Nhân rộng mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” cho dân quân, tự vệ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 17 ngôi nhà với trị giá trên 900 triệu đồng cho gia đình dân quân, tự vệ (DQTV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Hà Tĩnh đã được hoàn thành từ mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai.

Những ngày qua, gia đình anh Nguyễn Văn Chinh - chiến sỹ dân quân ở thôn 7A, xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên) trở nên đầm ấm, nhộn nhịp khi được bà con lối xóm đến chia sẻ, chúc mừng căn nhà mới.

Ngôi nhà được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng từ quỹ “Ngôi nhà 10.000 đồng”. Ông Nguyễn Văn Phúc năm nay đã 80 tuổi, bố đẻ của anh Chinh rất phấn khởi, luôn miệng nói lời cảm ơn các cấp, ngành đã giúp gia đình có được ngôi nhà khang trang, vững chãi.

Nhân rộng mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” cho dân quân, tự vệ ở Hà Tĩnh

Ngoài hỗ trợ 50 triệu đồng, Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên còn chỉ đạo lực lượng dân quân giúp đỡ ngày công tham gia xây dựng nhà tình nghĩa cho đình anh Nguyễn Văn Chinh, chiến sỹ dân quân ở thôn 7A, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên.

Được biết, gia đình anh Chinh hiện có 3 thế hệ cùng sinh sống, bố đẻ thường xuyên bệnh tật, đau yếu do di chứng chất độc da cam và nhiều vết thương chiến tranh để lại. Con gái thứ 2 của anh bị di chứng chất độc da cam và căn bệnh teo não; mẹ đẻ cũng đã già yếu, đau ốm bệnh tật.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Hải - chiến sĩ dân quân cơ động xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn cũng vừa được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây nhà mới từ quỹ “Ngôi nhà 10.000 đồng”. Trong ngôi nhà mới khang trang, anh Hải không giấu được niềm vui: “Mùa mưa bão năm nay, gia đình không còn phải thấp thỏm lo nhà dột, nhà sập nữa. Nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất của cấp trên thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà khang trang để ở...”.

Theo số liệu khảo sát, hiện nay, số cán bộ, chiến sỹ DQTV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chiếm khoảng gần 10% so với tổng số DQTV toàn tỉnh. Thực trạng đó đã đặt ra yêu cầu có cơ chế thỏa đáng chăm lo bảo đảm tốt chế độ, chính sách, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho DQTV.

Nhân rộng mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” cho dân quân, tự vệ ở Hà Tĩnh

Đại diện Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh bàn giao nhà tình nghĩa cho anh Lê Quang Huy ở xã Đức Bồng (Vũ Quang).

Trung tá Hồ Mạnh Thích - Trưởng ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đối tượng được xét hỗ trợ xây dựng nhà ở là cán bộ, chiến sỹ DQTV đang thực hiện nghĩa vụ DQTV hoặc đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc là hộ nghèo chưa có nhà ở, hoặc đã có nhưng nhà tạm bợ, hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ sập đổ và không đủ khả năng tự cải thiện. Gia đình chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách hỗ trợ khác...

Triển khai từ năm 2017, đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai xây dựng được 17 ngôi nhà ở 17 xã, phường thuộc 12/13 huyện, thành phố, thị xã với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng.

Để mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” đạt hiệu quả, trước khi bước vào huấn luyện, cơ quan quân sự các huyện, thành phố, thị xã tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ DQTV tự nguyện trích một phần tiền chi trả ngày công tham gia huấn luyện ủng hộ từ 10.000 đồng trở lên để xây dựng quỹ.

Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị tự vệ tiến hành khảo sát, xét duyệt từ bước cơ sở theo đúng điều kiện tiêu chuẩn, báo cáo về Bộ CHQS tỉnh để thẩm định và ra quyết định hỗ trợ tiền xây dựng. Khi có quyết định của Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà theo kế hoạch.

Nhân rộng mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” cho dân quân, tự vệ ở Hà Tĩnh

Mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” đã giúp 17 gia đình dân quân có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở mới.

Đại tá Nguyễn Tất Nhân - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho rằng: “Việc nhân rộng mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” hỗ trợ DQTV xây dựng nhà ở là một trong những cách làm sáng tạo đối với lực lượng tại chỗ.

Mô hình này sẽ trực tiếp giúp anh em DQTV ở cơ sở tháo gỡ khó khăn về nhà ở, từ đó họ yên tâm gắn bó, trở thành lực lượng chính trị trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương; làm nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp sức phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh ở các địa phương”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast