Triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cho mẹ và bé tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 70 cán bộ y tế từ các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn Hà Tĩnh đã được tập huấn cách thức sử dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 đến 60 tháng tuổi” của Bộ Y tế.

Sáng ngày 23/4, Sở Y tế phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 đến 60 tháng tuổi”.

Triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cho mẹ và bé tại Hà Tĩnh

Hội nghị triển khai phần mềm được tổ chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh

Đây là phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát triển các nội dung từ tháng 5/2018, được Bộ Y tế ban hành vào 30/11/2020.

Triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cho mẹ và bé tại Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Lương Tâm phát biểu khai mạc hội nghị

Phần mềm được đăng tải trên website chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em và được sử dụng miễn phí tại địa chỉ https://dinhduongmevabe.mch.vn/; https://dinhduongmevabe.com.vn/.

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 đến 60 tháng tuổi” cho phép người dùng lựa chọn nhiều thực đơn cân bằng dinh dưỡng với hơn 1.300 món ăn, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm...

Thực đơn do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển, dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt.

Triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cho mẹ và bé tại Hà Tĩnh

TS. Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em: “Hà Tĩnh là một trong những địa phương triển khai phần mềm sớm nhất cả nước. Hy vọng phần mềm sớm được lan tỏa rộng rãi tới mọi người, góp phần tích cực phòng chống suy dinh dưỡng từ sớm”.

Phần mềm này cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn. Giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

Triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cho mẹ và bé tại Hà Tĩnh

Đại diện chuyên gia Công ty Ajinomoto Việt Nam giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm.

Người sử dụng công cụ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe phụ nữ mang thai thai qua việc xác định tình trạng dinh dưỡng (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; theo dõi sức khẻo trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi qua việc theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi (Z-score) của trẻ.

Phần mềm còn giúp xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị; cung cấp cho người dùng nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác.

Triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cho mẹ và bé tại Hà Tĩnh

Giao diện website phần mềm

Tại hội nghị, các cán bộ y tế là lãnh đạo bệnh viện, trung tâm y tế huyện và cán bộ các khoa dinh dưỡng, khoa sản, khoa nhi được chia sẻ về mục đích, ý nghĩa của các nội dung của phần mềm; tập huấn cách thức đăng ký, sử dụng và thực hành thành thạo các nội dung của phần mềm.

Việc triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 đến 60 tháng tuổi” góp phần chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em toàn diện hơn, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em trên địa bàn.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast