Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các đơn vị, địa phương tạo các điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở, đảm bảo chế độ hỗ trợ cho các tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên theo quy định.

Sáng 14/11, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2023 và hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương tham dự hội nghị.

Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, 10 năm qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả. Các tổ hòa giải thường xuyên được rà soát, kiện toàn khi có thay đổi nhân sự. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 1.930 tổ hòa giải với 13.031 hòa giải viên.

Nhờ được triển khai kịp thời và đồng bộ, Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ và toàn diện để hoạt động hòa giải đi vào nền nếp, thống nhất và hiệu quả.

Sau 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, hoạt động hòa giải đã từng bước được nâng cao về chất lượng, tổ chức và hoạt động ngày một đi vào nền nếp, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt chú trọng huy động sự tham gia của những người có uy tín, kinh nghiệm, kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải tham gia vào công tác này.

Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh Đinh Văn Hồng trình bày báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, tổng kết công tác PBGDPL năm 2023.

Chất lượng vụ việc hòa giải ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hòa giải thành hằng năm đều đạt trên 80%. Mối quan hệ phối hợp giữa UBND với ủy ban MTTQ cùng cấp và các tổ chức thành viên trong công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng chặt chẽ. Nguồn lực đầu tư cho công tác này được quan tâm hơn trước.

Từ năm 2014 đến nay, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 14.944 vụ, việc, trong đó đã hòa giải thành 12.333 vụ, việc, đạt tỷ lệ 82,5%. Thông qua hoạt động hòa giải đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Đặc biệt trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức thành công hội thi hòa giải viên giỏi và để lại dấu ấn sâu sắc trong cán bộ, Nhân dân. Đội thi huyện Kỳ Anh đại diện tỉnh tham gia hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV và xuất sắc giành giải nhất.

Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh trình bày tham luận về một số mô hình hay, cách làm hiệu quả về thực hiện công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, công tác PBGDPL đã được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và rộng khắp các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh.

Nội dung tuyên truyền phù hợp với nhu cầu thực tiễn và từng đối tượng, địa bàn, hình thức phổ biến đa dạng, phong phú, gần gũi với người dân, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển.

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL đã tạo sự chuyển biến tích cực về hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ngày 9/11 là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tuy nhiên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật không chỉ giới hạn trong ngày này mà phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay, công tác tuyên truyền, PBGDPL càng phải được chú trọng và thực hiện hiệu quả nhằm đưa pháp luật đi vào cuộc sống với tinh thần mỗi ngày trong năm đều là ngày pháp luật.

Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những bước phát triển đáng ghi nhận và trong thành quả chung đó, có đóng góp từ kết quả công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở. Đây là hai lĩnh vực công tác quan trọng, trực tiếp góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đảm bảo ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn.

Chỉ ra một số hạn chế trong công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các kết luận, chỉ thị của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân và thi hành nghiêm túc, đồng bộ Luật PBGDPL, Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp và đội ngũ làm công tác PBGDPL; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL, kịp thời thông tin đầy đủ các chính sách, văn bản pháp luật mới, các vấn đề có tác động lớn đến xã hội, được xã hội quan tâm.

Tăng cường bố trí nguồn lực và các điều kiện bảo đảm cho công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở, đảm bảo chế độ hỗ trợ cho các tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên theo quy định...

Tại hội nghị, các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, thực hiện công tác PBGDPL đã được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác PBGDPL năm 2023.

Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hà Tân trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.

Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hà Tân trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hội thi hòa giải viên cấp tỉnh.

Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Giám đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 9 cá nhân đội thi huyện Kỳ Anh xuất sắc giành giải nhất tại hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast