Cám cảnh vợ chồng bệnh tật vất vả nuôi con thiểu năng trí tuệ

(Baohatinh.vn) - Trong ngôi nhà nhỏ chừng 30 m2 của ông Hà Văn Cảnh (SN 1933) ở thôn Vạn Đò, xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) là 3 cảnh đời leo lắt. Người mẹ có bệnh thần kinh, người cha bị tai biến mạch máu não nuôi người con gái đã 20 tuổi thiểu năng trí tuệ.

Cám cảnh vợ chồng bệnh tật vất vả nuôi con thiểu năng trí tuệ

Ông Hà Văn Cảnh bị tai biến mạch máu não đã hơn 10 năm

Theo lời kể của bà Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thạch Hà, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hà Văn Cảnh. Ngôi nhà nhỏ không xa đường chính nhưng nhìn âm u như không có người ở, cỏ mọc kín cả lối vào.

Gương mặt gầy hốc hác, đôi bàn tay khẳng khiu, bà Lê Thị Hồng (khoảng 60 tuổi) nói chuyện với chúng tôi bằng những dòng thông tin lúc nhớ lúc quên, có lúc lại cúi đầu gạt nước mắt. Phải nhờ đến chị Phạm Thanh Hà - người cùng thôn thì chúng tôi mới hiểu hết được gia cảnh khốn cùng của gia đình.

Cám cảnh vợ chồng bệnh tật vất vả nuôi con thiểu năng trí tuệ

Ngôi nhà của gia đình ông Hà Văn Cảnh

Chị Hà kể: Thời thanh niên, ông Cảnh tham gia dân công hỏa tuyến, phục vụ cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Khi trở về, ông kết hôn với người con gái cùng quê và sinh được 5 người con.

Thế nhưng, vợ ông vì bệnh mất sớm, để lại 5 đứa con. Một thời gian sau, ông Cảnh lấy bà Hồng ở tuổi quá lứa lỡ thì, không được minh mẫn như người bình thường. Ông bà sinh được 1 người con gái là Hà Thị Liên (SN 1999), nhưng không may bị thiểu năng trí tuệ.

Tình cảnh gia đình càng trở nên bi đát khi ông Cảnh bị tai biến mạch máu não vào năm 2009. Hơn 10 năm nay, cuộc sống của ông chỉ quanh quẩn trên chiếc giường cũ kỹ kê góc nhà. Một việc sinh hoạt, ăn uống của ông Cảnh đều phụ thuộc vào người vợ và đứa con gái bị thiểu năng trí tuệ.

Cám cảnh vợ chồng bệnh tật vất vả nuôi con thiểu năng trí tuệ

Vốn là người không bình thường, lúc nhớ lúc quên, bà Hồng chỉ biết quanh quẩn trong nhà, làm đôi luống rau cho gia đình, lo bữa cơm qua ngày

"Các con của người vợ trước cũng lần lượt đi làm ăn xa vì cuộc sống quá khó khăn. Tội nghiệp cho ông khi chẳng có đứa con nào về để báo đáp ơn sinh thành. Bởi vậy, tuổi già của ông Cảnh lại càng trở nên bi đát”, chị Hà cho biết.

Éo le hơn khi gần đây chị Hà Thị Liên (SN 1999) quen biết với một người đàn ông và đã mang thai hơn 4 tháng. Người đàn ông đó đã bặt vô âm tín, để lại gánh nặng lên vợ chồng già bệnh tật.

Cám cảnh vợ chồng bệnh tật vất vả nuôi con thiểu năng trí tuệ

Hội Chữ thập đỏ huyện Thạch Hà và nhà hảo tâm đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông Cảnh

Những người hàng xóm của ông Cảnh ở thôn Vạn Đò trăn trở, cả nhà sống nhờ vào số tiền 900 ngàn đồng/tháng trợ cấp xã hội của người cha. Không biết gia đình khốn khổ này sẽ sống như thế nào.

“Mong sao những tấm lòng nhân ái cảm thương đến cảnh đời éo le và chung tay giúp đỡ để cuộc sống gia đình ông Cảnh không lâm vào ngõ cụt”, bà Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thạch Hà gửi gắm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Hà Văn Cảnh ở thôn Vạn Đò, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh - số điện thoại 0911308321 (chị Hà Thị Liên) hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast