Người Hàn Quốc không còn mua xe số sàn, trong khi người Nam Phi vẫn trung thành với ô tô số sàn.
Theo thống kê 2023 của Công ty phân tích dữ liệu ngành công nghiệp ô tô toàn cầu JATO Dynamics, tỷ trọng xe số sàn trong tổng doanh số bán xe du lịch hạng nhẹ như sau, thứ tự từ thấp đến cao:
Hàn Quốc 0%, Mỹ và Canada 1%, Úc và New Zealand 2%, Nhật Bản 2%, Trung Quốc 4%, Đông Nam Á 15%, Châu Âu 32%, Mỹ Latinh 36% và Nam Phi 42%.
Như vậy, có thể hình dung là khách hàng ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Úc không còn mua xe số sàn, trong khi khách hàng Nam Mỹ và châu Phi vẫn trung thành với loại xe chuyển số bằng tay và chân đạp côn.
Những con số này nói lên điều gì về thực trạng giao thông cũng như sự tiến bộ công nghệ.
Trước hết là ùn tắc giao thông trở nên tồi tệ hơn ở nhiều thành phố, nhất là các siêu đô thị.
Việc tắc đường khiến nhiều lái xe số sàn cảm thấy như cực hình trên đường, cho nên nhiều hãng taxi đã chuyển sang loại xe số tự động.
Bảng thống kê tỷ trọng bán xe số sàn trong tổng sản lượng xe du lịch hạng nhẹ quý I/2023.
Thứ hai là chi phí sản xuất hộp số sàn và hộp số tự động không còn chênh lệch nhiều, chi phí tiêu hao nhiên liệu giữa hai hộp số này cũng thu hẹp.
Theo các nhà cung ứng, hiện nay giá thành hộp số tự động trên một mẫu sedan cỡ B chỉ cao hơn hộp số sàn khoảng 13%.
Thứ ba là sự gia tăng số lượng xe điện, mỗi năm khoảng 2 triệu chiếc lăn bánh toàn cầu
Đây là loại xe không thể điều chỉnh tốc độ bằng tay, công nghệ mới giúp người lái xe chỉ đạp phanh rồi nhấc chân phanh là chiếc xe lăn bánh. Sau đó, muốn đi nhanh hay chậm là ở chân ga.
Các nhà phân tích ở JATO Dynamics cho rằng nhiều nước bắt đầu cấp bằng lái cho người lái xe chỉ biết dùng số tự động, khiến quá trình “diệt vong” hộp số sàn diễn ra nhanh hơn.