãy để trẻ thất bại và khóa những trò chơi điện tử, thiết bị công nghệ” - Ẩn danh.

17. Hãy nuôi nấng và tăng cường sức khỏe cho trẻ

“Giảm đường và chất béo, tăng cường tập thể dục” - một giáo viên tiểu học ở London.

18. Hãy xem những gì trẻ học trên lớp

“Bây giờ với thời đại công nghệ, không khó để xem những gì con bạn đang làm ở trường. Nếu bạn có câu hỏi về lớp học hay bài tập, hãy gửi thư điện tử cho chúng tôi. Hãy đến gặp giáo viên trực tiếp trước khi cảm thấy khó chịu và đến phòng quản trị. Phòng quản trị làm như vẻ họ phụ trách nhưng thực chất giáo viên mới là người quản lý lớp học và biết những gì đang xảy ra. Giáo viên là nơi tốt nhất để trả lời những vấn đề về lớp học và học sinh” - Rachel Marquez, giáo viên tiếng Anh lớp hai ở Escondido, California.

19. Lùi lại một bước

“Hãy để trẻ hỏi tôi khi chúng quên hay mất thứ gì. Hãy giúp trẻ giải quyết vấn đề trước khi gửi thư điện tử cho tôi” - giáo viên lớp 5 ở Melrose, Massachusetts.

Theo Business Insider/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast