Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ Hà Tĩnh chung tay bảo vệ ngư trường

(Baohatinh.vn) - Xác định ngư trường dồi dào sẽ là nguồn sinh kế hằng ngày cho bà con ngư dân, Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển các khu vực sinh sản của các loại cá, mực...

Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ Hà Tĩnh chung tay bảo vệ ngư trường

Ngư trường dồi dào là nguồn sinh kế cho bà con ngư dân

Bảo vệ nguồn lợi hải sản ven bờ

Khi chúng tôi về vùng biển ngang xã Xuân Yên thì bắt gặp những ngư dân – thành viên của Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2 đang chuẩn bị phương tiện cùng các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lạch Kèn tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển.

Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ Hà Tĩnh chung tay bảo vệ ngư trường

Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2 Xuân Yên cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng Lạch Kèn lên đường tuần tra, kiểm soát trên biển.

Ngư dân Hoàng Văn Chung ở thôn Yên Ngư (Xuân Yên) cho biết: "Khi đánh bắt trên biển, chúng tôi phát hiện 2 tàu cá có công suất lớn vào vùng ven bờ đánh bắt sai quy định. Các ngư dân cấp báo về đường dây nóng của bộ đội biên phòng để huy động lực lượng triển khai ngăn chặn, bắt giữ tàu cá vi phạm.

Chỉ hai tuần gần đây, các thành viên Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2 Xuân Yên đã phối hợp bắt giữ được 4 tàu cá vi phạm. Những “chiến công” trên đã góp phần bảo vệ, phát triển nguồn lợi hải sản ven bờ.

Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ Hà Tĩnh chung tay bảo vệ ngư trường

Ngày 16/4, Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2 Xuân Yên tham gia bắt giữ 2 cặp tàu cá ở Nghệ An khai thác hải sản sai quy định

Ông Trần Văn Mạnh – Tổ trưởng tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2 Xuân Yên cho hay: Sau khi được giao quyền, tổ đã tích cực tham gia tuần tra, kiểm tra cùng với các lực lượng chức năng nhằm hạn chế tình trạng khai thác hải sản tận diệt.

Trung bình mỗi tháng, các tổ viên trong Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ của xã cung cấp 2 đến 3 thông tin về các hoạt động vi phạm, như: Tàu cá có công suất lớn khai thác sai vùng, sử dụng ngư lưới cụ cấm, dùng xung kích điện khai thác... cho các lực lượng biên phòng, kiểm ngư để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nâng cao hiệu quả khai thác hải sản

Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 3 ở xã Xuân Liên – Cổ Đạm cũng đang phát huy được vai trò trách nhiệm trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác hải sản.

Ông Nguyễn Văn Bê - Tổ trưởng Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 3 ở xã Xuân Liên – Cổ Đạm, cho biết: Tham gia tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ, ngư dân được giao quyền quản lý hoạt động khai thác hải sản tại một vùng nước cố định ven biển nhằm bảo vệ tốt khu vực sinh sản của các loại cá, mực...

Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ Hà Tĩnh chung tay bảo vệ ngư trường

Nguồn lợi dồi dào, sản lượng khai thác hải sản vùng ven bờ ngày càng tăng cao

Đồng thời, giám sát, thông tin kịp thời cho các lực lượng chức năng những trường hợp vi phạm trong phạm vi quản lý; sử dụng ngư cụ khai thác hợp lý; không đánh bắt ở những khu vực sinh sản của các loài thủy sản...

Ngư dân Nguyễn Tiến Lãm ở thôn Lâm Hoa, xã Xuân Liên (Nghi Xuân) cho biết: Tổ đồng quản lý nghề cá ở đây được chia thành từng đội, luôn đoàn kết giúp nhau khi không may gặp rủi ro, hoạn nạn trên biển; chia sẻ về ngư trường đánh bắt để nâng cao sản lượng khai thác.

Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ Hà Tĩnh chung tay bảo vệ ngư trường

Ngư dân Nguyễn Tiến Lãm ở thôn Lâm Hoa, xã Xuân Yên chuẩn bị ra khơi

“Ngư trường ở đây ngày càng dồi dào, mỗi năm, tàu công suất nhỏ của chúng tôi khai thác hải sản ven bờ cũng mang về thu nhập bình quân từ 100 - 150 triệu đồng với nghề câu mực, sứa, ghẹ và dạ ruốc...” - ngư dân Nguyễn Tiến Lãm ở thôn Lâm Hoa, xã Xuân Yên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Viết Hùng – phụ trách Phòng Khai thác thủy sản - Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, năm 2019, huyện Nghi Xuân quyết định giao quyền quản lý cho 2 tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2, 3 với 418 thành viên và đã phát huy được hiệu quả nhất định. Đây là những mô hình cần được nhân rộng trong toàn tỉnh, góp phần bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản ven bờ, bảo đảm cân bằng sinh thái tự nhiên các thủy vực, mang lại sinh kế cho người dân nơi đây.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast