Góp ý dự thảo Đề án hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các ý kiến góp ý của đại biểu góp phần hoàn thiện dự thảo Đề án hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Sáng 19/12, Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm đánh giá tình hình thi hành pháp luật để hoàn thiện dự thảo Đề án hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Đại diện các sở, ban, ngành và phòng tư pháp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng dự.

Góp ý dự thảo Đề án hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL trên địa bàn Hà Tĩnh

Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ Nguyễn Xuân Hoài đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBDN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 1/7/2016 (thời điểm Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 có hiệu lực) đến ngày 31/10/2023, HĐND và UBND các cấp đã ban hành 732 văn bản (trong đó: cấp tỉnh ban hành 510 văn bản, cấp huyện 94 văn bản và cấp xã là 128 văn bản). Qua số liệu thống kê cho thấy, sau khi Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 có hiệu lực thì số lượng văn bản của cấp huyện, cấp xã đã hạn chế hơn rất nhiều so với trước đây.

Nhìn chung, HĐND, UBND các cấp đã xây dựng và ban hành được một số lượng tương đối lớn văn bản QPPL, bao trùm trên tất cả các lĩnh vực. Các văn bản của tỉnh đã kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch và giải quyết những vấn đề bức thiết trong đời sống xã hội, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển KT-XH của tỉnh.

Điểm nổi bật trong công tác xây dựng văn bản QPPL của tỉnh đó là đã xây dựng dược một hệ thống cơ chế chính sách của tỉnh bao trùm cơ bản trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Để thực hiện hiệu quả các cơ chế chính sách, tỉnh đã phân bổ nguồn kinh phí khá lớn để thực hiện các cơ chế chính sách này.

Tại hội nghị, đại biểu đã tích cực đóng góp ý kiến vào dự thảo Đề án hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Ngoài ra, đại biểu cũng đã cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến công tác xây dựng văn bản tại đơn vị, địa phương.

Góp ý dự thảo Đề án hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL trên địa bàn Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Quốc Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Quốc Tuấn nhấn mạnh, các nội dung góp ý tâm huyết của đại biểu sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện dự thảo đề án. Đây là những ý kiến hết sức cần thiết để sở hoàn thiện dự thảo đề án trước khi trình UBND tỉnh.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast