Trúc Nhi, Diệu Nhi bắt đầu ăn cháo

Trúc Nhi và Diệu Nhi, chị em sinh đôi được mổ tách dính liền, bắt đầu ăn cháo thịt để hồi phục nhanh hơn.

Bác sĩ Dương Công Minh, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết, chiều 19/8 hai chị em Trúc Nhi - Diệu Nhi được ăn món mới. Các bác sĩ đã tính toán chi li từng phần trăm năng lượng, thành phần dinh dưỡng và cân đối cho ra đời khẩu phần sữa - cháo, phù hợp với sở thích các cháu.

Trúc Nhi, Diệu Nhi bắt đầu ăn cháo

Điều dưỡng âu yếm bón từng thìa cháo thịt bằm cho "công chúa Diệu Nhi". Ảnh Bệnh viện cung cấp.

Thực đơn mới đóng vai trò quan trọng, giúp các cơ quan phục hồi chức năng, hỗ trợ việc mau lành vết thương, nâng đỡ tổng trạng của hai cơ thể riêng biệt. Hiện tại, các cháu ăn hoàn toàn bằng đường miệng. Mỗi ngày các bé ăn 7 cữ sữa, mỗi cữ dao động khoảng 120-130 ml. Cùng với đó là phần cháo thịt bằm. Hai chị em đang mọc răng, thích ăn nên rất hợp tác.

Nhờ bổ sung dinh dưỡng đường tiêu hóa sớm, ngay sau mổ nên đến nay, hai bé, nay 14 tháng tuổi, nặng trung bình 8 kg, chiều dài ước tính 72 cm.

“Nhìn hai con ăn cháo, uống sữa háo hức như các bé khác, trái tim mình như tan chảy”, bác sĩ Minh xúc động chia sẻ.

Từ hôm qua, khi công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đã ổn, các vết thương vùng tiết niệu, sinh dục và hậu môn tạm khô thoáng và tiện chăm sóc hơn, hai chị em đã được ghép giường sát với nhau. Các bé được mặc quần áo đôi, do ba mẹ chuẩn bị từ trước, thay vì chỉ đóng bỉm, đắp chăn.

Trúc Nhi đã tháo xong nẹp bột chân hoàn toàn. Diệu Nhi vẫn tiếp tục xích cây bột ngang cố định dần dần. Dự kiến 5 tuần nữa Diệu Nhi sẽ “đuổi kịp” chị gái và được tập vật lý trị liệu vận động, tập đi. Hai bé có thể tự ngồi dậy, đùa nghịch trên giường thoải mái, không cần cha mẹ, điều dưỡng nâng đỡ.

Hành trình tìm lại cơ thể và cuộc sống độc lập phi thường của Trúc Nhi và Diệu Nhi được người dân cả nước rất quan tâm, đồng cảm. Chiều nay, hai chị em được nhận một món quà bất ngờ, kèm một bức thư.

Trúc Nhi, Diệu Nhi bắt đầu ăn cháo

Món quà đặc biệt từ Thái Nguyên gửi tới TP HCM tặng "những chiến binh nhỏ tuổi". Ảnh Bệnh viện cung cấp.

Trong thư, người gửi viết: “Thương gửi hai em song Nhi. Chị là Khánh Huyền, chị đang ở tận Thái Nguyên, cách em hàng nghìn cây số. Nhưng chị luôn theo dõi cuộc hành trình dũng cảm của hai em. Chị có món quà nhỏ dành tặng cho hai em, chúc các em mạnh khỏe, dũng cảm kiên cường và cố gắng trong cuộc sống. Chị yêu hai em. Những chiến binh nhỏ tuổi!”.

Quà vừa khui, hai chú gấu len được các cô điều dưỡng vệ sinh sát khuẩn và trao tận tay Trúc Nhi, Diệu Nhi. Các bé vui mừng, reo hò hết cỡ.

Trúc Nhi, Diệu Nhi bắt đầu ăn cháo

Song Nhi có thêm bạn để trò chuyện, ôm trọn giấc ngủ ngoan. Ảnh Bệnh viện cung cấp.

Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi là cặp sinh đôi dính liền vùng bụng chậu, trong tư thế mặt đối mặt. Hai chị em chung nhiều cơ quan, bộ phận, sống phụ thuộc lẫn nhau. Suốt 13 tháng sau sinh, hai bé được dạy và tự tìm cách dung hòa, nhường nhịn nhau gần như tuyệt đối. Với mong muốn các con lớn lên bình thường, độc lập, cha mẹ hai bé và các bác sĩ quyết tâm thực hiện phẫu thuật tách dính. Ca mổ dài 13 giờ ngày 15/7 lịch sử thành công tốt đẹp.

Bệnh nhi tiến triển tốt từng ngày. Sau hơn một tháng, hai bé đã hồi phục, rất lanh lẹ, hiếu động, thích nghe nhạc, nói chuyện và nghịch đồ chơi. Dự kiến, trong hai tháng tới, các cuộc phẫu thuật hoàn chỉnh hệ tiết niệu, tiêu hóa sẽ được thực hiện. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cam kết sẽ đồng hành tới khi hai bé 18 tuổi.

Trúc Nhi, Diệu Nhi bắt đầu ăn cháo

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast